Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Gương sáng ngành điện

08:06, 26/06/2014 (GMT+7)

27 tuổi đời, 4 năm tuổi nghề, chàng thanh niên Nguyễn Văn Thi sớm khẳng định khả năng của mình khi cùng đồng nghiệp xử lý thành công những sự cố hỏng hóc trong quá trình vận hành của Nhà máy Thủy điện A Lưới.

Anh cũng là công nhân duy nhất của Công ty CP Thủy điện miền Trung được Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung tặng danh hiệu Công nhân lao động giỏi từ năm 2011 đến nay và là hạt nhân tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được lãnh đạo công ty đề nghị Thành ủy Đà Nẵng khen thưởng.

Vào làm việc tại phân xưởng sửa chữa của Nhà máy Thủy điện A Lưới giữa năm 2010, khi vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghệ Thừa Thiên- Huế, Nguyễn Văn Thi xác định gắn bó cuộc đời mình với nhà máy thủy điện tổng công suất 170MW được xây dựng trên quê hương mình. Với kiến thức đã học, cùng khát khao cống hiến, người thợ cơ khí trẻ tuổi này tự tin bắt tay thực hiện nhiệm vụ được giao.

Chẳng bao lâu, anh thể hiện được khả năng khi trực tiếp xử lý nhiều sự cố hỏng hóc thuộc lĩnh vực cơ khí được lãnh đạo nhà máy và mọi người ghi nhận, đánh giá cao. Hơn 3 năm công tác tại Nhà máy Thủy điện A Lưới, không chỉ tận tụy với nhiệm vụ được giao, Nguyễn Văn Thi còn là người có vai trò quan trọng trong việc khắc phục các hư hỏng phức tạp, gay cấn và có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần tích cực vào việc bảo đảm sự hoạt động ổn định của nhà máy.

Với nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phối hợp với nhà thầu khắc phục các sự cố của hệ thống thiết bị cơ khí thủy lực của nhà máy; cung cấp thiết bị DEC; tham gia cân chỉnh van cầu giúp nạp nước đường hầm đúng tiến độ; cân bằng động tổ máy 1 và tổ máy 2; thực hiện tiểu tu các hệ thống thiết bị như đập tràn, cửa nhận nước…, Nguyễn Văn Thi đã cùng phân xưởng sửa chữa vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách để bảo đảm nhà máy hoạt động ổn định. Nói về nhiệm vụ của mình, người thợ trẻ này chia sẻ: Quá trình vận hành của nhà máy thủy điện liên tục xảy ra sự cố. Không ít trường hợp anh em trong phân xưởng phải thức trắng đêm để sửa chữa.

Hỏng hóc xảy ra cũng rất đa dạng và phức tạp, có trường hợp phải vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của nhiều người mới tìm ra căn nguyên gây nên sự cố. Hơn 3 năm công tác tại nhà máy, từng trực tiếp xử lý nhiều tình huống khẩn cấp, song tình huống xảy ra vào trung tuần tháng 7-2013 đáng nhớ nhất. Tại thời điểm đó, tổ máy số 1 đã ngừng hoạt động để thực hiện việc tiểu tu. Tổ máy số 2 đang làm việc với công suất tối đa sản xuất điện hòa vào lưới điện quốc gia thì bất ngờ ngừng hoạt động. Tình huống rất cấp bách. Cả phân xưởng 20 người tập trung hết mọi khả năng để khắc phục. Đang lúc bế tắc chưa biết do đâu sự cố xảy ra, anh nghĩ ngay đến tình huống bộ lái tia bị hư hỏng cảm biến. Ý kiến anh nêu ra được mọi người chấp nhận. Quả đúng như vậy. Khi bộ cảm biến được khắc phục, máy hoạt động trở lại bình thường.

Qua quá trình công tác, anh Thi đúc kết, để bảo đảm cho nhà máy thủy điện hoạt động ổn định, những người thợ cơ khí phải hiểu biết cặn kẽ từng bộ phận, phát hiện sớm hỏng hóc và khắc phục nhanh sự cố.

Nguyễn Văn Thi còn là người đầu tàu gương mẫu trong nhiệm vụ được giao, luôn nhận khó khăn vất vả về mình, nhất là các đợt  phòng chống bão lũ, bảo đảm an toàn cho nhà máy. Quy trình vệ sinh công nghiệp được người thợ trẻ này đặc biệt chú trọng. Thi cũng là công nhân có thời gian làm việc ngoài giờ nhiều nhất phân xưởng. Nói về thành tích của mình, người thợ trẻ này khiêm tốn cho rằng, mình cũng như các công nhân khác của phân xưởng. Có chăng trẻ tuổi hơn và học hành chu đáo hơn một số người nên các tình huống gay cấn đều xông pha đảm nhận.

Giám đốc Nhà máy Thủy điện A Lưới, ông Lê Quý Anh Tuấn không kiệm lời khi khen ngợi người thợ trẻ giàu tâm huyết này: Mới vào nghề 4 năm, song Nguyễn Văn Thi đã trưởng thành rất nhanh trong vai trò thợ chính cơ khí của nhà máy. Thi am hiểu khá sâu sắc lĩnh vực mình đảm nhiệm, nên mỗi khi sự cố xảy ra đều phát hiện nhanh, chính xác, xử lý linh hoạt, kịp thời. Không chỉ trong công việc mà trong lối sống, cậu ấy cũng rất gương mẫu, các phong trào tham gia rất tích cực. 4 năm về nhận công tác tại nhà máy, 3 năm liên tục được khen thưởng. Nguyễn Văn Thi là hạt nhân tiêu biểu của nhà máy về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

NGUYỄN CẦU

.