Đà Nẵng cuối tuần

TẾT TRỒNG CÂY

Phủ xanh không gian sống

06:39, 29/01/2023 (GMT+7)

Xu hướng tặng quà bằng cây xanh hay thiết kế không gian sống kết hợp cây xanh đang ngày càng nở rộ. Việc làm này giúp mọi người sống thân thiện với môi trường, tìm về thiên nhiên để nuôi dưỡng tâm hồn nhằm tái tạo năng lượng mới mỗi ngày.

Chị Nguyễn Thị Mai bên cạnh vườn cây và hoa do chính tay mình chăm sóc. Ảnh: T.V
Chị Nguyễn Thị Mai bên cạnh vườn cây và hoa do chính tay mình chăm sóc. Ảnh: T.V

Hòa mình với thiên nhiên

Chị Trần Hoàng Hạnh (30 tuổi, quận Ngũ Hành Sơn) cho hay, môi trường sống ở đô thị hiện nay đang thiếu không gian xanh. Ngay cả các con đường, công viên hay vườn hoa công cộng dần đối mặt với việc thu hẹp diện tích. Vì thế, chị cũng như nhiều người khác ao ước có không gian xanh ngay trong ngôi nhà của mình Cây xanh giúp chị thư giãn đôi mắt và làm mới cảm xúc.

Chị Hạnh nói: “Tôi mê màu xanh của cây, khi nhìn thấy cây ở bất cứ đâu thì nó luôn cho tôi niềm tin về một sự sống đang sinh trưởng mạnh mẽ. Tôi thích những cây cho ra quả và hoa hơn là cây xanh truyền thống. Tuy nhiên, đặc điểm nhà phố, diện tích không cho phép nên việc bố trí khá khó khăn. Vì vậy, tôi chọn trồng cây lá, chủ yếu là giống cây phát triển tốt trong bóng mát, dưới tán những cây khác như cây trầu bà, dương xỉ, rêu. Những loại cây này sẽ thanh lọc không khí trong nhà, làm dịu nhẹ mùa nắng gắt và sưởi ấm vào mùa đông”.

Theo chị Hạnh, con người phải sống hài hòa với tự nhiên, đó là quy luật. Đồng thời, mỗi người cần được hướng dẫn về ý thức bảo vệ môi trường từ nhỏ, đặc biệt là những đứa trẻ. Chị luôn dạy con từ khi còn nhỏ phải bỏ rác đúng nơi quy định, giúp mẹ tưới nước cho cây, không ngắt hoa bẻ cành. Mỗi ngày, những việc làm nho nhỏ sẽ giúp con trẻ hình thành tình yêu với thiên nhiên và sau này lớn lên sẽ phần nào trân trọng cây xanh trong cộng đồng.

Đang ngồi thư giãn tại vườn hoa và rau xanh trên sân thượng, chị Nguyễn Thị Mai (43 tuổi, quận Thanh Khê) kể, từ lâu, niềm đam mê trồng cây luôn cháy bỏng trong chị. Chính vì thế, nhằm thỏa mãn mong ước sống cùng thiên nhiên, khi sửa mới ngôi nhà hồi năm ngoái chị dành hẳn tầng thượng diện tích 50m2 để trồng hoa, rau xanh và cây ăn quả. Nhìn ngôi nhà phủ màu xanh của cây giúp chị tiếp thêm năng lượng và niềm say mê chăm cây tăng lên gấp bội.

Vườn chị có đầy đủ các loại hoa (cúc, ly, mai, vạn thọ, cẩm chướng, cát tường), rau xanh (bầu, bí, mướp, cà chua, cải, mồng tơi, xà lách, súp lơ, bắp cải) và cây ăn quả (dưa lưới, dưa bở, dâu tây, ổi)…“Tôi chăm vườn hoa và rau xanh này được hơn 4 năm, mỗi ngày đều nâng niu chăm sóc như con vậy đó. Ngoài công việc cá nhân, tôi luôn dành thời gian vào sáng sớm hoặc chiều muộn để tưới nước, bón phân, theo dõi quy trình phát triển của chúng. Qua nhiều năm trồng, tôi có kinh nghiệm và bỏ túi kha khá giải thưởng trong nhóm hội trồng cây Đà Nẵng hay hội trồng cây Việt Nam.

Tuy giải thưởng quy mô nhỏ nhưng là động lực giúp tôi sống vui mỗi ngày và lan tỏa lối sống xanh đến nhiều chị em phụ nữ cùng sở thích. Theo tôi, một ngôi nhà không nên bê-tông hóa quá nhiều mà phải dành riêng một nơi để trồng cây hay hoa. Ngoài sân thượng, tôi vẫn có những góc nhỏ trang trí thêm chậu cây hay tiểu cảnh trong nhà. Tôi cảm thấy mình sống an lành và thư thái hơn từ khi làm bạn với cây xanh”, chị Mai hào hứng nói.

Giống chị Mai, chị Lưu Thị Lan (quận Hải Châu), chủ nhân kênh Youtube “Nông dân sân thượng” cho rằng, ngoài niềm đam mê trồng cây thì chị còn muốn chia sẻ cách làm vườn và chăm sóc cây đến tất cả mọi người. Với chị, sau những giờ làm việc căng thẳng thì chơi với cây là khoảng thời gian giúp chị cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc nhất.

Kiến trúc sư Trương Công Lượng, Giám đốc Công ty CP Không gian đẹp (105 Nguyễn Quyền, quận Cẩm Lệ) cho biết, những năm gần đây, nhiều người lựa chọn phong cách nhà ở kết hợp với cây xanh hay yêu cầu tậu khoảng trống sân thượng để trồng cây khá nhiều. Bởi cây giúp điều hòa không khí và nâng cao chất lượng sống cũng như cảnh quan thẩm mỹ cho ngôi nhà. Hầu hết 90% khách hàng đều mong muốn có cây trong tư gia.

