Đà Nẵng cuối tuần

Mình hãy vui như là đang Tết

06:31, 15/01/2023 (GMT+7)

Có người chờ đợi Tết trong nỗi nôn nao, có người nghĩ về Tết bằng những thở dài lo lắng. Hình như chỉ trẻ nít là luôn mong ngóng Tết với nỗi vui khôn tả. Hơn một lần, khi quay cuồng giữa những phù hoa, tôi đã ước được xuôi về ngày bé dại để hình dung Tết đến bằng những háo hức hồn nhiên.

Thực ra, thành ngữ “vui như Tết” được sử dụng trong nhiều trường hợp để diễn tả cái không khí, tinh thần bung xõa, thoải mái, vui vẻ hay sum họp, đầm ấm, an vui. Đôi khi tôi tự hỏi, đến một lúc nào đó, để sống vui, người ta cần cố gắng và dỗ dành nhau thì cuộc đời có phải là đang khó sống hay mình đang làm khó chính mình. Chừng nào có thể gác lại những lo âu trăn trở, chừng nào lòng thôi xôn xao trước những được và mất, chừng đó lòng mình mới thực sự bình yên.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Năm 2022 là một năm đáng nhớ với toàn nhân loại. Với dấu mốc 8 tỷ người, những xung đột, những tác động của biến đổi khí hậu, tàn dư và hệ lụy của dịch bệnh, tất thảy đều là thách thức. Bao nhiêu bài học, bấy nhiêu nhắc nhở càng khiến con người bớt nhẫn nại và thêm áp lực. Chưa bao giờ, cụm từ “healing”, tức “chữa lành” được sử dụng nhiều như những năm gần đây. Thứ gì đổ vỡ và rệu rã, một khi hàn gắn vẫn còn vết xước, huống chi là tâm hồn, là trái tim vốn yếu đuối và mong manh của con người. Quá trình chữa lành ấy cần nhiều yếu tố mà nghiệm ra từ bản thân, tôi nghĩ thứ cần nhất chính là sự thấu hiểu và yêu thương.

Các nhà nghiên cứu của viện Pantone (thuộc tập đoàn đa quốc gia X-Rite, với hơn 50 năm cung cấp các sản phẩm dịch vụ và công nghệ trong khám phá sắc màu và sự sáng tạo nổi tiếng thế giới) đã công bố màu sắc chủ đạo của năm 2023 là Viva Magenta, được mô tả là tông màu đỏ thẫm có sắc thái, chứa đựng sự lạc quan và đầy sức mạnh. Những năm trước đó, người ta đã chọn màu của hy vọng, màu của sự chữa lành, như một diễn tiến bất biến rằng, khi người ta trao cho nhau niềm tin, cộng thêm tình yêu và sức mạnh, mọi khó khăn sẽ qua đi. Những trắc trở trong đời sống chỉ có thể được giải quyết bằng cách sống tích cực và mạnh mẽ hơn.

Với mỗi người dân Đà Nẵng, trận mưa lũ lịch sử giữa tháng 10 vừa qua, gây nhiều thiệt hại cho người dân sẽ là ký ức không thể nào quên. Qua được giây phút cận kề sinh tử, thấy người thân vẫn bình an, ấy đã là một ơn may cần cảm tạ đất trời. Người ta sống dẫu gì vẫn phải hướng đến ngày mai, hướng đến những tích cực, lạc quan dầu đôi khi qua cơn hoạn nạn đã thành trắng tay và mờ mịt. Chẳng gì có thể khiến người ta đoàn kết hơn khi đi qua những khó khăn và nghiệt ngã. Từ mối quan hệ hai người hay nhiều người, nói hẹp trong phạm vi gia đình, tập thể và rộng ra là trong phạm vi một đất nước hay toàn nhân loại. Cứ đi qua thử thách và gian nan, sau cơn hoạn nạn, thiên tai, địch họa hay dịch bệnh, con người càng khắng khít và yêu thương nhau hơn. Nên chăng, ở góc độ nào đó, cần nghĩ tích cực rằng, cơn dịch bệnh kinh khủng để lại nhiều dư chấn kia khiến người và người biết trân quý những giây phút bên nhau mà không cần nghi ngại. Trân quý những cái Tết bình thường, “trộm vía” như những cái Tết đã và đang tới.

Những ngày cuối năm, đâu đó tin tức về hàng ngàn công nhân có nguy cơ mất việc, bấy nhiêu gia đình chẳng còn tâm trạng đón Tết. Lại nhắc chuyện cũ, như những cái Tết năm trước và năm trước nữa, bao nhiêu ngôi nhà thiếu vắng người thân vì dịch bệnh. Khó khăn, bất trắc luôn rình rập đâu đó để thử thách con người, dễ gì có một cuộc đời bình lặng, chẳng bão giông. Nhưng thôi, hãy học trẻ con, hãy nhớ ngày mình còn trẻ nít, hồi đó có phải chúng ta đã luôn tin vào những ông bụt bà tiên, tin vào những điều kỳ diệu, những phép màu hay giản đơn như tin rằng “ở hiền ắt gặp lành” và “sau cơn mưa, trời lại sáng”.
Ý niệm Tết luôn được mong ngóng đón đợi bởi bao nhiêu cái Tết về là bấy nhiêu hy vọng, bấy nhiêu sự bắt đầu và khởi sắc. Tôi luôn tin rằng, hành trình lớn nhất của mỗi người là đi qua những mất mát, bất an trong lòng mình. Bây giờ và lúc này, ngoài trời và trong lòng tôi đều đang Tết, bởi tôi tin rằng mọi sự về sau luôn tốt hơn hôm qua, điều đang đến sẽ đẹp hơn cái đã đến.

Dẫu thật khó nhưng mong sao mỗi chúng ta, lúc nào và ở đâu, lòng cũng khấp khởi vui như là đang Tết…

DIỆU ÁI

.