Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Còn sức, còn cống hiến

08:07, 02/10/2014 (GMT+7)

Ở tuổi 75, ông Nguyễn Đức Lãm, trú tổ 145, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) cùng lúc đảm đương nhiều cương vị: Trưởng ban công tác Mặt trận (TBCTMT) khu vực Hòa Phú 6, Chi hội trưởng Cựu chiến binh; Ủy viên Thường vụ Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ; Trưởng Ban liên lạc hưu trí phường… Ở cương vị nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là hạt nhân tiêu biểu của địa phương về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ông là một trong 72 TBCTMT tiêu biểu được UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng chính quyền nhân dân từ sau ngày Đà Nẵng giải phóng đến nay. Ngoài ra, ông còn được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen và kỷ niệm chương vì sự nỗ lực không mệt mỏi trên các cương vị đảm nhiệm, trong đó đáng kể nhất là Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng.

Khu vực Hòa Phú 6, phường Hòa Minh có 11 tổ dân phố với hơn 350 hộ, là khu vực đã và đang thực hiện giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho các dự án, nên không tránh khỏi khó khăn, vướng mắc trong đền bù, giải tỏa, tái định cư. Để giải quyết thỏa đáng những vướng mắc, trên cương vị TBCTMT khu vực, ông Lãm cùng lãnh đạo địa phương tích cực vận động nhân dân chấp hành chủ trương giải tỏa của thành phố. Đối với những trường hợp cố tình chây ỳ, chậm nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng…, ông Lãm kiên trì khuyên giải để các hộ này nhận ra điều hơn lẽ thiệt và kết quả là ai nấy đều vui vẻ chấp nhận di dời, bố trí tái định cư theo quy định.

Nói về công tác khó khăn, phức tạp này, Bí thư chi bộ khu vực Đặng Thị Mai cho hay: Để hàng trăm hộ giải tỏa di dời đến nơi ở mới, công lớn phải kể đến là TBCTMT. Không chỉ nắm chắc chế độ, chính sách đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư, ông Lãm luôn thấu hiểu nguyện vọng của người dân, từ đó có giải pháp thích hợp để dung hòa lợi ích. Ông là người năng nổ nhiệt tình với công việc được giao, gương mẫu trong lối sống, nói đi đôi với làm, được nhân dân tin yêu. Các cuộc họp của 11 tổ dân phố trong khu vực, ông ít khi vắng mặt và đều có ý kiến phát biểu rất xác đáng, có tác dụng thiết thực đến việc xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư và phong trào của địa phương.

Là người sâu sát với khu vực và hoàn cảnh từng gia đình, ông Lãm đã trực tiếp giải quyết những phức tạp nảy sinh trong đời sống. Ông Trần Vũ Hùng, Tổ trưởng tổ 155 cho biết: Tận tụy và chịu khó, các vụ việc nảy sinh ở cơ sở ông Lãm giải quyết có tình có lý, ai nấy đều đồng tình ủng hộ. Không ít vụ việc tưởng chừng khó giải quyết, nhưng khi ông ấy vào cuộc là đâu vào đấy.

Cách đây không lâu, một hộ ở tổ 155 kiên quyết không cho con đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự, thế nhưng khi ông Lãm đến vận động họ vui vẻ chấp hành. Hễ ở đâu có khó khăn, vướng mắc thì ông Lãm có mặt kịp thời. Còn nhớ, năm trước, ở khu vực này có 2 cháu nhỏ bị đuối nước khi tắm biển, không chỉ trực tiếp lo hậu sự rất chu đáo, ông còn chỉ đạo các chi hội đoàn thể quyên góp ủng hộ gia đình họ. Gia đình nào có tang gia là ông có mặt ngay từ đầu.

Ngay như việc thực hiện phong trào xanh, sạch, đẹp, tuy tuổi cao song lúc nào ông Lãm cũng gương mẫu đi đầu. Thực hiện chương trình môi trường do Chi hội Cựu chiến binh đảm nhiệm, từ sáng sớm bà con đã thấy ông đẩy chiếc xe rùa, chở thêm mấy cái cuốc, xẻng, chổi đi huy động mọi người cùng ra quân dọn vệ sinh. Sự tận tụy, gương mẫu của ông tác động rất lớn đến nhận thức, hành động của mọi người. Nhờ vậy, tính tự giác trong nhân dân được nâng cao, đường phố luôn sạch đẹp.

Khi được hỏi, tuổi cao mà đảm đương nhiều công việc, liệu có cáng đáng nổi không, ông cười: Còn sức, còn cống hiến. Nỗ lực chịu khó thì làm được cả.  

NGUYỄN CẦU

.