Đà Nẵng cuối tuần

LHP Cannes 2023 đề cao phim chiếu rạp

14:25, 22/04/2023 (GMT+7)

Liên hoan phim Cannes năm nay diễn ra từ ngày 16 đến 27-5, dự kiến sẽ có nhiều đổi mới và sáng tạo để liên hoan thực sự trở thành sân chơi công bằng đối với các tác phẩm điện ảnh cũng như tôn vinh vai trò của những bộ phim chiếu rạp. 

Một cảnh trong bộ phim “The Passion of Dodin Bouffant” của đạo diễn Trần Anh Hùng. Ảnh: Sortiraparis
Một cảnh trong bộ phim “The Passion of Dodin Bouffant” của đạo diễn Trần Anh Hùng. Ảnh: Sortiraparis

Sau thời gian dài bùng phát Covid-19, số lượng phim tranh giải tại Liên hoan phim Cannes 2023 tăng cao so với các năm trước đó. Trước khi đưa ra danh sách các phim tranh giải Cành cọ Vàng danh giá năm nay, ban tổ chức đã xem hơn 2.000 phim. Trong danh sách các phim tranh giải có nhiều bộ phim gắn liền với các tên tuổi đình đám như Harrison Ford, Margot Robbie, Leonardo DiCaprio, Robert DeNiro, Tom Hanks, Scarlett Johansson và Sandra Huller. Tuy nhiên, ban tổ chức cũng nhấn mạnh rằng, Liên hoan phim Cannes là sự kết hợp đa dạng của các gương mặt trẻ với dàn diễn viên gạo cội, đồng thời có số lượng nữ giới tranh giải ở mức cao tương đương năm ngoái, với 5 nữ đạo diễn tranh giải Cành cọ Vàng.

Đạo diễn Ruben Östlund được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ban giám khảo Liên hoan phim Cannes 2023. Ông từng giành hai giải Cành cọ Vàng cho phim “The Square”“Triangle of Sadness” do mình thực hiện. Nói về tầm quan trọng của phim chiếu rạp, đạo diễn Ruben Östlund cho biết: “Tôi rất chân thành khi nói rằng văn hóa điện ảnh đang ở thời kỳ quan trọng nhất từ trước đến nay. Rạp chiếu phim có một khía cạnh độc đáo. Ở đó, chúng ta xem cùng nhau và nó đòi hỏi nhiều hơn về những gì được hiển thị và tăng cường độ trải nghiệm. Nó khiến chúng ta phản ánh theo một cách khác so với khi chúng ta cuộn dopamine trước từng màn hình riêng lẻ. Với tư cách chủ tịch, tôi sẽ nhắc nhở đồng nghiệp trong Ban giám khảo về chức năng xã hội của rạp chiếu phim”.

Một trong những thay đổi mới mẻ của liên hoan phim năm nay là thu hút một lượng lớn phim chiếu rạp của Hollywood tham gia, dẫn đầu là bộ phim “Asteroid City” của đạo diễn Wes Anderson với dàn diễn viên nổi tiếng Tom Hanks, Margot Robbie, Scarlett Johansson, Tilda Swinton; bộ phim “May December” của đạo diễn Todd Haynes có sự tham gia vai chính của hai diễn viên Natalie Portman, Julianne Moore và bộ phim “Idol” của đài HBO do The Weeknd kết hợp đạo diễn Sam Levinson sản xuất. Ngoài ra, liên hoan phim còn có các ứng cử viên sáng giá khác như phim chính kịch lịch sử kinh dị “Firebrand” của đạo diễn Karim Annouz và bộ phim “The Zone of Interest” của đạo diễn Jonathan Glazer được chuyển thể từ tiểu thuyết của tác giả Martin Amis; cùng sự xuất hiện của một loạt tác phẩm mang đậm chất Italy như “The Sun of the Future” của đạo diễn Nanni Moretti, phim “Rapito” của đạo diễn Marco Bellocchio; đặc biệt là phim “La Chimera” của nhà làm phim Alice Rohrwacher, người từng giành giải của ban giám khảo cho bộ phim “The Wonders” và giải Kịch bản xuất sắc nhất với bộ phim “Happy As Lazzaro”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trước lễ công bố danh sách phim tranh giải, bà Knobloch, Chủ tịch Liên hoan phim, từng là Giám đốc công ty truyền thông giải trí WarnerMedia phụ trách tại Pháp và Đức, nhấn mạnh, Liên hoan phim Cannes 2023 là một “nhân tố thay đổi cuộc chơi” thực sự đối với các tác phẩm điện ảnh, đặc biệt đề cao vai trò quan trọng của những bộ phim chiếu rạp.

Ở hạng mục phim tranh giải năm nay còn có bộ phim “La passion de Dodin Bouffant” (tạm dịch: Đam mê của Dodin Bouffant) của đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng, đề cập về ẩm thực Pháp. Dodin Bouffant là một nhân vật hư cấu do nhà văn ẩm thực Marcel Rouff viết trong cuốn sách “La vie et la Passion de Dodin Bouffant, Gourmet”. Tác phẩm này được giới thiệu tới công chúng năm 1924 và được chuyển thể thành phim lần đầu tiên năm 1972, phát sóng trên truyền hình Pháp.

ĐOÀN GIA HUY

.