Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Hoạt động tình nguyện là cầu nối

08:28, 21/07/2014 (GMT+7)

Từ chính những suy nghĩ, hành động của các bạn đoàn viên, thanh niên, Mai Thị Thúy Vân, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Hải Châu 2, quận Hải Châu đã đề xuất nhiều chương trình mới, hấp dẫn trong phong trào Đoàn ở địa phương, thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia.

Theo như lời giới thiệu của Thúy Vân thì cô tham gia hoạt động Đoàn từ “hồi còn nhỏ”, nên khi tốt nghiệp đại học ngành công nghệ thông tin, Vân về Đoàn phường Hải Châu 2 làm phó bí thư, rồi đảm nhiệm chức Bí thư Đoàn phường năm 2010. Từ đây, những kinh nghiệm làm công tác Đoàn được cô phát huy. Theo Thúy Vân thì mấy năm gần đây nổi lên phong trào thanh niên làm từ thiện, nên cô quyết định sẽ áp dụng cách thức này vào trong chương trình hoạt động cho 150 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đang tham gia sinh hoạt Đoàn của phường.

Năm 2012, ĐVTN Đoàn phường Hải Châu 2 hành quân về Nam Trà My và Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) phát quà, quần áo, sách vở cho học sinh và các gia đình nghèo, cộng thêm số tiền ủng hộ hơn 100 triệu đồng. Trước chuyến đi, mỗi bạn tự quyên góp áo quần cũ, sách vở của các gia đình quen biết, gửi thư đến các mạnh thường quân đề nghị ủng hộ tiền và quà… Năm nay, các bạn dự kiến tiếp tục đến Nam Trà My với đích đến là xã Trà Nam, một xã nghèo và như mô tả của Thúy Vân là học sinh ở đây rất thiếu thốn, trường cách nhà các em cả một buổi đi bộ. Nên những bộ quần áo, sách vở và cả những đôi dép đủ các cỡ mà các anh chị ĐVTN vượt con đường gần cả trăm cây số mang lên là những món quà quý, mang nhiều ý nghĩa.

Hai năm nay, vào ngày 26 tháng 3, ĐVTN phường Hải Châu 2 tập trung nhau lại nấu cơm từ thiện, phát 200 suất cơm cho bệnh nhân Bệnh viện đa khoa Hải Châu. Trị giá của những suất cơm vào khoảng 2 triệu đồng, nhưng chan chứa tấm lòng nghĩa tình của các bạn với những người bệnh. Còn vào những ngày cuối tuần, các bạn ĐVTN lại cùng nhau đi xé các biển quảng cáo dán ở tường, cột điện; mang sơn đi quét ở những điểm phun sơn quảng cáo sai quy định hay ra quân quét dọn, làm vệ sinh môi trường ở các tuyến đường trên địa bàn phường. Thúy Vân cho rằng, chính hành động vì môi trường của các bạn đã tác động tích cực đến các bậc phụ huynh và người dân. Nhiều người khi thấy các bạn đi xé biển quảng cáo hay quét dọn đường sá cũng phụ vào một tay. Nhờ đó, phường Hải Châu 2 tích cực xây dựng được nhiều tuyến đường văn minh đô thị.

Thêm một hoạt động nữa của Đoàn phường Hải Châu 2, nơi cô bí thư năng nổ làm đầu tàu hướng dẫn, là chương trình “Vì đàn em thân yêu” được phát động từ năm 2012. Bằng cách thu gom vỏ lon bia, bán vé xem phim, làm gian hàng thanh niên bán thiệp và chuyển quà Giáng sinh cũng như vận động các mạnh thường quân… năm 2012, Đoàn phường đã trao 14 suất học bổng, trị giá 500.000 đồng/suất cho 28 học sinh nghèo học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Một năm sau đó, các bạn đã nâng lên thành 44 suất học bổng với tổng trị giá 22 triệu đồng. Nói về hoạt động này, Thúy Vân cho rằng chỉ cần các bạn ngồi lại với nhau, chịu khó suy nghĩ thì có rất nhiều cách để có thể gây quỹ, tất cả đều vì mục đích vì các em học sinh nghèo hay những người gặp nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.

Ngoài ra, đến tháng 6 là các ĐVTN chia nhau đi tìm những gia đình sẵn sàng tạo chỗ ở miễn phí cho thí sinh thi đại học, và suốt 10 ngày ròng rã các bạn đứng chốt ở cổng trường học trong hoạt động Tiếp sức mùa thi; sau đó là tổ chức các lớp ôn tập hè cho khoảng 30 học sinh từ lớp 1 đến lớp 8… Nhiều bạn ĐVTN cho biết, nếu năng nổ, nhiệt tình thì lúc nào cũng có thể tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn diễn ra thường xuyên. Và nếu không có sự chia sẻ, cảm thông của gia đình thì rất khó hoạt động. Nói như Thúy Vân là “không có hậu phương vững chắc thì khó có thể làm công tác Đoàn”.

Có thể nói là từ ngày đảm nhiệm công tác Bí thư Đoàn phường, Thúy Vân đã tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa cho ĐVTN của phường Hải Châu 2. Và từ những hoạt động tình nguyện về với học sinh và người nghèo ở những vùng xa, những chuyến hành quân về nguồn như đi Quảng Bình thăm mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về Quảng Trị thăm Nghĩa trang quốc gia Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị… giúp các bạn hiểu hơn về những người có cuộc sống khó khăn hơn mình, biết chia sẻ và thông cảm với người khác; biết tìm về nguồn cội để trân trọng những giây phút hạnh phúc mình được hưởng hôm nay…  

Khi nói về những kết quả công tác Đoàn mà mình và ĐVTN phường Hải Châu 2 thực hiện những năm qua, Thúy Vân chỉ nói đơn giản là làm việc gì cũng đến cái tâm của mình. Tâm huyết với công việc và phải lắng nghe đoàn viên để chia sẻ, hỗ trợ thì mọi việc mới thành công. Những chương trình hành động cụ thể của các bạn đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo phường, quận cũng như các mạnh thường quân trong các hoạt động sắp tới. Như lời dạy của Bác về cách tổ chức phong trào thật, Bác nói “...chớ đặt những chương trình, kế hoạch mênh mông, đọc nghe sướng tai nhưng không thực hiện được... việc gì cũng phải thiết thực... một chương trình nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn là một trăm chương trình to tát mà làm không được”.

HOÀNG NHUNG

.