Đà Nẵng cuối tuần

Erling Haaland chọn lầm Manchester City?

16:35, 11/02/2023 (GMT+7)

Ghi bàn hàng đầu châu Âu nhưng Erling Haaland chưa phát huy được hết tài năng của mình ở Manchester City.

Erling Haaland là tiền đạo ghi bàn số một trong 5 giải vô địch quốc gia mạnh nhất châu Âu. Tiền đạo đang khoác áo Manchester City có 25 bàn ở giải quốc nội và cả thảy 31 bàn sau 28 trận trên mọi giải đấu. Sau 21 vòng đấu Premier League, Manchester City có được 53 bàn thì chân sút người Na Uy đã chiếm gần một nửa. Anh là trung phong thực thụ của HLV Pep Guardiola kể từ khi Sergio Aguero rời đội vào mùa hè 2021.

Erling Haaland ôm mặt thất vọng sau trận thua Tottenham.  Ảnh: Getty Images
Erling Haaland ôm mặt thất vọng sau trận thua Tottenham. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, bình luận viên Jamie Carragher cho rằng ngôi sao 22 tuổi đã chọn lầm Manchester City để phát triển tài năng. Anh chỉ mới thể hiện được khoảng 60% năng lực của mình ở Premier League. Lý do là chiến thuật của HLV Pep Guardiola không phù hợp với phong cách thi đấu của anh và đồng đội không cung cấp bóng cho anh đầy đủ. Manchester City có 53 bàn sau 21 trận ở mùa giải trước nhưng chỉ để thủng lưới 13 lần. Mùa giải này, đương kim vô địch để thủng lưới tới 21 lần nên có thể nói, sự thay đổi chiến thuật của ông Guardiola dựa trên mỗi Haaland là không hiệu quả. Manchester City đang thua Arsenal 5 điểm và đá nhiều hơn 1 trận. Số liệu thống kê chứng tỏ Manchester City yếu hơn chính mình so với mùa giải trước.

Ông Pep Guardiola nổi tiếng châu Âu với chiến thuật kiểm soát bóng từ Barcelona qua Bayern Munich và cho tới Manchester City mùa giải 2021-2022. Khi có được Haaland trong tay từ mùa hè 2022, nhà cầm quân người Tây Ban Nha quyết định để các học trò của mình chơi phòng ngự phản công để tận dụng tốc độ và thể lực sung mãn của tiền đạo 22 tuổi này. Phần lớn 25 bàn thắng mà Haaland ghi được ở Premier League đều diễn ra trong vòng cấm đối phương.

Đi qua hơn một nửa mùa giải, người hâm mộ nhận thấy Manchester City không có năng lượng và tốc độ để theo đuổi sự thay đổi của HLV Guardiola. Rõ nhất là ở trận đấu với Tottenham vừa qua, Haaland không có một cú sút nào. Đây là lần đầu tiên cầu thủ người Na Uy đá chính ngay từ đầu trận mà không có lấy một pha dứt điểm kể từ khi chơi cho Dortmund ở trận gặp Duisburg vào tháng 9-2020. Haaland mang danh là “sát thủ vòng cấm” nhưng không có được một pha chạm bóng trong vòng cấm của Tottenham. Ngược lại, tiền đạo Harry Kane của Tottenham có 10 pha chạm bóng trong vòng cấm Manchester City và ghi được bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Ông Guardiola từng nói rằng Lionel Messi trở thành siêu sao bởi vì tự thân cậu ấy có thể xoay chuyển được cục diện trận đấu, còn Haaland cần sự hỗ trợ của đồng đội mới có thể tỏa sáng. Cầu thủ 22 tuổi rất tích cực di chuyển phía sau hàng thủ Tottenham để chờ nhận bóng nhưng những cầu thủ hỗ trợ anh không hề chuyền bóng. Grealish và Mahrez ở hai cánh, Rodri cùng Silva ở giữa sân dường như phớt lờ Haaland đang chạy phía trên. “Thật thất vọng khi họ không đưa Haaland vào trận đấu”, cựu danh thủ Gary Neville bình luận. Ba trận thua sân khách liên tiếp khiến ông Guardiola thừa nhận Manchester City sẽ có sự điều chỉnh lớn ở trận đấu với Aston Villa sắp tới để giành chiến thắng và cho thấy Haaland là sự lựa chọn thích hợp ở sân Eithad.

TỊNH BẢO

.