Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Phước Ninh học Bác gắn với hành động cụ thể

07:51, 16/07/2014 (GMT+7)

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng ủy phường Phước Ninh (quận Hải Châu) đã gắn liền việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những hành động thiết thực, cụ thể, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp với phương châm “mỗi người làm một việc tốt, mỗi ngày làm một việc tốt, người người làm việc thiện” để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, văn minh, tiến bộ cho mỗi người, mỗi gia đình và cho cộng đồng.

Thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tiêu chí

Bí thư Đảng ủy phường Phước Ninh Hoàng Giang Yên Thủy cho biết, thông qua việc học tập các chuyên đề, đã có sự chuyển biến tích cực trong việc tự giác học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện để trau dồi phẩm chất, đạo đức, nhất là vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Việc thực hiện được phân theo các nhóm tiêu chí để triển khai đúng trọng tâm trọng điểm và đạt hiệu quả. 5 tiêu chí “Tôn trọng nhân dân, gần gũi nhân dân, hiểu biết nhân dân, giúp đỡ nhân dân, niềm nở với dân” được xây dựng cho khối Chi bộ cơ quan, Công an, trường học, Trạm y tế và Phường đội.

Đối với CBCC cơ quan, UBND phường còn triển khai thực hiện “Không được nói không biết với nhân dân”. Qua đó, tinh thần trách nhiệm, thái độ, tác phong của đội ngũ CBCC có sự chuyển biến tích cực; chất lượng công tác được nâng lên, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, của địa phương.

Thực hiện 3 tiêu chí “đoàn kết cùng dân, chia sẻ cùng dân, góp sức cùng dân”, các chi bộ khu dân cư đã lãnh đạo đảng viên, tổ trưởng dân phố, Ban công tác Mặt trận, trưởng các chi hội, đoàn thể nêu cao ý thức trách nhiệm, đi đầu gương mẫu trong mọi phong trào, thường xuyên nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của người dân, tập trung quan tâm đến những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, hoạn nạn; có phương pháp vận động đối với những hộ dân ít tham gia sinh hoạt tổ dân phố và thực hiện tốt công tác hòa giải ở khu dân cư. Qua đó, cán bộ, đảng viên, kể cả đảng viên đương chức ngày càng gần dân, quan tâm đến lợi ích và đời sống của nhân dân hơn, thái độ vô cảm, thiếu trách nhiệm đã dần mất đi, thay vào đó là sự đồng cảm, đóng góp để chia sẻ những khó khăn với người dân.

Việc làm bình dị tạo phong trào rộng khắp

Bà Hoàng Giang Yên Thủy nhớ lại: Năm 2011-2012, Đảng ủy chủ trương vận động nhân dân treo cờ, cắm cờ, treo ảnh Bác Hồ ở nơi trang trọng trong nhà; thực hành tiết kiệm và thực hiện nếp sống văn minh khi đốt vàng mã, rải gạo muối. Bước đầu gặp nhiều khó khăn do thói quen và một phần do nhận thức nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ phường đến khu dân cư với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, các việc làm trên đã được nhân dân, các hộ gia đình thực hiện đạt tỷ lệ trên 70%.

Năm 2013-2014 cùng với việc tiếp tục vận động nhân dân thực hiện 4 nội dung trên, Đảng ủy chủ trương triển khai thực hiện mô hình “4 tự quản” (trật tự vỉa hè; chăm sóc cây xanh; vệ sinh môi trường; an toàn tài sản và phòng cháy, chữa cháy) và mô hình “Tổ dân phố văn hóa trong sinh hoạt và hội họp”. Sau 1 năm triển khai, mô hình “4 tự quản” ở khu dân cư đã góp phần làm cho tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường ở khu dân cư được cải thiện một cách đáng kể, trên 70% hộ dân đã mua sắm phương tiện cứu hỏa (có tổ dân phố đạt tỷ lệ 90 - 100%), phong trào làm đẹp gốc cây, chăm sóc cây xanh đã có nhiều chi bộ vận động nhân dân đóng góp kinh phí thực hiện, có những chi bộ đã triển khai làm đẹp 100% các gốc cây trên địa bàn. Đối với mô hình “Tổ dân phố văn hóa trong sinh hoạt, hội họp” đã được 100% các tổ dân phố triển khai, có trên 50% TDP tổ chức họp tổ dân phố bảo đảm yêu cầu, nội dung, chất lượng.

Song song với tổ chức thực hiện chuẩn mực đạo đức về phục vụ nhân dân và các mô hình, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã tích cực tham gia thực hành tiết kiệm để thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, thực hiện các hoạt động tương thân tương ái. Chỉ tính riêng năm 2012, đảng viên đương chức trên địa bàn phường đã ủng hộ hơn 32 triệu đồng để sửa chữa nhà vệ sinh cho các em học sinh ở Trường tiểu học Tây Hồ; năm 2013, nhân kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27-7, cán bộ, đảng viên tiết kiệm ủng hộ hơn 60 triệu đồng để chăm lo gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.  Nhân kỷ niệm 124 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh  (19-5-1890 - 19-5-2014), cán bộ, đảng viên, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đã tích cực ủng hộ vật chất và tinh thần để Đảng ủy tổ chức đêm hội “Sữa để em thơ, lụa tặng già”.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2013, Đảng bộ phường Phước Ninh được vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. “Cũng từ cuộc vận động cho thấy, điều quan trọng để thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động là phải thực hành bằng được nguyên tắc nói đi đôi với làm, gương mẫu để mọi người noi theo. Việc nêu gương sáng của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp là một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu để thực hiện cuộc vận động đạt kết quả tốt”, bà Hoàng Giang Yên Thủy nhấn mạnh.

VĂN NỞ

.