Đà Nẵng cuối tuần

Trứng vịt lộn, món ăn bình dân giàu dinh dưỡng

15:12, 25/05/2024 (GMT+7)

Nằm ở khu vực vỉa hè ngã tư Hồ Nghinh - Morrison (quận Sơn Trà), quán trứng vịt lộn Hải Yến khá nổi tiếng bởi mỗi đêm có thể bán ra khoảng 1.700 quả trứng gồm cút lộn và vịt lộn.

Món trứng vịt lộn hấp dẫn tại quán Hải Yến. Ảnh: K.N
Món trứng vịt lộn hấp dẫn tại quán Hải Yến. Ảnh: K.N

Có thể nói, điểm đặc biệt của món ăn bình dân này không chỉ nằm ở chất lượng trứng, mà ở sự thơm ngon của những nguyên liệu ăn kèm. Ngoài quả trứng to, phần con bên trong không quá già, điểm thu hút của món ăn là đĩa cóc, đu đủ dầm chua ngọt ăn kèm chén mắm gừng thơm cay. Sự kết hợp tinh tế giữa vị béo, ngọt, thơm của trứng vịt lộn cộng vị chua, giòn của cóc, đu đủ, vị mặn của muối tiêu, cay cay của rau răm, nước mắm gừng khiến cho món ăn càng thêm nổi bật. Theo lời người phụ nữ này, trứng vịt lộn thì ở đâu cũng có, tuy nhiên, đa số ăn kèm với muối tiêu, rau răm hoặc đu đủ cắt sợi. Đu đủ cắt sợi quá nhỏ sẽ làm giảm đi độ giòn và mùi vị đặc trưng, trong khi đó, chỉ cần cắt miếng to, thêm ít cóc dầm chua, món ăn sẽ đỡ “ngán” hơn. Chưa kể, cóc, đu đủ phải ngâm trước một ngày cho thấm gia vị và giữ độ giòn thơm.

Mỗi trứng vịt lộn ở đây bán giá 11.000 đồng, kèm đầy đủ gia vị. Càng về khuya, khách đến quá càng đông. Mỗi ngày, cô Yến bán ra khoảng 700 quả trứng lộn và 1.000 quả trứng cút lộn, ăn kèm khoảng 20 kg cóc, đu đủ ngâm. Nước mắm gừng được pha sánh, có độ cay ngọt vừa phải, phù hợp với đa số khẩu vị thực khách. Để thưởng thức món ăn bình dân này, có thể ghé đến quán trong khoảng thời gian từ 15 giờ đến 24 giờ. Đặc biệt, tùy theo yêu cầu khách hàng, những quả trứng sẽ được đập sẵn ra chén hay để nguyên trong vỏ, dùng muỗng múc nhằm giữ được độ ấm của món ăn.

KỲ NAM

.