Đà Nẵng cuối tuần

GIỮ CHÂN CÁN BỘ CƠ SỞ

Tín hiệu vui từ chính sách mới

09:42, 24/12/2023 (GMT+7)

Ngày 10-6-2023, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định số 33/2023/NĐ-CP về cán bộ công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn, tổ dân phố; có hiệu lực từ ngày 1-8-2023. Đây là nỗ lực của hệ thống chính trị nhằm quan tâm hơn đến lực lượng cán bộ không chuyên trách, góp phần củng cố sức mạnh của mạng lưới đội ngũ ở cấp cơ sở vốn gần gũi nhất với nhân dân.

Nhiều cán bộ nòng cốt ở cơ sở còn nhiều thiệt thòi về chế độ lương, phụ cấp ở vị trí không chuyên trách. Ảnh: Đơn vị cung cấp
Nhiều cán bộ nòng cốt ở cơ sở còn nhiều thiệt thòi về chế độ lương, phụ cấp ở vị trí không chuyên trách. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Còn đó nhiều trăn trở, suy tư…

Là cán bộ không chuyên trách ở cơ sở nhưng hằng ngày, công việc của chị Lê Thị Nguyệt Ánh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) vẫn như bao cán bộ chuyên trách khác. Chị làm việc 8 tiếng/ngày với hàng trăm đầu việc không tên, gắn bó trực tiếp với phong trào hội phụ nữ ở thôn, xã, có mối liên hệ mật thiết với nhân dân. Thu nhập hằng tháng của chị Ánh chỉ ở mức 1,14 triệu đồng/tháng. Số tiền quá ít ỏi, mà như cách nói hài hước của các chị làm công tác phụ nữ ở cơ sở là “Không đủ tiền xăng xe đi lại”, khiến nhiều người không khỏi trăn trở, suy tư.

Thực tế hiện nay, chế độ phụ cấp, lương, thưởng đối với đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cấp phường, xã còn nhiều chênh lệch so với cán bộ chuyên trách. Đơn cử, hai cán bộ trong hội phụ nữ xã, một người giữ chức chủ tịch, còn người kia là phó chủ tịch. Cũng như các đoàn thể chính trị - xã hội khác, chủ tịch hội phụ nữ xã là cán bộ chuyên trách, được hưởng chế độ tiền lương của Nhà nước, ngoài ra còn được hưởng tiền phụ cấp chức vụ, tiền khu vực. Còn phó chủ tịch là cán bộ không chuyên trách, không được hưởng lương mà chỉ được hưởng chế độ phụ cấp và không được hưởng tiền phụ cấp chức vụ, khu vực; tiền phụ cấp chỉ được tăng khi Nhà nước điều chỉnh hoặc tăng lương cho tất cả cán bộ, công nhân, viên chức trong cả nước.

Bà Ngô Thị Kim Tuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Nhơn chia sẻ, 20 năm gắn bó với phong trào hội, đã chứng kiến không ít cán bộ không chuyên trách vì mức phụ cấp quá thấp, không đủ chi tiêu cho sinh hoạt trong gia đình nên đành xin nghỉ việc để đi làm công việc khác, có thu nhập cao hơn. Trong khi đó, việc duy trì và nâng cao chất lượng công tác hội dựa phần lớn vào sự nỗ lực, cống hiến của đội ngũ cán bộ không chuyên trách. “Hiện nay, toàn xã có 64 chi hội phụ nữ với 2.284 hội viên ở 14 thôn. Các chị chi hội trưởng tham gia phong trào vì nhiệt huyết và trách nhiệm chứ không có nguồn phụ cấp nào”, bà Ngô Thị Kim Tuyến cho biết.

Tại phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà), tổng số cán bộ hoạt động không chuyên trách là 13 người, trong đó 13/13 đảng viên, trình độ bậc đại học là 10 cán bộ, cao đẳng gồm 2 và 1 trung cấp. Theo ông Phan Tất Tỉnh, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ, đội ngũ cán bộ này của địa phương luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất, hằng tháng ngoài khoản phụ cấp theo quy định, UBND phường đã phân chia nguồn thu nhập tăng thêm để hỗ trợ cho đội ngũ hoạt động không chuyên trách thêm 2,682 triệu đồng/tháng, hỗ trợ tiền công tác phí, xăng xe như đội ngũ cán bộ công chức. Tổng thu nhập sau khi đóng BHXH, mức phụ cấp của cán bộ không chuyên trách nhận được 5,092 triệu đồng/tháng, tăng 2,5 lần so với mức phụ cấp theo quy định. Mặc dù vậy, cũng như đa phần các địa phương khác, đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở phường Phước Mỹ hiện vẫn gặp không ít khó khăn.

