Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Khơi nguồn sáng tạo

07:53, 08/07/2014 (GMT+7)

Qua hơn ba năm triển khai thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tại Công ty CP Cơ điện miền Trung (CEMC) xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu, trong đó có kỹ sư Nguyễn Mạnh Cường (SN 1982), Trưởng phòng Thiết kế, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật.

Tốt nghiệp Khoa Cơ khí chế tạo máy, Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), Nguyễn Mạnh Cường cảm thấy mình là người may mắn khi được làm việc đúng chuyên ngành đào tạo. Gần 10 năm gắn bó với CEMC là chừng ấy thời gian anh không ngừng học hỏi, tìm tòi và sáng tạo để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, góp phần công sức nhỏ bé vào sự nghiệp phát triển chung của doanh nghiệp. Hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, anh đăng ký từ những phần việc nhỏ bé. Từ chính những buổi sinh hoạt chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được xem những thước phim về cuộc đời của Người… đã thúc đẩy anh nâng cao ý thức trách nhiệm và thăng hoa hơn trong công việc. Từ đó, những sáng kiến kỹ thuật của anh liên tục ra đời và được lãnh đạo đơn vị ghi nhận bởi tính hiệu quả cao khi áp dụng vào thực tiễn.

Đơn cử như sáng kiến “Thiết kế, lập biện pháp tổ chức thi công cải tạo cầu trục quay trong nhà lò tại Viện Hạt nhân Đà Lạt” ra đời vào năm 2011. Thời điểm đó, do thời gian thi công ngắn và yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn phóng xạ cũng như an toàn các thiết bị trong nhà lò nên việc thiết kế, chế tạo, vận chuyển để bảo đảm đáp ứng đúng tiến độ của chủ đầu tư rất gấp. Vượt qua nhiều trở ngại, anh thiết kế toàn bộ các dầm gia cố cho cầu trục quay có kết cấu đơn giản, đáp ứng yêu cầu của thông số thiết kế và đưa phần lớn công việc chế tạo được thực hiện tại xưởng để giảm tối đa các nguyên công tổ hợp lắp đặt trên công trường. Công trình được đưa vào vận hành an toàn góp phần đáp ứng tiến độ để khởi động lại lò phản ứng tại Viện Hạt nhân Đà Lạt.

Thành công này không chỉ là niềm vinh dự của riêng bản thân anh mà còn góp phần khẳng định vị trí của CEMC trong quá trình xây dựng công trình trọng điểm của quốc gia. Đặc biệt, năm 2012, trong quá trình tham gia xây dựng công trình cầu Rồng, công tác gia công tại CEMC gặp một số khó khăn như tiến độ thi công gấp rút, điều kiện mặt bằng tại thời điểm thi công chật hẹp do cùng lúc đang triển khai nhiều công trình khác; mặt khác thiết bị nâng chuyển sẵn có tại CEMC không đủ điều kiện tải trọng để nâng hạ thiết bị dầm hộp thép sau khi tổ hợp thành cụm. Được sự góp ý của lãnh đạo, kỹ sư Nguyễn Mạnh Cường đã hoàn thiện biện pháp thi công dầm hộp thép bảo đảm yêu cầu kỹ thuật chất lượng của sản phẩm, đáp ứng tiến độ công trình, giảm chi phí đầu tư thiết bị máy móc…

Với kỹ sư Nguyễn Mạnh Cường, được tham gia thực hiện những nhiệm vụ quan trọng của công ty là niềm tự hào nhưng cũng là áp lực lớn bởi phải nỗ lực gấp nhiều lần để không phụ sự tin tưởng của cấp trên, góp phần khẳng định uy tín của công ty. Anh chia sẻ: “Với cá nhân mình, tôi cảm thấy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như một luồng gió mát khơi dậy những giá trị đạo đức chân chính, lòng yêu nước và khát khao cống hiến của tuổi trẻ. Đôi lúc, tôi tìm ra được hướng giải quyết cho những khó khăn trong cuộc sống cũng như công việc từ những câu chuyện, lời dạy của Bác”.

Với những thành tích xuất sắc trong chuyên môn, kỹ sư Nguyễn Mạnh Cường đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của đơn vị, Bộ Công thương. Năm 2011, anh vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc”. Anh đang được đề cử trao tặng Huân chương Lao động hạng ba.

KHÁNH HÒA

.