Đà Nẵng cuối tuần

Dưỡng thần với thiên nhiên

14:10, 29/01/2023 (GMT+7)

Gặp nhiều thất bại nhưng họ vẫn quyết chí phấn đấu nghiêm túc cho giấc mơ của mình. Một khu vườn nhiệt đới hay hang động nhỏ hùng vĩ trong lồng kính giúp họ chữa lành tâm hồn mỗi ngày và nạp thêm năng lượng để tạo ra nhiều tác phẩm ấn tượng, ý nghĩa hơn nữa.

Những bể terrarium giúp anh Nguyễn Mai Hạ dưỡng thần để cân bằng cảm xúc trong cuộc sống cũng như công việc. Ảnh: T.V
Những bể terrarium giúp anh Nguyễn Mai Hạ dưỡng thần để cân bằng cảm xúc trong cuộc sống cũng như công việc. Ảnh: T.V

Đưa thiên nhiên vào lồng kính 

Cách đây hơn 2 năm, tình cờ bắt gặp những hình ảnh về terrarium (trồng cây trong lồng kính) trên mạng xã hội, anh Nguyễn Mai Hạ (30 tuổi, quận Liên Chiểu) bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp của những bồn cảnh thủy tinh. Lúc đó, anh đặt câu hỏi tại sao trong không gian kín nhưng thực vật lại phát triển xanh tốt và quyết tâm tìm hiểu trên các hội, nhóm những người đam mê về “thú chơi” terrarium. Anh Hạ tự tin cho biết, có thể ở Việt Nam anh là người đi sau, nhưng anh là người đầu tiên mang terrarium đến với giới trẻ Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung, Tây Nguyên nói chung. Anh Hạ luôn mong muốn mọi người đều có thể biết đến và chơi terrarium.

“Tôi vốn đam mê các hoạt động ngoài trời, nhất là cắm trại hay đi bộ trong rừng. Nhờ vậy, tôi luôn dồi dào nguồn cảm hứng từ thiên nhiên để lên ý tưởng bố cục cho một bể terrarium. Ban đầu, gặp thất bại là điều khó tránh vì tôi chưa có đủ kinh nghiệm. Vì thế, khi bắt đầu làm tôi lấy công làm lời, bỏ thời gian, dốc công sức tìm tòi, tìm hiểu từng bước như ý tưởng, trang trí bể, nguyên vật liệu đến mất ăn mất ngủ. May mắn là thời gian sau này, mọi thứ ổn hơn. Làm terrarium đòi hỏi người chơi phải yêu và mở lòng với thiên nhiên, đó là yêu cầu bắt buộc, nếu không có điều ấy thì không thể sắp xếp tiểu cảnh có hồn được. Mỗi ngày chơi Terrarium, tôi cảm nhận mình sống chậm hơn, sâu hơn và nuôi dưỡng tâm hồn tràn ngập những điều tích cực”, anh Hạ bộc bạch.

Sau hơn 2 năm bén duyên với terrarium, anh cho ra đời cửa hàng Decor & More (09B Nam Cao, quận Liên Chiểu) cung cấp dịch vụ thiết kế và phụ kiện chơi terrarium trên khắp cả nước. Anh nói, đến nay đã thiết kế hơn 250 bể terrarium và giá bán một bể hoàn thiện (gồm bể và đèn) dao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng, tùy vào loại đèn, kích thước, bố cục đơn giản hay phức tạp. Anh Hạ cho biết, mình cố gắng có mức giá phổ rộng như vậy vì muốn đáp ứng nhu cầu của những bạn thích tìm hiểu terrarium nhưng chưa có điều kiện. Song song, anh lan tỏa tình yêu terrarium trên 2 trang cộng đồng “Terrarium Đà Nẵng” và “Terrarium Việt Nam” với hơn 10.000 người “đồng nghiện” trải khắp từ Bắc vào Nam.

Theo anh Hạ, để làm một bể terrarium cần những nguyên liệu như: gỗ lũa, đá, các bức tượng nhỏ, sỏi suối, rêu, thực vật nhỏ… và các nguyên liệu trên phải được nghiên cứu, thử nghiệm để xem xét mức độ đáp ứng. Để đến tay khách, anh Hạ thường dưỡng từ 2 đến 3 ngày hoặc lâu hơn để bể ổn định. Muốn duy trì một bể terrarium có tuổi thọ cao, nhiệt độ trong bể nên dao động từ 24-28 độ C, độ ẩm khoảng 80-95%. Terrarium được chia thành hai loại là trồng cây trong bình kín và trồng cây trong bình hở. Đối với bình hở, việc tưới và chăm sóc như cây cảnh bình thường.

