Đà Nẵng cuối tuần

Cưỡng làm sao được tuổi già!

11:41, 06/08/2023 (GMT+7)

“Công chúng ơi, tất cả là các bạn nhưng giờ tôi phải đi đây. Các bạn cho tôi mọi thứ. Tôi cũng đáp lại bằng mọi điều. Chúng ta hợp sức vì niềm vui!”. Nhiều lưu luyến, bùi ngùi, Gianluigi Buffon viết những dòng này về cuộc chia tay và giã từ sự nghiệp sân cỏ.

Ở tuổi 45, thủ môn nổi tiếng này của đội tuyển Ý có lẽ là một trong những người có tuổi nghề dài nhất - 28 năm. Dù vậy, giọng buồn kia nói với những người từng mến mộ rằng anh vẫn thấy bất ngờ, đột ngột vì lẽ ra, nếu không chấn thương dai dẳng thì mình vẫn tiếp tục thi đấu. Hợp đồng của Buffon với Parma kéo dài đến hết tháng 6-2024 kia mà! Chính anh từng cả quyết mình đủ sức góp mặt và sẵn sàng tranh tài hướng đến Vòng chung kết giải vô địch thế giới 2026 nếu được tin dùng.

Thủ môn Gianluigi Buffon quyết định giải nghệ ở tuổi 45. Ảnh: Internet
Thủ môn Gianluigi Buffon quyết định giải nghệ ở tuổi 45. Ảnh: Internet

Làm sao níu chân thời gian và cưỡng lại được sự khắc nghiệt của tuổi già! Một loạt chấn thương mới nhất khiến Buffon chỉ ra sân vỏn vẹn 19 lần ở mùa bóng 2022-2023 trong màu áo Parma. Cái đích lớn, cũng là nỗi khát khao cháy bỏng của anh khi trở lại với CLB mà mình khởi nghiệp ở tuổi 17 - đưa Parma trở lại đấu trường Serie A - vẫn còn xa vời. Với một người gắn cả tuổi xuân với niềm vui của người hâm mộ như Buffon thì đây có lẽ là nỗi thiếu sót để lại nhiều ray rứt.

Trong màu áo Parma và Juventus, Buffon thi đấu cả thảy 657 trận ở Serie A - một kỷ lục. Cùng đồng đội, anh 10 lần đoạt chức vô địch quốc gia Ý, 6 lần giành cúp nước Ý, 6 lần đoạt siêu cúp và cùng đội tuyển quốc gia Ý lên ngôi quán quân thế giới năm 2006. Ước muốn khoác áo tuyển thủ Ý tranh tài ở vòng chung kết World Cup 2026 của Buffon, vì thế, thật chính đáng. Nhưng có thể lúc tỏ bày ý nguyện trong sáng này, người đàn ông Ý từng tung hoành bay lượn trong khung gỗ ở nhiều giải đấu quên rằng mình đã vào tuổi 45!

Nhỏ hơn Buffon những 15 tuổi, hãy còn sung sức nhưng Harry Kane dường như thấu hiểu được quy luật của thời gian trong các tính toán mới nhất liên quan đến sự nghiệp. Cuộc thương thảo để đội trưởng Tottenham Spurs (Anh) chuyển đến thi đấu cho Bayern Munich (Đức) diễn ra dây dưa nhùng nhằng có lúc khiến Kane nản lòng.

Đến với Bayern Munich là ước vọng của Kane trong hành trình hướng tới các danh hiệu lớn cấp châu lục. Nhưng nếu thương vụ không thành, Kane nhủ mình sẵn sàng ở lại với Tottenham và dành hết tâm sức cho các mục tiêu của CLB trước lúc mùa bóng mới khởi tranh. Ngay thẳng, hết lòng, chàng trai 30 tuổi muốn nơi mình đến phải sòng phẳng, tin cậy vào tài năng của một tân binh chứ không lưỡng lự, lập lờ.

Tất cả có lẽ bắt nguồn từ bài báo mới nhất của cây bút Raimund Hinko trên nhật báo Bild với lời khuyên các nhà lãnh đạo Bayern Munich không nên mua chân sút này. Với tựa đề “100 triệu euro? Quá đắt với bộ xương già Kane”, bài báo chỉ ra rằng chân sút này đã luống tuổi, không còn nhạy bén, sung sức như các nhân tố trẻ được đào tạo tại chính sân Allianz Arena. Huấn luyện viên Thomas Tuchel sẽ nổi tiếng hơn nếu không chấp thuận việc bổ sung Kane và dồn sức dìu dắt những chân sút trẻ như Mathys Tel, Jamal Musical thành ngôi sao sắp tới. Vốn có nhiều đóng góp cho thành công của nhà vô địch nước Đức, Hinko với lời khuyên bộc trực này có thể khiến nhiều người Munich phân vân.

Một người nhạy cảm như Kane hẳn thấy tổn thương khi người ta đặt mình như món hàng với bao chê bai, hạch sách. Bộ xương già! Có thể nhận xét này mang nhiều ác ý nhưng dường như người ta có cơ sở để thốt ra điều ấy. Kane không còn trẻ nữa vì có ai cưỡng được sự lạnh lùng, khắc nghiệt của thời gian!

ĐÌNH XÊ

.