Đà Nẵng cuối tuần

"Hành trình trưởng thành" cùng con

14:44, 19/11/2022 (GMT+7)

Đau chân, mỏi gối, chấn thương... là những gì mà anh Lê Đức Nhật (trú phường Hòa Cường, quận Hải Châu) trải qua trong chuyến hành trình đạp xe dài hơn 1.000km để giúp cậu con trai 7 tuổi đang mắc bệnh tự kỷ bẩm sinh vượt qua trở ngại về tâm lý, sớm hòa nhập bạn bè cùng trang lứa.

Những con dốc chưa bao giờ là khó với anh Nhật khi phía sau luôn có hình dáng của con trai. Ảnh: NVCC
Những con dốc chưa bao giờ là khó với anh Nhật khi phía sau luôn có hình dáng của con trai. Ảnh: NVCC

Hành trang từ tình yêu thương

Khởi hành từ ngày 25-6-2022, điểm xuất phát là thành phố Đà Nẵng và điểm cuối của hành trình là mũi Cà Mau, sau 3 tháng rong ruổi trên các cung đường, tình yêu thương của người cha và sự mạnh mẽ của người con đã viết nên câu chuyện cảm động của tình phụ tử. Anh Lê Đức Nhật cho biết, để chuẩn bị cho chuyến hành trình dài này, anh và con trai phải rèn luyện thể lực từ trước đó 3 tháng.

Hai cha con lựa chọn đi từ những cung đường ngắn, có độ dốc thấp rồi sau đó mới nâng dần độ khó. Mỗi ngày như thế, anh dành ra từ 2-4 tiếng để cùng con tập luyện đạp xe, không nơi nào ở Đà Nẵng là không có hình bóng của 2 cha con.

Anh chọn khởi hành vào thời điểm tháng 6 bởi: “Khi con được nghỉ hè, thay vì cho con vùi đầu vào những lớp học thêm thì tôi chuẩn bị hành trang để 2 cha con xuất phát. Tôi suy nghĩ và đắn đo rất nhiều về chuyến hành trình này khi con trai của mình còn nhỏ, không biết con có thể vượt qua được không. Nhưng từ sự cương quyết của con trai, sự ủng hộ của vợ, tôi tự tin khởi hành”, anh Nhật nói.

Việc lựa chọn những trang thiết bị phù hợp cũng là vấn đề khó khăn khi 2 cha con không thể mang quá nhiều đồ đạc trong lúc đây là cuộc hành trình dài ngày. Những chiếc ba-lô trên chiếc xe đạp chứa thực phẩm, nước uống, đồ dùng hằng ngày của 2 cha con và dụng cụ sửa xe.

Đồ ăn hằng ngày thường xoay quanh những món ăn đơn giản như mì gói, bánh mì, ngoài ra có những thực phẩm, trái cây, củ, quả mà anh Nhật mua trong quá trình di chuyển. “Tuy ăn đơn giản nhưng tôi cũng phải chú trọng vào khẩu phần dinh dưỡng của con, bởi con đang ở độ tuổi cần nhiều chất dinh dưỡng. Tôi thường chia nhỏ bữa ăn trong ngày thành 5 bữa để trong quá trình di chuyển không gặp các vấn đề về tiêu hóa”, anh Nhật chia sẻ.

Đối với con trai anh Nhật, chuyến hành trình này có nhiều kỷ niệm đáng nhớ khi đây là lần đầu tiên trong đời, em rời xa vòng tay của mẹ để trải nghiệm những điều thú vị ở ngoài thiên nhiên. Cậu bé cho hay, chuyến đi này giúp em lần đầu thấy, chạm vào những loài động, thực vật ở ngoài thiên nhiên, được tiếp xúc với nhiều người, được thấy nhiều địa danh thắng cảnh, điều này đã giúp em cởi mở hơn.

Tấm lòng của những người xa lạ

Trong chuyến hành trình dài hơn 3 tháng, 2 cha con anh Nhật nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ từ những người xa lạ. Ông Lê Hoan, CLB xe đạp đường Emmaus (tỉnh Đồng Nai) chia sẻ, ông rất khâm phục nghị lực, quyết tâm của người cha khi dám vượt cả nghìn cây số để thực hiện hành trình giúp con trai bị tự kỷ trải nghiệm, khám phá thế giới.

Khi biết anh Nhật sẽ di chuyển qua tỉnh Đồng Nai vào giữa tháng 7-2022, ông Hoan quyết định cùng mọi người trong CLB xe đạp đường Emmaus hỗ trợ, tiếp sức cho 2 cha con bằng việc đạp chung theo dấu hành trình tại địa phận tỉnh Đồng Nai.

“Trong chuyến đi, tôi giới thiệu cho 2 cha con những địa danh, thắng cảnh nổi tiếng như Văn miếu Trấn Biên, Thiền viện Thường Chiếu... nhằm giúp con hiểu hơn về con người và mảnh đất Đồng Nai. Cùng với đó, tôi cùng CLB sắp xếp chỗ ăn, nơi nghỉ để chuyến hành trình của anh Nhật và con trai diễn ra thuận lợi”, ông Hoan bộc bạch.

Ngoài những lời động viên trực tiếp, anh Nhật còn nhận được nhiều lời động viên, ngỏ ý muốn hỗ trợ của những người lạ sau những tấm ảnh, bài viết về địa điểm anh đi qua và chia sẻ lên trang cá nhân. “Tôi nhận được nhiều lời đề nghị giúp đỡ bằng cả vật chất, tinh thần, có người còn xin tôi số tài khoản để hỗ trợ chi phí vận chuyển, ăn uống nhưng tôi từ chối bởi chuyến đi này có tên “Hành trình trưởng thành”, nó có nghĩa ngay trong tên gọi khi tôi mong muốn 2 cha con vượt qua giới hạn của bản thân mà không cần quá nhiều sự giúp đỡ. Điều đó có thể giúp con trai tôi đứng vững trên chính đôi chân mình và bé nhận ra bên ngoài tươi đẹp nhưng cũng đầy khó khăn. Gia đình tôi biết ơn tấm lòng của những người xa lạ, sự ấm áp đó đã giúp chuyển hành trình của 2 cha con được hoàn thành thuận lợi”, anh Nhật trải lòng.

Đối với anh Nhật, tất cả các cuộc hành trình đều có chung một điểm đến - đó là được nhìn thấy nụ cười, sự cởi mở hơn khi con giao tiếp, tiếp xúc với những người xung quanh, sự trưởng thành từng ngày của con...

CHIẾN THẮNG

.