Đà Nẵng cuối tuần

Thắp sáng kinh tế đêm

14:13, 14/06/2024 (GMT+7)

Kinh tế đêm là hoạt động quan trọng, nó là một phần tạo ra thu nhập xã hội, góp phần làm nên sự khởi sắc, nó không chỉ thể hiện sức sống, tính năng động của một địa phương mà còn là tiêu chí cho sự phát triển. Hoạt động ban đêm sôi nổi, nhộn nhịp thì mới tạo nhu cầu về đêm. Kinh tế đêm thường không bao hàm nội dung sản xuất, hoạt động chính là dịch vụ. Làm gì từ 6 giờ chiều hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau? 12 tiếng ấy là một khoảng thời gian rất dài, mà hoạt động kinh tế đêm thường được quy ước là các hoạt động trong các lĩnh vực giải trí (không có mại dâm), nghệ thuật, bar, ẩm thực và thể thao.

Phát triển kinh tế đêm là một trong những giải pháp góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch cũng như tạo doanh thu cho du lịch địa phương. Ảnh: T.N
Phát triển kinh tế đêm là một trong những giải pháp góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch cũng như tạo doanh thu cho du lịch địa phương. Ảnh: T.N

Có ý kiến cho rằng Đà Nẵng là thành phố đi ngủ sớm, bởi theo họ hoạt động về đêm của thành phố nói chung còn đơn điệu, thiếu hấp dẫn, không có những hoạt động vui chơi thâu đêm, hàng quán sau 9 giờ tối là đóng cửa, khách muốn mua sắm hay trải nghiệm về đêm nhiều khi khó tìm. Ở một khía cạnh nào đó, so với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nhận xét trên có phần đúng, tuy nhiên nếu so với trước đây, những hoạt động ban đêm của thành phố giờ khởi sắc hơn nhiều.

Nếu Bạch Đằng được xem là tuyến đường vào loại đẹp nhất nước, sở hữu dòng sông Hàn độc đáo và sầm uất, nơi đây khiến du khách có những trải nghiệm không khí ban đêm đáng nhớ, thì phố đêm Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn là địa chỉ được khách nước ngoài thường chọn để đến, để ở. Không phải ngẫu nhiên mà khu vực Hoàng Kế Viêm (phường Bắc Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) thường được gọi là “phố Tây”. Các vũ trường, quán bar và CLB ở khu vực đường Đống Đa (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) là những địa điểm vui chơi sôi động về khuya. Đó là những tín hiệu đáng mừng. Dĩ nhiên so với nhu cầu nhất là với tiêu chí kinh tế đêm điển hình thì Đà Nẵng còn rất nhiều việc phải làm.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng thành thương hiệu độc sáng là nỗ lực lớn của thành phố, việc Bill Gates chọn Đà Nẵng để nghỉ ngơi, lên Sơn Trà ngắm hoàng hôn và thưởng trà thiền là tiếng lành không phải ở đâu cũng có. Sự kiện Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng là một trong những hoạt động thật sự gây tiếng vang. Bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của chính quyền thành phố, thì sự nỗ lực tìm tòi lối đi mới và sự chủ động của ngành du lịch là rất đáng ghi nhận. Số lượt du khách, nhất là khách quốc tế xấp xỉ trước dịch đến Đà Nẵng gần đây là tín hiệu khả quan.

Kinh tế đêm xét theo nghĩa nào đó là sự tiếp nối của kinh tế ngày. Ban ngày mà đơn điệu, trầm lắng thì ban đêm khó mà sôi động. Nỗ lực của thành phố trong việc phát triển kinh tế, thúc đẩy dịch vụ, nâng cao mức sống của nhân dân cũng chính là tạo điều kiện cho kinh tế đêm phát triển. Về mục tiêu trung - dài hạn Đà Nẵng sẽ tập trung xây dựng cảng mới Liên Chiểu, hoàn thiện và lấp đầy các khu công nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin, thúc đẩy công nghệ sản xuất linh kiện bán dẫn, khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế… tất cả những điều đó được đặt trên nền tảng xây dựng chính quyền đô thị. Có thể xem việc vận hành cơ chế mới với những đặc trưng quản lý chính quyền - xã hội trong xu hướng đô thị hiện đại là bước đột phá có tính cách mạng. Mỗi cán bộ và người dân thành phố tha thiết mong đợi những đột phá ấy sớm thành hiện thực, bởi chính điều này sẽ tạo sự bứt phá cho một giai đoạn phát triển mới của thành phố.

Trong khi hy vọng và tin tưởng vào hàng loạt cơ chế chính sách đặc thù được ban hành, chúng ta ý thức rằng con đường không phải lúc nào cũng bằng phẳng và thuận lợi. Vấn đề có tính quyết định là có ý tưởng mới và tổ chức thực hiện thành công ý tưởng đó. Trong yêu cầu quản lý, vận hành theo cơ chế mới do chính quyền đô thị mang lại, kinh tế đêm sẽ là bộ phận hợp thành tự nhiên, nó sẽ thúc đẩy kinh tế nói chung tăng trưởng, trước hết là hình thành không gian đô thị với các hoạt động về đêm độc đáo, hấp dẫn. Có những việc không cần quá nhiều sự đầu tư về vật chất cũng có thể góp phần tạo ra hình ảnh thân thiện và đáng sống cho Đà Nẵng. Kinh tế đêm là một thách thức hấp dẫn cho những ý tưởng mới.

Kinh tế đêm như đã nói là tổng hợp các hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ. Mấu chốt là nghĩ ra được sản phẩm du lịch mới. Có những thứ liên quan đến sản xuất, nhưng cũng có những thứ chủ yếu do tổ chức. Có những hoạt động chủ yếu ban ngày nhưng sẽ là cánh cửa rộng lớn cho dịch vụ ban đêm. Trong khi chưa có những khu safari tầm cỡ, những vũ trường hoặc khu vui chơi kiểu “đại thế giới”, thành phố tiếp tục đầu tư cho các khu phố đêm, tập trung làm một số sản phẩm du lịch mới. Có những gợi ý có thể tham khảo.

Đà Nẵng có thể là thành phố đầu tiên của nước ta không có (hoặc rất ít) tiếng còi xe? Làm sao tận dụng vẻ đẹp độc đáo của dòng sông Hàn? Tưởng tượng rằng dọc hai bên bờ sông khi có tổ hợp ánh sáng mới thành phố tổ chức một giải đua ghe toàn quốc; Đà Nẵng là “thủ đô” của các kỳ thi toán (hay môn thi trí tuệ nào đó) quốc tế khi Đại học Đà Nẵng thành Đại học Quốc gia; Đà Nẵng là địa danh tổ chức liên hoan Quân nhạc khu vực châu Á (Malaysia đã làm)… Một đề xuất thường được nhắc đến nhiều là thành lập vài Viện nghiên cứu khu vực đóng trên địa bàn (ví dụ Viện nghiên cứu và phòng chống thiên tai)...

Khó như tổ chức thi pháo hoa quốc tế nhưng Đà Nẵng làm được, đó là một kinh nghiệm. Như đã nói vấn đề là ý tưởng và năng lực tổ chức thực hiện ý tưởng.

THỤC NHÂN

.