Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

17:22, 26/08/2023 (GMT+7)

1. Cuốn sách “Hồ Chí Minh - nhà tư tưởng thiên tài” (tháng 5-2023, NXB Chính trị quốc gia Sự thật) của GS. Trần Nhâm tập trung phân tích một cách toàn diện những vấn đề lý luận cơ bản như: Cuộc gặp gỡ lịch sử tất yếu của Hồ Chí Minh với dân tộc và thời đại là hai yếu tố chủ quan và khách quan bắt gặp nhau, kết hợp với nhau trên con đường tìm đường cứu nước của Người. Độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tư tưởng Hồ Chí Minh, là tổng hợp những quan điểm chiến lược có ý nghĩa chỉ đạo lớn về chính trị và lý luận, về nhận thức và hành động; và cũng do sự vận dụng thành công đường lối sáng tạo ấy mà cách mạng Việt Nam đã khẳng định sự sáng ngời của chân lý đó. Từ tư tưởng xuyên suốt ấy, cuốn sách mở rộng việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh trên các vấn đề chiến lược và sách lược cách mạng, xác định rõ thiên tài chỉ đạo chiến lược và nghệ thuật chỉ đạo sách lược của Hồ Chí Minh và của Đảng ta, là bậc thầy của việc vận dụng và phát triển vào quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam.

Điểm mới cũng là đóng góp của cuốn sách này là đã đi sâu làm rõ tư tưởng triết học Hồ Chí Minh là triết học thực tiễn và nhân sinh, triết học giải phóng và phát triển. Cuốn sách còn làm nổi bật phép biện chứng Hồ Chí Minh được Người tiếp thu từ nhiều nguồn, nhiều hướng, nhiều cơ sở khác nhau, tất cả đều được đặt trong những điều kiện lịch sử cụ thể của cách mạng Việt Nam, được hình thành một cách tự nhiên, hết sức sinh động, đầy sáng tạo, không nhầm lẫn với bất cứ nhân vật lịch sử nào.

Cuốn sách khẳng định một nhận thức luận Hồ Chí Minh. Điểm nhấn mạnh của nhận thức luận Hồ Chí Minh là quá trình thực tiễn hóa lý luận và lý luận hóa thực tiễn. Đưa lý luận vào cuộc sống, kiểm nghiệm lý luận trong thực tiễn, là quá trình hiện thực hóa vai trò lý luận đối với hoạt động thực tiễn.

Cuốn sách là công trình nghiên cứu với nhiều công phu và tâm huyết của GS. Trần Nhâm, giúp bạn đọc luận giải những vấn đề lý luận phong phú, sâu sắc của tư tưởng Hồ Chí Minh.

2.Tái bản sau 25 năm ra mắt độc giả lần đầu tiên, tác phẩm “Việt Nam - Lãnh thổ và các vùng địa lý” của GS. Lê Bá Thảo (NXB Dân trí) là một trong ba công trình giúp ông nhận giải thưởng Hồ Chí Minh. Sách dày hơn 600 trang, được xem là một trong những cuốn kinh điển về địa lý Việt Nam, gồm 20 chương.

Từ giới thiệu bao quát cảnh quan đến đặc điểm cụ thể từng vùng ở Việt Nam, ở trên nhiều phương diện liên từ kinh tế, xã hội, tính đa dạng của cảnh quan, các vùng - miền của Tổ quốc. Giới chuyên gia nhận định, vượt lên trên cả một cuốn sách về địa lý của Việt Nam, tác phẩm “Việt Nam - Lãnh thổ và các vùng địa lý” của GS. Lê Bá Thảo còn tạo nên bước đột phá trong việc thay đổi phương hướng nghiên cứu về địa lý Việt Nam, từ việc mô tả thiên nhiên liên hệ đến môn khoa học hướng dẫn hành động và ứng dụng vào thực tiễn cũng như đúc rút ra những tiềm năng, nhận định thử thách mới của quốc gia nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quốc gia. 

Tác phẩm như thước phim tua chậm về Việt Nam với những đặc điểm nổi bật của đất nước nhìn trên bản đồ giống như hình chữ S. Trong sách, GS. Lê Bá Thảo viết: “Phải hiểu cho đúng, cho kỹ các vùng lãnh thổ đặc thù với những quy luật tự nhiên của nó, đừng quên rằng, cưỡng lại quy luật của thiên nhiên thì phải gánh chịu sự trả thù của thiên nhiên”.

MẪU ĐƠN

.