“Hệ số lương của người hoạt động không chuyên trách đều tính chung cho tất cả các vị trí ở mức 1,140 triệu đồng/ tháng mà không tính theo trình độ chuyên môn đào tạo, vị trí việc làm dù vẫn là đối tượng thuộc sự quản lý của các cơ quan nhà nước, vẫn thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương hành chính, thực hiện đầy đủ và có hiệu quả chức trách nhiệm vụ được giao, ngoài ra vẫn phải tham gia đầy đủ các hoạt động của địa phương như một cán bộ công chức khác. Mong muốn trong thời gian tới, khi Nghị định số 33/2023/NĐ-CP của Chính phủ được áp dụng triển khai, nguồn thu nhập và hệ số lương của đội ngũ không chuyên trách được nâng lên, anh em ổn định tư tưởng để tập trung công việc”, ông Tỉnh nói.

Chính sách được mong đợi

Nhiều năm qua, đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở các địa phương đã đóng góp nhiều công sức để củng cố, xây dựng và phát triển địa phương. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ không khỏi chạnh lòng vì đều là cán bộ làm việc Nhà nước ở cấp xã, đều được cấp trên ra quyết định công nhận chức danh, nhiệm vụ rõ ràng nhưng chế độ chính sách không như đội ngũ cán bộ chuyên trách.

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố cho biết, tại kỳ họp cuối năm 2023, HĐND thành phố đã thông qua các Nghị quyết quy định về chức danh, chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách phường, xã (thay thế Nghị quyết số 277/2019/NQ-HĐND); nghị quyết quy định về số lượng, chức danh, chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách, người trực tiếp tham gia hoạt động ở tổ dân phố, thôn (thay thế Nghị quyết số 278/2019/NQ-HĐND và Nghị quyết số 31/2022/NQ-HĐND) và Nghị quyết số lượng cán bộ phường, biên chế công chức phường, cán bộ, công chức xã và người hoạt động không chuyên trách phường, xã năm 2024. Qua đó, triển khai thực hiện trong thực tiễn đáp ứng mục tiêu của Nghị định số 33/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, về mức phụ cấp hằng tháng thì người hoạt động không chuyên trách phường, xã được hưởng mức phụ cấp hằng tháng là 1,5 lần mức lương cơ sở (bao gồm mức đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế) và nguồn ngân sách thành phố hỗ trợ chi trả chế độ phụ cấp tăng thêm hằng tháng cho người hoạt động không chuyên trách phường, xã để bảo đảm tương quan hợp lý với mức lương bậc 1 của công chức phường, xã có cùng trình độ đào tạo. Cụ thể, hỗ trợ 0,36 lần mức lương cơ sở đối với những người có trình độ trung cấp; 0,6 lần mức lương cơ sở đối với những người có trình độ cao đẳng; 0,84 lần mức lương cơ sở đối với những người có trình độ đại học và 1,17 lần mức lương cơ sở đối với những người có trình độ thạc sĩ. Trường hợp người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách khác ở phường, xã thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 100% mức phụ cấp quy định của chức danh kiêm nhiệm (so với trước đây chỉ được hưởng 50%).

“Ngoài ra, để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả sử dụng người hoạt động không chuyên trách tại phường, xã, dự thảo nghị quyết mới đã phân cấp Chủ tịch UBND phường, xã căn cứ chức danh được HĐND thành phố quy định và tính chất, khối lượng công việc, năng lực của nhân sự thực tế tại phường, xã để bố trí người hoạt động không chuyên trách phường, xã bảo đảm phù hợp, hiệu quả, không vượt số lượng theo quy định của cấp có thẩm quyền giao”, ông Đồng nhấn mạnh.

Bà Ngô Thị Kim Tuyến hy vọng Nghị định số 33/2023/NĐ-CP nhanh chóng được áp dụng triển khai vào thực tiễn để giữ “chân” cán bộ không chuyên trách có đủ phẩm chất, năng lực cho phong trào hội. “Chúng tôi rất tâm huyết khi tham gia đóng góp ý kiến  dự thảo việc áp dụng Nghị định số 33/2023/NĐ-CP. Chiếu theo quy định mới của nghị định, mức lương áp dụng cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách sẽ hơn 3 triệu đồng/người/tháng, so với mức 1,14 triệu đồng/người/tháng như hiện nay. Được vậy, anh em cán bộ không chuyên trách sẽ bớt thiệt thòi, yên tâm gắn bó với công việc”.

KHÁNH HÒA

.