.

Sách mới, sách hay

.

1. Năm 2016, lần đầu tiên trong lịch sử (hơn 100 năm), giải Nobel Văn học được trao cho huyền thoại âm nhạc người Mỹ Bob Dylan. Điều này đã trở thành một hiện tượng gây bão trong văn đàn thế giới khi lần đầu tiên lời ca trong âm nhạc được coi như thi tứ trong văn chương, và lần đầu tiên một nhạc sĩ giành được giải Nobel Văn học.

 

Dù vậy, không có ai tranh cãi về tính hợp lý, về sự xứng đáng của chủ nhân giải thưởng ấy. Mới đây, NXB Kim Đồng đã cho ra mắt bộ sách: Sách tranh của Bob Dylan. Bộ sách gồm 5 cuốn, lần lượt là: Tên chim muông do con người ban cho chúng, Để gió cuốn đi, Một ngày xa nhau, Nếu chó chạy rông, Mãi mãi thanh xuân. Ca từ trong mỗi tập sách vẫn đầy chất thơ, đầy tính triết lý.

Bob Dylan sáng tác nên những nhạc phẩm đầy thi tứ đó trước hết để biểu diễn, không phải để… đọc, nhưng quả thực, cấu tứ đầy ý vị trong ca từ của ông đã khiến người nghe say lòng. Và ở những thập niên trước, khi máy tính, Internet còn chưa phổ biến, các lời bài hát do Bob Dylan sáng tác thường được tập hợp lại đem in thành sách để đáp ứng nhu cầu của công chúng.

2.Tuổi dậy thì vốn là lứa tuổi ẩm ương, dở trẻ con dở người lớn. Đây là giai đoạn phát triển rất quan trọng của trẻ. Nhiều cha mẹ thường xuyên ở trong trạng thái bối rối, lo âu, thậm chí sốc nặng. Tại sao con bỗng nhiên ngang như cua? Tại sao con tức giận bừng bừng chỉ vì một lý do bé tí? Tại sao con thích một mình? Tại sao con lơ là gia đình mà thân thiết với bạn bè? Có 1.001 các vấn đề của tuổi mới lớn nhưng hình như ngoài chuyện học hành ra, cha mẹ không mấy quan tâm.

 

Nhiều cha mẹ không chấp nhận những nhược điểm hay những buồn phiền của con. Cha mẹ cũng thường không kiên nhẫn làm bạn với “teen”, không dành thời gian cho con, nhưng lại luôn đòi hỏi nhiều ở con và so sánh con với những đứa trẻ khác. Cùng con vượt “bão” tuổi teen (ra mắt 12-2019, tác giả Phong Điệp) là tập sách nằm trong bộ Tủ sách làm cha mẹ của NXB Kim Đồng. Tập sách là sự chia sẻ chân thành của tác giả-một người mẹ của 2 đứa trẻ tuổi teen. Chị đã cùng hai con vượt “bão” teen ra sao? Cho con quyền được sai? Cho con khoảng  trời  riêng?  Làm  thế  nào  để  con  chăm  học  mà không nhọc, thi IETLS đạt 8.0?…

Hải Âu

 

;
;
.
.
.
.
.