Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, Sách hay

22:38, 03/12/2023 (GMT+7)

“Long lanh một dải sông Hàn” (NXB Hội Nhà văn, 2023) là tựa đề tập ký sự của nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ. Sách gồm 16 bài viết về vẻ đẹp, sự hấp dẫn của dòng sông Hàn và thành phố Đà Nẵng.

Ở bài viết mở đầu “Đà Nẵng, thành phố tôi yêu”, Tần Hoài Dạ Vũ giới thiệu những ưu thế đặc biệt, rất rõ của Đà Nẵng - một thành phố đáng sống: Đây là thành phố có cả núi, sông và biển, ít có nơi nào mà thiên nhiên ưu đãi như vậy. Về giao thông, Đà Nẵng có đầy đủ đường hàng không, đường thủy, đường bộ, đường sắt. Đặc biệt đến nay, có 9 cây cầu hiện đại, xinh đẹp bắc qua sông Hàn.

Những cây cầu này không chỉ giúp giao thông thuận lợi mà còn tạo nên cảnh quan tuyệt mỹ. Quan trọng hơn nữa, thành phố lúc nào cũng cho chúng ta cảm giác nơi ấy luôn có cái mới, luôn chuyển mình về phía trước, phía của tương lai, của sự tốt đẹp. Chính vì vậy, ở bài “Long lanh một dải sông Hàn”, tác giả tự sự: “Mỗi lần trở về, tôi thường thích ra ngồi một mình ở cái quan càphê bên bờ sông Hàn.

Tôi đã suy nghĩ rất nhiều bên bờ sông lộng gió ấy. Và tôi kịp nhận ra rằng, trong cuộc đời mỗi người chúng ta, chỉ có hai câu hỏi quan trọng là, ta thực sự có được niềm vui hay không? Và, ta có mang được niềm vui đến cho người khác hay không?”. Và thú vị biết bao khi nghe tác giả thuật lại một đêm lễ hội pháo hoa: “Quả là không có khoảng cách nào nữa, giữa những con người đang được sống trên mặt đất của thế giới bình đẳng này, khi mọi rào cản ngôn ngữ được gỡ bỏ, để nao nức chờ mong và cùng ồ lên sung sướng sau những phút đợi chờ, khi những tia sáng đầu tiên của đội pháo hoa Ý bắn lên bầu trời đêm Đà Nẵng dịu dàng”, để rồi sau đó: “Ánh sáng rực rỡ sắc màu của đêm hội pháo hoa bên bờ sông Hàn còn giúp tôi hiểu ra điều này, khi có tình yêu quê hương thực sự, người ta có thể quên những ham muốn tư lợi bản thân để thực hiện những hoài bão đáng quý dành cho quê hương đất nước mình. Tôi đã mang niềm tin trong sáng, tuyệt đẹp ấy vào giấc ngủ an lành từ những sắc màu của đêm sông Hàn rực rỡ” (Rực rỡ đêm sông Hàn).

Dành nhiều lời ngợi ca về Đà Nẵng nhưng tác giả không bỏ quên những chi tiết làm nên vẻ đẹp văn hóa sâu thẳm nơi này. Theo đó, tác giả nêu ra các cứ liệu từ nhiều bài nghiên cứu để người đọc dễ hiểu hơn về những vỉa tầng văn hóa qua các bài viết: Sơn Trà, non xanh biển biếc; Văn hóa biển trong tâm thức đổi mới của người xứ Quảng; Lễ rước mục đồng…

Là một nhà thơ trữ tình, lời văn của Tần Hoài Dạ Vũ cũng trau chuốt nâng niu thông qua lối dẫn chuyện uyên bác mà hồn nhiên, mạch lạc, dễ dàng lôi cuốn người đọc, dù bàn luận chuyện xưa hay chuyện nay. Theo Nguyễn Thị Diệu Hiền, từ cách đặt nhan đề giàu chất thơ đến vốn tri thức phong phú và tấm lòng dạt dào thương nhớ hướng về quê hương xứ sở, tác giả và cả cuốn sách đem đến cho bạn đọc những thông điệp vô giá. Trong khi đó, Cỏ May - Phùng Trang Nhung nêu cảm nhận: “Không sợ chủ quan, tôi nghĩ, mọi người dân Đà Nẵng đều có thể đọc tác phẩm này để thêm tự hào về thành phố trẻ trung xinh đẹp, giàu sức sống của mình. Và có lẽ, đấy là món quà người Đà Nẵng tự hào, hãnh diện, dành tặng cho bạn bè khắp nơi tìm đến với Đà Nẵng, để chiêm ngưỡng, yêu mến và mong quay trở lại nhiều lần”.

TRẦN TRUNG SÁNG

.