Chuyên đề

Các anh về mái ấm nhà vui

07:35, 20/12/2014 (GMT+7)

Gần 40 năm kể từ ngày thống nhất nước nhà, những câu hát “Các anh về mái ấm nhà vui. Cất tiếng hát câu cười rộn ràng trong xóm nhỏ. Các anh về tưng bừng trước ngõ. Lớp lớp đàn em hớn hở chạy theo sau…” dường như vẫn còn nguyên giá trị, thấm đẫm tình quân dân khi chúng tôi bắt gặp hình ảnh người Bộ đội Cụ Hồ về giúp dân xây dựng nông thôn mới.

Đại tá Tô Năm, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà cho 10 hộ dân thôn Nam Yên. Ảnh: T.Y
Đại tá Tô Năm, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà cho 10 hộ dân thôn Nam Yên. Ảnh: T.Y

Ấm tình quân dân

Chúng tôi về xã Hòa Bắc đúng vào ngày cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy (BCH) Quân sự thành phố Đà Nẵng trao tiền hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 10 hộ gia đình chính sách, người có công cách mạng tại thôn Nam Yên với số tiền 20 triệu đồng/hộ. Hoạt động này nằm trong chương trình của Thành ủy và UBND thành phố Đà Nẵng về việc triển khai thực hiện hỗ trợ sửa chữa 1.000 nhà ở cho người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 và 2015.

Những nụ cười, những cái bắt tay thật chặt phần nào nói lên sự thân tình giữa người lính và bà con nhân dân trong xã. Ông Nguyễn Văn Tài, tổ 1, thôn Nam Yên đến hội trường thôn từ rất sớm để “chờ bộ đội” đến. Ông Tài là con liệt sĩ, gia đình từ đời ông cố, ông nội đến ba đều là bộ đội hy sinh tại chiến trường. Bản thân ông cũng từng là người lính nên khi biết tin bộ đội về xã giúp dân, ông vô cùng xúc động và tự hứa với lòng sẽ sử dụng số tiền hỗ trợ trên đúng mục đích và ý nghĩa của nó.

Điều kiện kinh tế khó khăn nên dù cố gắng tích góp, vợ chồng anh Trần Văn Trường, người dân tộc Cơtu trú tại thôn Giàn Bí cũng không thể tự mình cất được căn nhà mới. Nhiều năm sống trong ngôi nhà xiêu vẹo, tạm bợ, ngày nắng còn đỡ, chứ gặp ngày mưa, nhà chỗ nào cũng ẩm mốc, quần áo phơi mãi không chịu khô. Chưa kể mỗi lần nghe đài báo bão vào Đà Nẵng, là kể như suốt đêm ấy anh nằm canh cửa, nhỡ có bề nào còn chủ động đối phó.

Đó là chuyện của những năm trước, còn mùa mưa năm nay, gia đình anh đã có thể ăn ngon, ngủ yên trong ngôi nhà mới vừa được xây cất dưới sự hỗ trợ 30 triệu đồng từ phía BCH Quân sự thành phố. Đứng cạnh bức tường còn vương mùi vôi vữa, anh cười nói với tôi rằng, mới đây thôi, có nằm mơ anh cũng không nghĩ mình cất được ngôi nhà cho vợ con đỡ khổ. Nay nhờ sự giúp đỡ của mấy chú bộ đội, lòng anh vui chẳng biết nói gì ngoài hai chữ cảm ơn.

Hộ anh Trần Văn Trường là một trong 10 hộ nghèo, hộ chính sách được BCH giúp xóa nhà tạm cách đây mấy tháng, với mức hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà, riêng nhà tình nghĩa được hỗ trợ 70 triệu đồng. Bất kể nắng mưa, đoàn thanh niên, dân quân xã cùng các chiến sĩ tích cực vận chuyển cát, sạn đổ bê-tông các tuyến đường giao thông nông thôn. Tiếng máy trộn bê-tông hòa cùng tiếng í ới gọi nhau nghỉ tay ăn “nửa buổi” hay uống ly nước mát do bà con mang tới. Từ ngày có bộ đội về xã, bà con các thôn Nam Yên, Lộc Mỹ, Phò Nam, Giàn Bí ý tứ quét dọn nhà cửa để các anh nghỉ ngơi sau thời gian lao động vất vả khiến làng trên xóm dưới lúc nào cũng đông vui như hội.

Đó chỉ là 2 trong nhiều hoạt động của BCH Quân sự thành phố về xã Hòa Bắc giúp dân xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ giữa tháng 4 đến nay, không chỉ tham gia hàng ngàn ngày công xây dựng đường bê-tông nông thôn, hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hộ nghèo, xây dựng nhà ở, công trình vệ sinh, dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, các chiến sĩ còn tổ chức giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, thăm hỏi, tặng quà hộ nghèo, hộ gia đình chính sách.

