Đà Nẵng cuối tuần

Tôn trọng sự khác biệt

20:42, 22/04/2023 (GMT+7)

Cuộc đời lạ lắm, nhiều khi ta nhớ một người dưng chưa từng gặp, chưa từng quen, chưa một lần trò chuyện. Giống như tôi hay nhớ về một vài người phụ nữ thú vị dù chỉ được nhìn thấy họ trên mạng xã hội mà thôi. Có thể họ và tôi có sự tương đồng trong cách nghĩ nhưng họ quyết liệt hơn tôi và cũng bình thản hơn tôi. Cũng có thể tôi thích ngắm nhìn sự dấn thân của họ trên con đường mình chọn. Họ là người truyền cho tôi cảm hứng tích cực về cuộc sống. Nhưng rất nhiều người trong số họ mãi mãi là một “mật mã” mà tôi và rất nhiều người không thể nào lý giải. Trong số đó có bạn Thúy, một người phụ nữ từng tự ti bởi ngoại hình do những chuẩn mực về cái đẹp tồn tại trong xã hội. Bạn không có khuôn mặt sắc sảo. Không có số đo ba vòng chuẩn. Cũng không có nước da trắng trẻo, mịn màng. Thế nhưng, bạn tìm thấy sức hút ở trong chính cơ thể mình. Bạn nhận ra cơ thể của mỗi người là điều thiêng liêng, xứng đáng được ca tụng thay vì đem đi so sánh hay sửa đổi để vừa lòng người khác.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Như bao người phụ nữ khác, Thúy thích chụp lại những khoảnh khắc được hòa cùng thiên nhiên. Bạn tìm thấy sức hút của mình nằm trong làn da đen bánh mật, cơ thể mũm mĩm, nụ cười rạng rỡ của mình. Thúy nhận ra yêu thương bản thân khiến mọi thứ trở nên tươi đẹp. Đó cũng chính là điều kiện tiền đề để bạn có thể yêu thương người khác một cách trọn vẹn.

Tốt nghiệp đại học nhưng không kiếm tìm một công việc ổn định như bao người khác. Thúy sống với đam mê du lịch đó đây, dọc dài Nam Bắc, khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên. Sự bình yên, tĩnh lặng của thiên nhiên đã giúp Thúy ngộ ra rất nhiều điều. Học cách yêu thương bản thân là việc tưởng dễ mà lại không dễ chút nào. Bởi lẽ không chỉ đơn thuần là yêu thương, mà sâu xa là sự ý thức về giá trị của bản thân. Là sự chăm sóc, trân trọng cơ thể và lắng nghe những lời thủ thỉ của tâm hồn. Thúy chọn cho mình “sứ mệnh” chữa lành, truyền cảm hứng cho rất nhiều người khác.

Thường tìm đến Thúy là những người phụ nữ chênh vênh, mất phương hướng, sống chưa tận, yêu chưa tới. Bạn cùng họ học cách yêu; tận hưởng từng giây phút của hiện tại theo cách mới hay tổ chức những workshop hữu ích, ví dụ như: “chạm…” mang đến trải nghiệm kết nối bản thân thông qua cách tiếp cận mới mẻ với từng giác quan và cảm xúc của mình. Hay đơn giản mọi người đến với Thúy để cùng nhau “ngồi yên” hòa mình vào thiên nhiên. Ngồi yên bên rừng, ngồi yên bên suối, ngắt kết nối với thế giới và làm mới chính mình. Thúy cho chúng ta thấy có những thứ đơn giản lắm mà lâu nay ta cứ làm cho nó phức tạp thêm. Như để yêu một người, bạn không cần phải xinh đẹp, giỏi giang hay xứng đáng. Để yêu một người thì bạn cần phải biết yêu. Để hạnh phúc bạn không cần trở thành ai hay có cái gì đó mới hạnh phúc được. Để hạnh phúc bạn cần biết hạnh phúc. Đừng đi đường vòng cho những điều bạn muốn nữa. Hãy nhìn thẳng vào điều bạn muốn, học nó, tìm kiếm nó, nhận ra và cho phép nó được hiển lộ trong cuộc đời bạn. Giống như để có thể cười, bạn hãy cười. Học cách cười bằng toàn bộ tế bào của mình và rồi cười. Chỉ vậy là đủ.

Vài người phụ nữ khác tôi gặp trên mạng xã hội cũng thu hút tôi bằng sự khác biệt đầy thú vị. Có người xinh đẹp, nổi tiếng, yêu đương cuồng nhiệt nhưng chọn cách không sinh con. Có chị dồn mọi yêu thương cho những chú cún, chú mèo bị người ta bỏ rơi đói ăn, bệnh tật. Rồi đón chúng về để chăm sóc và coi chúng như con. Lại có chị thích chiều chuộng bản thân bằng cách nuôi dưỡng từng tế bào cảm xúc. Buông bỏ cơn buồn, bước ra từ salon tóc với mái tóc ngắn cũn cỡn, bảy màu. Ngẩng cao đầu đi qua những ánh nhìn dị nghị, mặc kệ những khen chê, định kiến. Lại có người tha thiết được “yên thân” sau khi đã nghỉ hưu, kết thúc những tháng năm cống hiến hết mình cho công việc. Họ đóng cửa, khước từ thế giới bên ngoài kia không một chút phân vân hay áy náy.

Những người phụ nữ ấy có sức hút đặc biệt với tôi. Nhưng có lẽ điều khiến tôi xúc động hơn cả chính là sự chấp nhận và tôn trọng của những người thân bên cạnh họ. Như chồng của Thúy, cũng dần quen với cảnh vợ thường xuyên vắng nhà. Anh sẵn sàng là hậu phương vững chắc để vợ được sống cuộc đời mà cô ấy chọn. Sẽ chẳng ngạc nhiên gì nếu chồng Thúy là một trong số những người ngồi yên bên suối để cùng nhau học cách tĩnh lặng và kết nối chính mình. Như chồng của người đàn bà xinh đẹp ấy, có thể chấp nhận việc vợ không sinh con, vui vẻ sống một cuộc đời hạnh phúc từ những điều bình dị. Nửa đêm có thể bật dậy đèo vợ đi hàng trăm cây số chỉ vì nghe thông tin đâu đó có chú chó, chú mèo yếu ớt bị bỏ rơi. Đó có thể là sự hòa hợp, tương đồng trong cách nghĩ và cách sống. Nhưng hơn hết đó là sự tôn trọng lẫn nhau. Là vẻ đẹp của thứ tình yêu không cần bất cứ ngôn từ nào diễn tả.

VŨ THỊ HUYỀN TRANG

.