Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

15:41, 24/09/2022 (GMT+7)

1. Đi khi ta còn trẻ (NXB Thế giới, 2022) của tác giả - nhà báo Trương Anh Ngọc kể về niềm đam mê khám phá thế giới. Trong niềm vui xê dịch ấy, tác giả đã ghi lại những câu chuyện, những cảm xúc của bản thân trước khung trời lạ hay trước những câu chuyện khiến mọi người trở nên bao dung và yêu đời. Cuốn sách kết nối người đọc với cặp vợ chồng người Canada Edith Lemay và Sebastien Pelletier khi họ quyết định nghỉ việc, đưa các con đi vòng quanh thế giới để nhìn, cảm nhận và trải nghiệm bằng đôi mắt của chính mình. Bởi lẽ, chỉ vài năm nữa, 3 trong 4 đứa con của họ sẽ hoàn toàn mất thị lực do căn bệnh viêm võng mạc sắc tố (retinitis pigmentosa), một căn bệnh về gene có thể gây giảm thị lực dẫn đến mù lòa tuổi trưởng thành…

Trong Đi khi ta còn trẻ, tác giả trải lòng: “Tôi thà trút hơi thở cuối cùng trong một khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn ở châu Phi, dưới bầu trời tự do, trong một đêm trời quang mây có thể nhìn thấy rõ những vì sao lấp lánh và ngân hà như một dải lụa mờ trên trời, còn hơn là đau ốm, rồi qua đời trong phiền muộn và cô đơn giữa bốn bức tường của một bệnh viện nào đó lúc về già”. Có thể nói, tác phẩm đã khơi lên trong mỗi chúng ta nỗi khao khát được đi, được trải nghiệm và giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ suốt cuộc đời.

2. Tái bản lần thứ hai, Sinh vào ngày xanh (NXB Trẻ, 2022) là tự truyện của một người tự kỷ, một trí tuệ phi thường - Daniel Tammet. Phát hành năm 2006, Sinh vào ngày xanh trở thành sách bán chạy nhất của Sunday Times (Anh) và New York Times (Mỹ) với hơn nửa triệu bản và dịch ra 18 thứ tiếng trên thế giới. Tammet là chủ đề chính của phim tài liệu Brainman, đoạt giải Royal Television Society năm 2005, được trình chiếu trên 40 nước.

Năm 2004, Daniel Tammet lập kỷ lục châu Âu khi nhớ và đọc chính xác 22.514 chữ số của dãy số Pi trong hơn 5 giờ. Anh có khả năng học được một ngoại ngữ khó trong một tuần. Nhiều nhà thần kinh học hàng đầu thế giới nghiên cứu về khả năng ngôn ngữ, toán học và trí nhớ siêu việt - những khả năng khác thường của Tammet, những điều này có thể là chìa khóa giúp vén mở bức màn bí mật về tự kỷ.
Cuốn sách gồm các phần: Những con số chín màu xanh và những từ màu đỏ; Thời thơ ấu; Những cơn động kinh; Đi học; Người thừa; Thời niên thiếu; Vé đến Kaunas; Tình yêu; Khả năng ngôn ngữ; Một miếng số Pi lớn; Gặp gỡ Kim Peek; Reykjavík, New York và gia đình.

HUỲNH LÊ

.