Có thể nói rằng, hiếm có dân tộc nào trên thế giới mà lãnh tụ gọi nhân dân là đồng bào. Và cũng hiếm có dân tộc nào gọi những người lính là Bộ đội Cụ Hồ, để mỗi lần Hòa Bắc đón bộ đội về là một lần “tiếng hát câu cười rộn ràng trong xóm nhỏ”, từng “đàn em hớn hở chạy theo sau”. Đó là niềm vui, là sợi dây gắn kết tình quân, dân gắn bó.

Mô hình điểm giúp dân xây dựng nông thôn mới

Thượng tá Nguyễn Văn Mỹ, Trưởng ban Dân vận BCH Quân sự thành phố cho biết, Hòa Bắc là mô hình điểm giúp dân xây dựng NTM của BCH Quân sự thành phố Đà Nẵng trong năm 2014. Đây là một trong 3 xã phía tây của huyện Hòa Vang đi sau về cuối trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội nên sự tiếp sức của đơn vị là vô cùng cần thiết.

Thời điểm đầu năm, xã Hòa Bắc có đến 272 hộ nghèo, đời sống gặp nhiều khó khăn, với tinh thần “nhường cơm, sẻ áo”, BCH đã vận động các địa phương, đơn vị tiết kiệm chi tiêu mua con vật nuôi, phương tiện sinh kế hỗ trợ dân làm ăn, phát triển kinh tế thoát nghèo.

Sau gần 4 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay xã Hòa Bắc cơ bản hoàn thành 13/19 tiêu chí. Trong đó, năm 2014 hoàn thành 2 tiêu chí khó là nhà ở và tiêu chí giao thông. Nói khó bởi cách đây chưa đầy 1 năm, Hòa Bắc còn 41 nhà tạm, gần 10km đường giao thông chưa bê-tông hóa do nguồn kinh phí địa phương eo hẹp.

Chị Ngô Thị Nhàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc bộc bạch: “Khi bắt tay xây dựng NTM, chúng tôi rất lo lắng vì cơ sở hạ tầng, đời sống nhân dân còn nhiều hạn chế, thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao (thời điểm trước năm 2012 là 483 hộ). Bước đầu, xã tập trung vào công tác tuyên truyền, định hướng dưới nhiều hình thức với phương châm mưa dầm thấm lâu. Chỉ tiêu nào dễ, phù hợp với tình hình kinh tế địa phương thì làm trước, cái nào khó sẽ kêu gọi sự giúp đỡ, phấn đấu đến năm 2017 hoàn thành 19 tiêu chí NTM”.

Về Hòa Bắc thời gian này sẽ dễ dàng nhìn thấy sự no ấm, tươi vui trên gương mặt mỗi người dân. Những con đường bê-tông dẫn ra ruộng đồng, nối liền bao mái nhà ẩn hiện sau vườn cây; hàng chục ngôi nhà tạm được thay thế bằng nhà mái ngói khang trang; gần 200 hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh hợp chuẩn; 15 con bò hỗ trợ hộ nghèo đã sản sinh lứa thứ 2; hàng trăm mét kênh mương được nạo vét mang lại nguồn nước tưới tiêu cho rau màu ngày cận Tết. Và, tất cả người dân trong xã đều biết rằng, để có được những quả ngọt đó đều có bóng dáng người Bộ đội Cụ Hồ góp công, góp sức tạo nên.

Đại tá Tô Năm, Phó Chính ủy BCH Quân sự thành phố:

Trong năm 2014, thực hiện Chỉ thị 18-CT/TU của Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố” và Công văn số 110/CCT-DV của Cục Chính trị Quân khu 5 về việc chọn mô hình điểm tham gia “Xây dựng nông thôn mới”, BCH Quân sự thành phố đã hỗ trợ xã Hòa Bắc xây mới 10 căn nhà; làm 4.240m đường bê-tông; nạo vét 200m kênh mương; hỗ trợ 10 con bò cho 10 hộ nghèo; dọn vệ sinh trường học, nghĩa trang liệt sĩ; cùng với địa phương xây dựng 195 nhà vệ sinh; tổ chức 8 buổi chiếu phim và tặng quà 13 hộ gia đình chính sách…

Tổng số tiền hỗ trợ ước tính 1 tỷ 847 triệu đồng. Việc tập trung mọi nguồn lực giúp đỡ “mô hình điểm” góp phần giúp Hòa Bắc từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM.

TIỂU YẾN


* Tít lấy từ lời bài hát Bộ đội về làng (Nhạc Lê Yên, thơ Hoàng Trung Thông)
 

.