Đà Nẵng cuối tuần

Vinh danh diễn viên Eddie Murphy tại giải Quả cầu vàng 2023

15:58, 24/12/2022 (GMT+7)

Theo thông báo chính thức của Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood (HFPA), diễn viên hài người Mỹ Eddie Murphy sẽ nhận giải thưởng thành tựu trọn đời tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2023 diễn ra vào ngày 10-1-2023 nhằm tôn vinh những đóng góp của ông cho lĩnh vực giải trí.

Diễn viên hài Eddie Murphy (giữa) sum vầy bên các con của mình.  Ảnh: Bria Murphy Instagram
Diễn viên hài Eddie Murphy (giữa) sum vầy bên các con của mình. Ảnh: Bria Murphy Instagram

Quả cầu vàng là giải thưởng thường niên do HFPA trao cho các nghệ sĩ có những cống hiến xuất sắc trong ngành giải trí ở Mỹ và nước ngoài để hướng sự chú ý của công chúng vào các bộ phim và chương trình truyền hình hay nhất. Lễ trao giải Quả cầu vàng hằng năm được truyền hình trực tiếp tại 150 nước và được xem là giải thưởng điện ảnh thu hút lượng lớn khán giả chỉ sau lễ trao giải Oscar và giải Grammy.

Eddie Murphy (sinh năm 1961) nhận giải thưởng thành tựu trọn đời trong bối cảnh ban tổ chức đang nỗ lực vực dậy danh tiếng của giải thưởng sau bê bối phân biệt chủng tộc hồi tháng 2-2021. Tại thời điểm đó, báo Los Angeles Times tiến hành điều tra nội bộ của HFPA và phát hiện hiệp hội này không có một thành viên nào là người gốc Phi. Đài truyền hình NBC đã từ chối phát sóng lễ trao giải Quả cầu vàng trên truyền hình vào năm 2022 do vấn đề liên quan bê bối trên, song đã đồng ý sẽ phát sóng lễ trao giải năm 2023 sau khi HFPA thực hiện một số cải cách.

Diễn viên Eddie Murphy là cái tên không xa lạ gì với Hollywood và là một trong những diễn viên thành công nhất với phong cách diễn xuất có gu và rất duyên. Ông bắt đầu sự nghiệp từ năm 18 tuổi với chương trình truyền hình “Saturday Night Live”. Sau đó, ông nhận lời mời tham gia nhiều dự án điện ảnh như “Dr. Dolittle”, “Coming to America”, “Norbit”...

Các phim ông đóng đều đạt doanh thu hơn 6,7 tỷ USD tại phòng vé toàn cầu, xếp thứ sáu trong danh sách những ngôi sao điện ảnh ăn khách nhất nước Mỹ. Ông được khán giả biết đến nhiều qua các vai diễn hài hước trong phim điện ảnh như “Beverly Hills Cop”, “The Nutty Professor”, “48 Hours”, “Dreamgirls”. Với giải thưởng thành tựu trọn đời tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2023, Eddie Murphy là cái tên tiếp theo được vinh danh sau những tên tuổi đình đám như Oprah Winfrey, Meryl Streep, Sophia Loren, Tom Hanks, Jane Fonda và Robert De Niro.

Gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp diễn xuất nhưng Murphy vẫn mong muốn dành nhiều thời gian cho gia đình. Hiện ông có tất cả 10 người con sau nhiều lần hôn nhân đổ vỡ.

Trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair, Murphy cho biết ông luôn cố gắng cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình. “Qua 40 năm diễn xuất, đôi lúc, tôi nghĩ rằng đã đến lúc rút lui, trở về nhà và sống cuộc sống như bao người cha bình thường khác. Nghệ thuật không phải là trung tâm cuộc sống của tôi. Điều tôi quan tâm nhất là gia đình và các con. Đó là những mối quan hệ quan trọng nhất và là nền tảng của mọi thứ khác”. Trên Mirror, ông cũng khẳng định: “Suốt hành trình trong đời, tôi dần nhận ra nếu đặt các con là ưu tiên hàng đầu, ta sẽ không bao giờ có những quyết định tồi tệ”.

ĐOÀN GIA HUY

.