Đà Nẵng cuối tuần

Harry Kane đi tìm vương miện

18:15, 06/05/2023 (GMT+7)

Là tiền đạo số một của bóng đá Anh nhưng Harry Kane vẫn chưa có chức vô địch nào sau hơn 10 mùa giải tận tâm với Tottenham. Vì vậy, đã tới lúc anh ra đi để có vương miện đầu tiên cho mình.

Yêu Tottenham nhưng Harry Kane vẫn khát khao danh hiệu vô địch. Ảnh: AFP
Yêu Tottenham nhưng Harry Kane vẫn khát khao danh hiệu vô địch. Ảnh: AFP

Trong buổi diễn thuyết tại đại học Cambridge hồi tháng 3, Chủ tịch Tottenham Daniel Levy có nói rằng, CLB dự định dựng một bức tượng Harry Kane bằng đồng ở bên ngoài sân vận động như một cách tôn vinh tiền đạo 29 tuổi. Ai cũng hiểu đó là cách ông Levy đang thuyết phục tiền đạo người Anh tiếp tục ở lại Tottenham. Hợp đồng có thời hạn 6 năm mà Kane đặt viết ký trước thềm World Cup 2018 chỉ còn một năm nữa. Nói như thế để thấy mùa hè 2023 rất quan trọng đối với Kane: đi hay ở?

Kane chọn cách lảng tránh những câu hỏi về tương lai của mình bởi anh đứng trước sự lựa chọn giữa tình cảm và danh vọng. Anh thừa nhận rất thoải mái ở Tottenham suốt hơn 10 mùa giải qua nhưng anh vẫn đau đáu danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Kane muốn dành trọn sự nghiệp chỉ chơi cho Tottenham nhưng anh và đội bóng này chỉ dừng lại ở ngôi á quân Premier League và vào tới chung kết Champions League.

Đội bóng thiếu sự ổn định kể từ ngày Kane ký hợp đồng gia hạn vào năm 2018 tới nay. Tottenham lần lượt sa thải HLV Mauricio Pochettino, Jose Mourinho, Nuno Espirito Santo, Antonio Conte và mới nhất là sa thải HLV tạm quyền Cristian Stellini. Tottenham đang đàm phán để mời HLV Julian Nagelsmann dắt dắt đội bóng kể từ mùa giải 2023-2024. Sau trận thua Liverpool 3-4, Kane có cảm giác đội bóng đánh rớt giá trị của mình trong vài năm qua, kể từ khi HLV Mauricio Pochettino ra đi (năm 2019). Tờ New York Times viết lời bình luận rằng “Kane đã cống hiến tận lực cho Tottenham nên tới thời điểm này có thể ra đi mà lòng cảm thấy thanh thản”.

Mong muốn của Kane là được tiếp tục thi đấu ở Premier League, khả năng cao là gia nhập Manchester United. Trong trận hòa 2-2 với Manchester United mới đây, người hâm mộ “Quỷ đỏ” đã đồng thanh hô to “Hẹn Kane hội ngộ mùa hè này nhé!”. Báo chí Anh liên tục đưa tin đội chủ sân Old Trafford nhắm Kane là ưu tiên chuyển nhượng số một trong mùa hè 2023. Họ chấp nhận giá chuyển nhượng 100 triệu bảng và mức lương 300.000 bảng mỗi tuần, tức tăng gấp rưỡi so với hiện tại.

Tuy nhiên, ông Levy cho biết sẽ không bán Kane cho bất cứ đối thủ nào ở Premier League nên sẵn sàng lắng nghe những lời đề nghị từ Real Madrid, Barcelona hay Bayern Munich. Nếu như Tottenham không chịu để Kane sang Manchester United trong mùa hè 2023 thì tiền đạo này chấp nhận ở lại thêm một năm nữa trước khi ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do.

Tiền đạo 29 tuổi này đang có ba mục tiêu để theo đuổi. Thứ nhất là tìm kiếm danh hiệu vô địch đầu tiên. Thứ hai là san bằng kỷ lục ghi bàn ở Premier League của huyền thoại Alan Shearer. Thứ ba là phá sâu hơn kỷ lục ghi bàn cho đội tuyển Anh mà hiện tại Kane đang nắm giữ (54 bàn). Với đội hình chất lượng như Manchester United, nhiều người dự báo, nếu có thêm Kane thì khả năng HLV Erik ten Hag sẽ mang về danh hiệu Premier League đầu tiên thời kỳ hậu Sir Alex Ferguson. Kane đã có được 208 bàn như đàn anh Rooney.

Tuy nhiên, Kane chỉ cần 316 trận, trong khi Rooney phải mất tới 491 lần ra sân. Kane giờ chỉ còn đứng sau kỷ lục gia Shearer 260 bàn sau 441 trận. Với trung bình 18 bàn/mùa như hiện tại, Kane chỉ cần thêm 3 mùa giải nữa sẽ vượt qua kỷ lục của Shearer. Với đẳng cấp của Kane thì anh xứng đáng có được ít nhất một vương miện trước khi giải nghệ nên việc rời Tottenham là điều sẽ diễn ra dù nhanh hay chậm.

TỊNH BẢO

.