Đà Nẵng cuối tuần

Dừng lại đúng lúc

14:52, 15/10/2023 (GMT+7)

Đó là lời mở đầu trong lời tuyên bố giải nghệ của tiền vệ Eden Hazard trên trang Instagram cá nhân vào ngày 10-10, chỉ vài tháng sau khi anh nói lời chia tay Real Madrid để trở thành cầu thủ tự do và chỉ gần 1 năm sau ngày anh giã từ đội tuyển quốc gia Bỉ. Thông điệp này của cựu tiền vệ Chelsea như nhấn mạnh một điều, rằng thời kỳ đỉnh cao một thế hệ đã qua và bóng đá vẫn phải luôn vận hành theo những con người mới, lối đi mới.

Eden Hazard từng có một chương đầu sự nghiệp rực rỡ trong màu áo Chelsea.  Ảnh: Sky Sports
Eden Hazard từng có một chương đầu sự nghiệp rực rỡ trong màu áo Chelsea. Ảnh: Sky Sports

Từ tận đáy lòng, Hazard bày tỏ: “Bạn phải lắng nghe chính mình và biết dừng lại đúng lúc. Tôi đã quyết định kết thúc sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của mình sau 16 năm với hơn 700 trận đấu. Tôi đã thực hiện được ước mơ của mình, đó là chơi bóng và tận hưởng niềm vui bóng tại nhiều sân cỏ trên khắp châu Âu và thế giới”. Sự nghiệp bóng đá của Hazard khép lại với tổng cộng 200 bàn thắng và 193 kiến tạo sau 749 lần ra sân, kèm theo 15 danh hiệu lớn nhỏ trong màu áo LOSC, Chelsea, Real Madrid và đội tuyển quốc gia Bỉ.

Nếu được chọn viết lại sự nghiệp đó thành sách, có lẽ anh sẽ chia làm 2 chương. Chương đầu tươi sáng là những ngày chập chững trở thành thần đồng của bóng đá châu Âu và vươn tới đỉnh cao ở giải ngoại hạng Anh trong màu áo Chelsea. Ở đó anh cùng The Blues đoạt 2 chức vô địch Premier League, 2 chức vô địch Europa League, 1 FA Cup và 1 League Cup.

Đã có thời điểm, siêu sao người Bỉ được đánh giá là cầu thủ xuất sắc thứ 3 thế giới chỉ sau cặp đôi huyền thoại Messi - Ronaldo. Còn chương sau - cũng là chương cuối, có lẽ là những năm tháng vật lộn cùng chấn thương và ít cơ hội ra sân trong màu áo Real Madrid.

Lời chia tay bóng đá của Hazard ở tuổi 32 có thể coi là một hành trình dang dở và để lại nhiều nuối tiếc cho giới bóng đá và người hâm mộ. Trên những fanpage bóng đá, các diễn đàn của giới túc cầu giáo, rất nhiều những từ “giá như” xuất hiện.

Giá như Hazard không rời Chelsea sang Real Madrid vào mùa hè 2019, giá như anh không gặp một loại chấn thương khác nhau, giá mà tuyển Bỉ có thể bước lên vị trí cao nhất tại World Cup 2018 thay vì dừng ở hạng 3… thì có lẽ mọi chuyện sẽ khác đi. Hay gần hơn, sau khi chia tay Real, cựu thủ quân tuyển Bỉ vẫn còn nhiều cơ hội chơi bóng ở một câu lạc bộ tầm trung tại châu Âu, gia nhập giải nghề Mỹ (MLS) hay sang Arab theo con đường “việc nhẹ lương cao” của những đồng nghiệp… Nhưng tất cả, sẽ chỉ dừng lại ở 2 từ “giá như”.

Trong chương cuối ở Real Madrid, Hazard có lẽ đã hiểu thời của mình đã hết. Thảm cỏ Bernabeu bây giờ đã trở thành “sân khấu” cho những tài năng “Gen Z” trẻ, khỏe, giàu tham vọng cống hiến và nội lực như Bellingham, Vinicius Jr., Valverde, Camavinga, Rodrygo… tỏa sáng. Trớ trêu thay, sự bùng nổ của lứa “măng non” này cũng không khác gì hình ảnh của Hazard chỉ vài năm về trước. Không đủ “lửa” để cạnh tranh được với lứa trẻ, Hazard lại càng không có sự bền bỉ như cặp đôi “già gân” huyền thoại Kroos - Modric.

Cách đấy một thời gian chưa lâu, một siêu sao khác của “dải ngân hà” là Bale cũng giải nghệ. Một năm trở lại đây, làn sóng các danh thủ kỳ cựu tỏa sáng ở châu Âu trong gần 2 thập niên qua đang đổ xô sang Mỹ và Arab chơi bóng. Thế hệ cũ này hầu hết đã ở tuổi cận kề U40 - tuổi “lão tướng” trong giới bóng đá. Nhiều tên tuổi khác đã giải nghệ.

Bóng đá châu Âu lại đón nhận một lứa ngôi sao mới tỏa sáng rực rỡ. Bên cạnh dàn sao trẻ của Real, bóng đá lục địa già có những Haaland, Mbappe, Saka… đang trở thành biểu tượng của một thế hệ mới, một thời kỳ mới. Trong những ngày tháng đứng giữa “lằn ranh” giao thời giữa các thế hệ mới - cũ, Hazard – một biểu tượng của thế hệ cũ có lẽ đã lắng nghe và biết đâu là “điểm dừng” cho mình. Tạm biệt, Eden!

NAM ĐỊNH

.