Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Học Bác từ những điều bình dị

08:01, 14/07/2014 (GMT+7)

Chỉ bằng những hành động nhỏ nhưng thiết thực như tiết kiệm tiền bồi dưỡng họp, giao ban… để mua ghế nhựa đồng bộ cho người dân hội họp; nhận giúp đỡ và trao phương tiện sinh kế cho các hộ nghèo… các đảng viên của phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) đã và đang thực hiện lời dặn của Bác trong việc tiết kiệm, chống lãng phí, vô cảm, xa dân.

Đảng viên tiết kiệm mua ghế cho dân họp…

Với “thâm niên” 21 năm liên tục làm tổ trưởng tổ dân phố, ông Phạm Quát (tổ 6, phường Phước Mỹ) hiểu rõ vai trò của những chiếc ghế nhựa nhỏ bé trong công tác hội họp tập thể tại khu dân cư. Theo lời ông kể, cách đây chỉ 3 năm, người dân mỗi khi đi họp phải mang theo ghế, người cắp nách, người xách tay, mỗi nhà một kiểu ghế và chiều cao của các ghế cũng khác nhau. Đến cuộc họp, người mang ghế thấp ngồi trước, ghế cao ngồi sau và người không có ghế thì đứng sau cùng. Kẻ đứng, người ngồi và người đứng thường bỏ về sớm khiến cho không khí buổi họp không thể có được cái nghiêm túc cần thiết. Các chủ trương, đường lối, chính sách mới vì thế cũng không được triển khai, phổ biến quyết liệt, hiệu quả.

Thực tế này đã hoàn toàn thay đổi từ năm 2012. Đảng ủy phường Phước Mỹ vận động các đảng viên trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, Bí thư các chi bộ và trưởng các ban, ngành, đoàn thể không nhận khoản bồi dưỡng họp, giao ban hằng tháng. Số tiền này được tích lũy để mua bàn, ghế phục vụ công tác sinh hoạt, hội họp tại cộng đồng dân cư. Đến nay, số tiền tiết kiệm đã lên đến hơn 20 triệu đồng, giúp trang bị hơn 400 ghế nhựa tại 6 khu vực khu dân cư.

Ông Phạm Quát hào hứng cho biết, giờ đây, trước mỗi lần họp ông chỉ cần chuẩn bị nội dung, cách truyền đạt sao cho hiệu quả chứ không phải bận tâm lo lắng về việc ổn định “đội hình” cao thấp, không còn đối mặt với nỗi buồn khi thấy người dân quay lưng lần lượt bỏ về chỉ bởi vì họ không thể đứng lâu hơn nữa sau một ngày làm việc dài. “Chính nhờ những chiếc ghế nhựa đồng bộ mà các cuộc họp được diễn ra nghiêm túc, thoải mái hơn, bà con không còn bị phân tán bởi những bóng người về trước mà hoàn toàn tập trung vào nội dung được phổ biến, tích cực trao đổi thông tin khiến cho cuộc họp đôi khi kéo dài hơn thời gian dự kiến. Mọi chủ trương vì thế mà được triển khai nghiêm túc hơn, các nhiệm vụ trên địa bàn dân cư được thực hiện có hiệu quả hơn”, ông Quát khẳng định.

… đến giúp đỡ hộ đặc biệt nghèo

Là một trong 18 hộ đặc biệt nghèo của phường Phước Mỹ, ông Hoàng Cơ (67 tuổi) phải chịu cảnh gà trống nuôi con từ nhiều năm nay bởi vợ ông không may mất sớm vì tai nạn giao thông. Ròng rã nuôi con ăn học bằng nghề xe thồ, những tưởng ông sẽ đỡ vất vả khi con trưởng thành, thế nhưng, cách đây 2 năm, người con đang học năm 2 Khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Kinh tế Đà Nẵng của ông lại đột ngột phát bệnh tâm thần phải bỏ học và nhập viện. Trước hoàn cảnh quá khó khăn của ông Cơ, Đảng ủy phường Phước Mỹ đã hỗ trợ ông một chiếc xe bò giúp ông kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, họa vô đơn chí, chỉ một thời gian ngắn sau khi được cấp, chiếc xe bò mặc dù được cột xích cẩn thận của ông lại bị kẻ gian lấy mất. Lần này, cũng lại là Đảng ủy phường, bằng nguồn tiền đóng góp của các đảng viên đã trao tặng lại ông chiếc xe bò mới, được sơn cẩn thận tên, số điện thoại và một bộ xích chắc chắn. Ông Cơ chia sẻ: “Ngày nhìn khoảnh sân trống huơ trước Trạm y tế phường, nơi để chiếc xe bò giờ chỉ còn lại mảnh xích bị cắt làm đôi, tôi gần như đã quỵ ngã bởi không biết sẽ bám víu vào đâu để kiếm tiền nuôi con. Tuy hụt hẫng, lo lắng nhưng tôi chỉ thực sự rơi nước mắt khi một lần nữa nhận được sự cưu mang, giúp đỡ của Đảng ủy phường. Với khoản tiền hỗ trợ thuốc men cho con trai cùng chiếc xe bò được trao gửi, tôi tin rằng, mình sẽ sớm thoát nghèo bền vững”.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều hoạt động được các đảng viên phường Phước Mỹ thực hiện nhằm noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quan liêu, vô cảm, xa dân. Những việc làm tuy nhỏ nhưng thiết thực, ý nghĩa này không chỉ giúp nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn phường mà còn góp phần hạn chế tiêu cực, rèn luyện nhân cách, tinh thần trách nhiệm đối với nhân dân của đội ngũ đảng viên, để xứng đáng là “công bộc của dân” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng răn dạy.

Bí thư Đảng ủy phường Phước Mỹ Võ Thị Phương cho biết, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được cụ thể hóa ở phường Phước Mỹ bằng phong trào “Người đảng viên sống đẹp” được hầu hết các đảng viên hưởng ứng tích cực. Tấm gương của Bác trở thành kim chỉ nam trong hành động của các đảng viên, giúp họ sống có trách nhiệm và gần gũi với bà con lối xóm, biết cảm thông và chia sẻ với mọi người, giúp nhau giảm nghèo, tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội nơi làm việc và nơi ở.

MAI TRANG

.