Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

16:34, 31/08/2024 (GMT+7)

1. "Nguyên lý thường nhật: 366 suy ngẫm về quyền lực, quyến rũ, làm chủ, chiến lược và bản chất con người” của tác giả Robert Greene (NXB Trẻ, 8-2024, dịch giả Thục My - Nguyễn Thanh Liêm hiệu đính), chứa sự khôn ngoan thông thái đã được đúc kết và chắt lọc dưới dạng những bài học dễ hiểu chỉ cần vài phút để ngấm. Chủ đề trải dài từ quyền lực, chiến tranh, chiến lược, chính trị, hiệu quả, tâm lý, sự lãnh đạo và đối nghịch. Bậc thầy về phát triển bản thân đưa ra lời khuyên cho bạn về mọi mặt của việc làm người thông qua quyển sách này.

Nguyên lý thường nhật không chỉ là điểm khởi đầu hoàn hảo cho những ai mới làm quen với quan điểm của Greene, mà nó còn là kim chỉ nam cho những người hâm mộ Greene hiểu thêm và thấm nhuần được nhiều bài học trong các cuốn sách trước của ông. Hãy đọc đi, đọc lại, và học hỏi. Được thiết kế đẹp mắt, Nguyên lý thường nhật tặng bạn một trang sách mỗi ngày.

Robert Greene, triết gia nổi tiếng đồng thời là người hướng dẫn đời sống, áp dụng sự minh triết của nhiều thế kỷ để tiết lộ các sự thực bí mật về những sức mạnh cốt yếu định hình đời sống của chúng ta.

2.Dưới khung trời ngát xanh” của tác giả Lữ Mãi (NXB Văn học, 8-2024) kể về cuộc sống nhiều màu sắc của những đứa trẻ xóm Đồi, làng Ghe - nơi bốn phía đều có núi sông bao quanh. Tuổi thơ của chúng đầy ắp kỷ niệm với các trò chơi trẻ con như đổ lỗ dế, dựng lều cỏ, bẫy chuồn chuồn, thậm chí là trêu tổ ong vàng. Dù nghèo khó, cuộc sống của nhóm trẻ ấy vẫn tràn đầy yêu thương, biết tự lập, đùm bọc và chia sẻ lẫn nhau.

Song song mạch truyện, tác giả khắc họa vẻ đẹp thôn quê, nơi có dòng sông, ao chuôm, đồng bãi, hòa quyện nếp sống mộc mạc của người dân. Tác phẩm còn gửi thông điệp về tình yêu thương, sự gắn bó, sâu hơn là sự kết nối, tri ân từ thế hệ tương lai với quá khứ của dân tộc.

Trong lời mở đầu, tác giả bày tỏ: ''Nhiều năm sau khi rời xa ngôi làng nhỏ bé của mình - ngôi làng được núi đồi và dòng sông Lèn bao bọc bốn phía - tôi mới có thể đặt bút viết về nơi ấy. Những hình ảnh đầu tiên hiện lên gọi về ký ức tuổi thơ đầy ắp kỷ niệm. Từng gương mặt, nụ cười, từng cuộc phiêu lưu nhỏ của lũ trẻ chúng tôi, thế hệ cuối 8x, mỗi lúc thêm rõ nét. Trong niềm xúc động và hạnh phúc đầy mê say, tôi viết một mạch. Viết như sợ những ký ức đơn sơ đó rời bỏ mình. Hoặc, chính mình sẽ bị cuốn đi, sẽ xa rời nó từ lúc nào mà mình không hay biết''.

Nhà thơ Lữ Mai sinh năm 1988 tại Thanh Hóa, tốt nghiệp Khoa Viết văn - Báo chí, Đại học Văn hóa Hà Nội (tiền thân là Trường Viết văn Nguyễn Du). Hiện chị công tác tại báo Nhân Dân, là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Hội viên Hội Nhà văn Hà Nội. Lữ Mai đã xuất bản 16 tác phẩm, đa dạng thể loại, đề tài.

MẪU ĐƠN

.