Còn terrarium bình kín có chu trình tuần hoàn nước khép kín nên dễ chăm sóc hơn, từ 4 đến 5 tháng người chơi chỉ cần mở nắp ra và phun sương. Đó là lý do vì sao thực vật trong bình terrarium kín vẫn có khả năng tự nuôi dưỡng, sinh trưởng và phát triển. Terrarium bình kín chỉ thích hợp với những hệ sinh thái nhiệt đới ẩm cần ít ánh sáng như rêu, dương xỉ… hoặc hệ sinh thái dưới nước. Terrarium có đa dạng kích thước từ 1 đến 2m và có những terrarium nhỏ xíu bằng lòng bàn tay, người chơi có thể mang theo bên mình. Khác với cây trồng bình thường, chỉ cần ánh sáng, nước, đất… Terrarium thử thách người chơi vì dễ bị hỏng, nấm mốc phát triển nếu đất có vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy, thú chơi này đòi hỏi người chơi phải kiên trì, tỉ mỉ cũng như dụng tâm đầu tư sản phẩm.

Anh Nguyễn Mai Hạ đang đưa những mảng rêu nuôi từ bên ngoài vào bể terrarium. Ảnh: T.V
Anh Nguyễn Mai Hạ đang đưa những mảng rêu nuôi từ bên ngoài vào bể terrarium. Ảnh: T.V

Khi chơi terrarium, anh Hạ nói rằng nhịp sống xung quanh như ngừng lại và giúp giải tỏa căng thẳng rất tốt. Nhiều loại thực vật đưa vào trang trí terrarium gắn liền kỷ niệm tuổi ấu thơ, những ký ức xưa cũ. Giây phút ngắm nhìn một cây cỏ mọc lên, rồi 1 đến 2 ngày nó lại biến mất khiến anh cảm thấy trân trọng hơn những điều nhỏ bé bỗng dưng xuất hiện trong cuộc đời mình. Đồng thời, terrarium tạo cho anh một không gian sống thư thái, lành mạnh, dưỡng thần để cân bằng cảm xúc. 

Còn đối với anh Phạm Vũ Cường (30 tuổi) người sáng lập Terrarium vườn nhiệt đới tại 24 Chế Lan Viên (quận Ngũ Hành Sơn) cho hay, từ lâu terrarium được xem là một bộ môn nghệ thuật, chứ không đơn thuần là phương pháp trồng cây thông thường. terrarium không chỉ tạo ra mảng xanh cho không gian sống mà chúng ta còn có cơ hội chủ động quan sát quá trình phát triển tự nhiên của cây như quang hợp, hô hấp, tuần hoàn nước, mọc mầm non hay rụng lá. “Sắc xanh từ bể terrarium luôn mang lại cho tôi cảm giác bình yên, giúp rèn luyện sự tập trung và điềm tĩnh. Theo đuổi thú chơi này trong 2 năm, tôi có những trải nghiệm mới mẻ với thiên nhiên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường”, anh Cường bày tỏ.

Đại dương thu nhỏ

Sáng cuối tuần, cửa hàng IKO Aquarium trên đường Huy Cận (quận Hải Châu) tấp nập khách ra vào. Người thì đến mua hàng, người thì đến để xem cây, ngắm cá cho thỏa niềm đam mê. Anh Nguyễn Minh Toàn (30 tuổi), chủ cửa hàng, người hai lần đoạt giải Á quân Cuộc thi thủy sinh thế giới (IAPLC) cho hay: “Tôi xuất thân là một kỹ sư nhiệt lạnh, vì công việc khá áp lực và căng thẳng nên muốn tìm một bộ môn nào đó để giải trí.

Năm 2015, tôi tình cờ nhìn thấy tấm ảnh bể cá thủy sinh trên mạng xã hội, phong cảnh thiên nhiên trong bể gây cho tôi ấn tượng mạnh mẽ. Những hòn đá, cành lũa được sắp xếp tạo thành những phong cảnh hang động, núi rừng hùng vĩ hay chiếc lá cây thủy sinh đầy màu sắc đung đưa giữa làn nước trong vắt. Thật sự, tôi bị hút hồn và mê mẩn nên quyết tâm tìm hiểu về bộ môn aquarium hay còn gọi là bể thủy sinh. Thời gian đầu chuyển hướng, tôi khá phân vân nhưng vì niềm đam mê nên tôi quyết tâm theo đuổi".