“Không phải nhà nào cũng đủ diện tích để làm vườn hay trồng cây bao quanh. Nên trong quá trình thiết kế, tôi luôn cố gắng bố trí không gian xanh càng nhiều càng tốt, thông thường sẽ đặt ở vị trí chuyển giao giữa các không gian sinh hoạt. Khoảng sân thượng thì rất dễ dàng trong việc chăm sóc cây vì là nơi tách biệt sinh hoạt gia đình. Tuy nhiên, nếu muốn trồng cây trong nhà thì cần cân nhắc chọn các loại cây ưa bóng râm như lộc vừng, khế cảnh, cây sứ, đào tiên, thiết mộc lan và cây thân tầm trung như cau tiểu trâm, đinh lăng, chuối rẻ quạt, trầu cánh phượng… Vấn đề quan trọng khi trồng cây trong nhà là phải bảo đảm lấy được ánh sáng mặt trời và thông gió dễ dàng. Một không gian có gió sẽ giúp cây sinh trưởng tốt hơn ở môi trường kín và khu vực này sẽ đóng vai trò đối lưu khí hậu trong nhà. Nếu không mở được cửa đón gió trực tiếp thì nên có những ô cửa sổ để đón gió vào và ra. Ngoài ra, chủ nhà nên lắp hệ thống tưới cây tự động để việc chăm sóc nhẹ nhàng hơn. Tôi luôn chọn và kết hợp các loại cây trồng một cách đơn giản và tinh tế để giữ được cảm giác như đang ở trong môi trường xanh tự nhiên”, anh Lượng chia sẻ.

Tặng quà bằng cây xanh

Được tặng chậu cây kim tiền vào dịp sinh nhật, chị Nguyễn Thị Phượng (30 tuổi, nhân viên văn phòng) hồ hởi nói: “Tôi rất thích cây cảnh và sưu tầm trong phòng làm việc khá nhiều loại cây. Ngoài ra, khi nhìn thấy cây tôi cảm nhận mình giảm sự căng thẳng sau những giờ làm việc. Cây cảnh không chỉ tạo thêm mảng xanh mà còn có thể trang trí lâu dài và mỗi loại cây đều mang ý nghĩa tốt đẹp. Không chỉ riêng tôi mà nhiều người bạn của tôi cũng vậy, họ tặng cây cho nhau xuyên suốt cả năm chứ không riêng ngày Tết. Tôi đã trải nghiệm tặng quà bằng cây xanh cho người thân, bạn bè và đối tác. Tôi rất xúc động khi món quà của mình được mọi người dành tâm huyết chăm sóc và nâng niu trọn vẹn. Đó là món quà tinh thần quý giá nhất đối với tôi”.

Theo anh Phạm Văn Hòa (32 tuổi), chủ cửa hàng Cây xanh Đà Nẵng (160 Thái Thị Bôi, quận Thanh Khê), tặng quà bằng cây xanh đang dần thay thế những món quà truyền thống quen thuộc và được mọi người ưa chuộng. Cây xanh là món quà mà mọi người dành tặng cho nhau bất kể dịp gì vì nó phù hợp nhiều độ tuổi và mang đến may mắn, tài lộc, hạnh phúc, thịnh vượng. Chính vì thế, cây xanh thường được lựa chọn để làm quà tặng vào dịp sinh nhật, khai trương hay tân gia…

Song song, khi chăm sóc một chậu cây thì người nhận sẽ nhớ đến người tặng, từ đó mối quan hệ sẽ thêm kết nối và bền chặt hơn. “Món quà là cây xanh có thể được trang trí ngay trên bàn làm việc hay góc nhỏ nào đó trong ngôi nhà. Chính vì thế, món quà sẽ nhân đôi ý nghĩa và thể hiện trọn vẹn tấm lòng chân thành của người tặng. Cửa hàng chúng tôi hướng đến các dòng cây để được trong nhà, văn phòng và ít phải chăm sóc nhất. Các dòng cây thường được lựa chọn như: kim ngân, kim tiền, hạnh phúc, vạn lộc, ngọc ngân, phú quý, trúc phú quý, lưỡi hổ, trầu bà, sen đá, xương rồng… Ngoài ra, chúng tôi còn nhận in ảnh hoặc logo lên chậu cây, thiết kế trang trí theo nhu cầu”, anh Hòa vui vẻ nói.

Để lan tỏa việc tặng quà bằng cây xanh hiệu quả hơn, các đơn vị như: Sở Du lịch Đà Nẵng; Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Đoàn phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ)… đồng loạt tổ chức chương trình “Đổi rác tặng cây xanh” để khuyến khích mọi người về lối sống xanh.

Trong 2 ngày phát động mô hình, Sở Du lịch đã tặng hơn 400 chậu cây xanh các loại, Đoàn phường Hòa Thọ Đông trao hơn 50 cây xanh, Trường Đại học Kiến trúc hơn 200 cây… Anh Ông Văn Tùng,  Bí thư Đoàn phường Hòa Thọ Đông cho rằng, mô hình đổi rác lấy cây xanh sẽ nhân rộng lối sống xanh đến giới trẻ cũng như mọi tầng lớp trong xã hội. Qua đó, chương trình còn tuyên truyền phong trào trồng và chăm sóc cây xanh, nâng cao nhận thức cho người dân sống thân thiện với môi trường.

HUỲNH TƯỜNG VY

.