Đà Nẵng cuối tuần

Làm đẹp trước hết phải an toàn

09:04, 18/12/2022 (GMT+7)

Ngày 6-12, dư luận bàng hoàng khi báo chí đưa tin một cô gái tử vong sau khi thực hiện hút mỡ tại cơ sở thẩm mỹ ở Thành phố Hồ Chí Minh. Bệnh nhân 25 tuổi, được xác định tử vong do sốc phản vệ nghi do thuốc gây tê, gây mê; tổn thương não do thiếu oxy não và biến chứng hôn mê, suy hô hấp hoàn toàn. Bức xúc hơn nữa, khi thanh tra Sở Y tế phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thì cơ sở thẩm mỹ đã được dọn sạch, trong tình trạng “vườn không nhà trống”. Chủ nhà cho biết, người thuê căn nhà này để kinh doanh dịch vụ… chăm sóc da.

Liên tiếp những vụ việc đau lòng liên quan đến việc phẫu thuật thẩm mỹ xảy ra khắp nơi. Tháng 3-2022, cũng ở Thành phố Hồ Chí Minh, một cô gái tử vong do phẫu thuật nâng ngực. Tháng 7-2022, một cô gái 22 tuổi ở Hà Nội đã dừng lại vĩnh viễn tuổi thanh xuân khi nâng mũi tại một cơ sở ở quận Hoàng Mai. Những cái chết vì đi làm đẹp ấy khiến người ta giật mình. Nhưng nhìn chung lại, điều giống nhau ở những cơ sở thẩm mỹ này là chỉ khi sự việc đáng tiếc xảy ra, dư luận mới biết đó là những cơ sở “chui”, không được cấp phép hành nghề. Còn trước đó, vô vàn những lời quảng cáo có cánh, những lời mời gọi, hứa hẹn nhan nhản khắp mạng xã hội, trên những trang web làm đẹp khiến nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần bỏ tiền, tốn chút ít thời gian là có thể lột xác.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mỗi người, sở hữu sắc đẹp để họ cảm thấy niềm vui và sự tự tin hơn khi bước ra xã hội. Tuy nhiên, phải đặt tiêu chí an toàn trên tiêu chí đẹp, phải tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để không bị những cơ sở y tế ảo, kém chất lượng dắt mũi. Bởi cái giá cho việc phó thác cho ca phẫu thuật chỉ bằng niềm tin vào những lời hứa hẹn rất đắt, có khi phải đánh đổi cả mạng sống của mình.

Hiện nay, có hàng ngàn những cơ sở thẩm mỹ nhỏ lẻ quảng cáo, mời người nổi tiếng "review"… Thế nhưng, những spa, cơ sở thẩm mỹ này có đội ngũ nhân viên không phải là bác sĩ hay nhân viên y tế. Họ không có chuyên môn và không đủ kinh nghiệm để phẫu thuật. Thậm chí, nguy hiểm hơn khi tư vấn cho khách muốn làm đẹp chỉ là những nhân viên tiếp thị. Vì lợi nhuận, nhiều cơ sở thẩm mỹ chẳng màng đến lương tâm nghề nghiệp, bất chấp tính mạng con người chỉ để kéo cho được bệnh nhân phẫu thuật…

Hơn nữa, do nhu cầu quá lớn của xã hội trong việc làm đẹp nên các cơ sở thẩm mỹ và dịch vụ đào tạo thẩm mỹ mọc lên nhan nhản. Bất kể nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra nhưng thực tế cho thấy nhiều cơ sở không được cấp phép, các cơ sở chui vẫn cứ ngang nhiên hoạt động.

Hay các cơ sở hoạt động ngoài danh mục được cấp phép, ví dụ như những spa chăm sóc da… lại hoạt động như một bệnh viện, thực hiện những ca phẫu thuật nâng ngực, hút mỡ phức tạp. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần siết chặt công tác quản lý đối với các hoạt động thẩm mỹ và có những hình xử phạt nghiêm minh để kịp thời răn đe, cảnh tỉnh.

Xã hội hiện đại, những phương pháp làm đẹp tân tiến ra đời. Và hiển nhiên ai cũng có một tiêu chí về cái đẹp và sự lựa chọn, quyết định riêng cho mình. Tuy nhiên, một khi đã quyết định phẫu thuật thẩm mỹ thì nhất định phải tìm hiểu kỹ. Hãy chọn những bệnh viện lớn, uy tín, được cấp phép hành nghề. Và hãy luôn đặt tiêu chí an toàn lên trên hết!

NAM KHUÊ

.