Nhớ lại lần đầu tiên bắt tay làm bể thủy sinh, anh Toàn gặp rất nhiều khó khăn vì kinh nghiệm và kiến thức về bộ môn aquarium gần như là số không tròn trĩnh. Trở ngại tiếp theo mà anh vấp phải là thiếu nguyên vật liệu. Các loại gỗ lũa, đá chuyên dụng, phân nền thủy sinh, cây thủy sinh hầu như khá hiếm trên thị trường và anh hoàn toàn mơ hồ không biết nên sử dụng loại nào. Vì thế, anh dành nhiều thời gian tìm tòi trên các diễn đàn về thủy sinh và được những nghệ nhân thực thụ hướng dẫn, chia sẻ đầy nhiệt huyết.

Để một tác phẩm bể cá thủy sinh hoàn thiện, anh Toàn nói, phải trải qua nhiều công đoạn quan trọng. Lấy ví dụ như tác phẩm “Let’s go home” đã lọt top 100 IAPLC 2019, quá trình chuẩn bị về phần cứng như bể kính, đèn chuyên dụng, hệ thống lọc, hệ thống CO2, cho đến bước tìm ý tưởng đã ngốn gần 6 tháng. Sau đó, từ ý tưởng anh tìm nguyên vật liệu sao cho phù hợp để phát triển ý tưởng thành bố cục thô. Từ bố cục thô, anh bắt đầu nuôi cây thủy sinh và động vật các loại.

Trải qua thêm 5 tháng chăm sóc và cắt tỉa tạo hình giống với tự nhiên nhất, sẽ cho ra đời một tác phẩm hoàn chỉnh. “Trải qua 6 năm theo đuổi bộ môn nghệ thuật thủy sinh, tôi đúc kết nhiều kinh nghiệm và vui mừng đã có được hai giải Á quân cuộc thi thủy sinh thế giới IAPLC 2018 & 2021 và 1 giải lọt top 100 tác phẩm đẹp nhất thế giới cuộc thi IAPLC 2019”, anh Toàn vui vẻ khoe.

Anh Nguyễn Minh Toàn bên cạnh tác phẩm “Storming” đoạt giải Á quân IAPLC 2021.  (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Anh Nguyễn Minh Toàn bên cạnh tác phẩm “Storming” đoạt giải Á quân IAPLC 2021. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Nói về tác phẩm “Storming” đoạt giải Á quân IAPLC 2021, anh chia sẻ, lấy ý tưởng từ những trận bão, lũ tàn phá các tỉnh miền Trung, gây ra hậu quả nặng nề. Bố cục chính là một gốc cây cổ thụ bị bật gốc vì bão, nằm sâu dưới lòng sông suối. Sau đó, bố cục thô được anh thực hiện trong vòng 3 tháng từ khi chuẩn bị nguyên vật liệu cho đến lúc hoàn thiện. Sau đó, anh trải qua 5 tháng chăm sóc cây cối và dưỡng bể hoàn chỉnh.

“Thông qua các tác phẩm mang ra đấu trường quốc tế, tôi muốn bạn bè thế giới biết đến Việt Nam là một đất nước mang vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ cũng như luôn phải chịu những thiên tai nhưng tinh thần người Việt luôn đứng vững trước mọi hoàn cảnh. Qua bộ môn aquarium, tôi học được ý thức bảo vệ thiên nhiên, rèn luyện tính kiên trì hay nhẫn nại trong công việc cũng như trong cuộc sống. Và hơn hết, aquarium giúp tôi mang đến món ăn tinh thần to lớn cho gia đình. Sau những giờ làm việc căng thẳng, nhìn cả gia đình quây quần bên mâm cơm cạnh chiếc bể thủy sinh do mình làm ra, đó là điều tuyệt vời nhất đối với tôi”, anh Toàn xúc động nói.

IKO Aquarium hiện có đa dạng sản phẩm bể thủy sinh và cung cấp dịch vụ thi công, chăm sóc bể thủy sinh chuyên nghiệp, bán cạn, tiểu cảnh. Chi phí để làm bể thủy sinh dao động từ vài trăm ngàn đồng cho đến hàng trăm triệu đồng, phụ thuộc vào hai yếu tố là kích thước và thương hiệu phần cứng (kính, đèn, hệ thống lọc, CO2). Aquarium là thú chơi mang tính sáng tạo, do đó tùy vào điều kiện, sở thích, khoảng vài tháng người chơi hoàn toàn có thể trang trí lại bể theo phong cách mới.

HUỲNH TƯỜNG VY

.