Đà Nẵng cuối tuần

Tài tử Belmondo - duyên phận với nghiệp diễn

19:14, 24/08/2024 (GMT+7)

Ngày 6-9 tới là kỷ niệm tròn 3 năm ngày mất của diễn viên Jean-Pierre Melville khi ông bị đột quỵ vào năm 2021 ở tuổi 88. Là một trong những ngôi sao lớn nhất của điện ảnh Pháp thời hậu chiến, mấy ai biết rằng, tài tử Jean-Paul Belmondo từng được huấn luyện để trở thành võ sĩ quyền anh chuyên nghiệp. Nhưng cơ duyên lại đưa đẩy ông trở thành diễn viên tên tuổi.

Tài tử Jean-Paul Belmondo. Ảnh: Exclusiveglobalnews
Tài tử Jean-Paul Belmondo. Ảnh: Exclusiveglobalnews

Belmondo sinh năm 1933 ở Neuilly-sur-Seine, phía Tây thủ đô Paris (Pháp). Nhắc đến Jean-Paul Belmondo, nhiều khán giả nhớ đến với vai trò diễn viên hành động. Có lẽ, từng là võ sĩ quyền anh đã giúp ông tự đóng các pha mạo hiểm mà không cần người đóng thế. Sự nghiệp của ông bắt đầu “cất cánh” từ đầu thập niên 60 của thế kỷ trước và trở thành một trong những nhân vật trung tâm trong phong trào Làn sóng mới (New Wave) của điện ảnh Pháp. Với tài năng của mình, các đạo diễn lớn của kỷ nguyên điện ảnh này đều mong muốn có ông trong các bộ phim của mình.

Trong sự nghiệp diễn xuất, ông đã đóng hơn 80 bộ phim ở nhiều thể loại, với hàng loạt đạo diễn lừng danh, từ những nhà chuyên làm phim nghệ thuật cho tới các tên tuổi của dòng phim hồi hộp trinh thám nhưng Jean-Paul Belmondo từng cho biết, ông chưa chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành diễn viên. Nghiệp diễn tìm đến ông như cái duyên bởi khi còn trẻ, ông được huấn luyện trở thành võ sĩ quyền anh chuyên nghiệp. Tuy nhiên, duyên phận đưa đẩy ông làm việc trong nhà hát rồi trở thành một huyền thoại màn bạc. Và khi đã thành danh, ông lại từ chối nhiều lời mời đóng phim từ kinh đô điện ảnh Hollywood (Mỹ). Ông thậm chí còn không muốn học tiếng Anh và xuất hiện trong bất cứ phim lồng tiếng Anh nào. Điều đó cho thấy, ông là một diễn viên có tinh thần dân tộc rất cao.

Belmondo từng khẳng khái nói rằng: “Người đàn ông Pháp nào cũng mơ ước được đóng phim viễn Tây, nhưng nước Mỹ có rất nhiều nhân tài. Tôi không khiêm tốn một cách giả dối nhưng tại sao họ lại cần tôi? Tôi thích đóng phim của đất nước quê hương mình hơn là phim quốc tế”. Có lẽ vì vậy mà vào năm 1964, Tạp chí Time (Mỹ) gọi Belmondo là bộ mặt của nước Pháp hiện đại. uy mô hoạt động điện ảnh có phần hạn chế như vậy nhưng Jean-Paul Belmondo vẫn được nhiều tổ chức về điện ảnh tôn vinh. Năm 2010, Belmondo được Hiệp hội Các nhà phê bình điện ảnh Los Angeles tôn vinh. Một năm sau đó, ông được trao giải Cành cọ Vàng thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Cannes. Năm 2016, Venice cũng tôn vinh ông với giải Sư tử Vàng và được trao giải Cesar ở Paris vào năm 2017.

Belmondo được nhận xét thẳng thắn khi làm việc, không ngại mất lòng người khác để bảo vệ quan điểm hay đồng nghiệp. Tài tử từng hợp tác ăn ý với nhà làm phim Jean-Pierre Melville. Tuy nhiên, mối quan hệ đó đổ vỡ sau dự án phim thứ ba L’aîné des Ferchaux khi nhà làm phim Melville trở nên thô lỗ với các diễn viên trên trường quay. Một lần, chứng kiến cảnh nhà làm phim người Pháp này xúc phạm tài tử gạo cội Charles Vanel vì không thích một tình tiết trong kịch bản, Belmondo đã bênh vực bạn diễn và định hành hung Melville. Kể từ đó, ông không tham gia bất kỳ dự án nào của Melville nữa.

Tưởng nhớ tài tử, Tổng thống Emmanuel Macron từng viết trên mạng xã hội rằng nước Pháp mất một “bảo vật quốc gia”. Theo NPR, Jean-Paul Belmondo nổi tiếng với đường nét góc cạnh, nụ cười “chiến thắng” và điếu thuốc luôn sáng trên môi. Ông được giới phê bình so sánh với những diễn viên chuyên đóng chính khác như Humphrey Bogart, Marlon Brando và James Dean. “Chìa khóa thành công của Belmondo vào thập niên 1960 là ai cũng khao khát anh ấy, còn anh ấy có dáng vẻ của một chàng trai chóng chán trước bất cứ yêu cầu nào nhưng luôn sẵn sàng thể hiện tốt nhất nếu bạn thực sự cần anh ấy” - nhà phê bình điện ảnh Dan Callahan viết về Belmondo.

ĐOÀN GIA HUY

.