Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Điểm sáng của tấm lòng nhân ái

08:52, 09/03/2015 (GMT+7)

Phía sau nhà chị Nguyễn Thị Hoài Thu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 16, phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu, Đà Nẵng) có một khu nhỏ chứa phế liệu và ngày ngày hội viên tự nguyện đem vỏ lon, giấy vụn, bao nilon… đến bỏ vào đây. Từ việc làm đơn giản ấy, chị em ở khu phố này đã hỗ trợ nhiều mảnh đời bất hạnh, giúp nhiều phụ nữ vượt qua đói nghèo.

Sau mỗi tháng, các chị bán phế liệu và rác thải còn khả năng tái chế được từ 500.000 - 700.000 đồng; và 9 năm qua, chi hội có quỹ nhân ái gần 40 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hằng năm, chi hội tiến hành nhiều hoạt động hỗ trợ hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Cụ thể, chị Đinh Thị Hồng ở tổ 93 được chi hội hỗ trợ 1,5 triệu đồng làm vốn mở dịch vụ xay bột ngũ cốc tại nhà. Chăm chỉ, siêng năng, chu đáo, điểm xay bột của chị Hồng ngày càng đắt khách, tạo thu nhập ổn định. Và mới đây, gia đình người phụ nữ này đã được công nhận thoát nghèo bền vững.

Từ nguồn quỹ nhân ái, hằng năm, chi hội trao học bổng Ước mơ xanh cho các học sinh con hộ nghèo, mỗi suất 600.000 đồng. Em Võ Văn Tâm (tổ 94), học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, xúc động nói rằng: “Khoản tiền hỗ trợ của chi hội đã động viên, thôi thúc em cố gắng vượt khó học tốt để sau này trở thành người hữu ích cho gia đình và xã hội…”.

Cũng từ nguồn kinh phí trên, chi hội tổ chức các hoạt động thăm đau, viếng tử, tặng quà mừng thọ, giúp đỡ người gặp rủi ro, hoạn nạn… Đặc biệt, theo nhu cầu của những hội viên nghèo, chi hội còn giải quyết cho 5 chị được vay vốn sản xuất, mỗi chị 5 triệu đồng, với mức lãi thấp (0,5%) để các hội viên này có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế gia đình, hoặc mua sắm vật dụng trong nhà.

Mô hình quỹ nhân ái của chi hội 16 ban đầu chỉ có hội viên trong chi hội tham gia, nhưng khi thấy việc làm của các chị vừa làm sạch, đẹp môi trường, vừa thiết thực giúp đỡ hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì nhiều CCB và người dân địa phương cũng tự nguyện tham gia. Mỗi khi gia đình có giỗ, tiệc, liên hoan, bà con lại tự nguyện mang vỏ lon đến “ủng hộ quỹ nhân ái của phụ nữ”. Tình thương yêu lan tỏa, từ đó các hoạt động tương thân tương ái của chi hội ngày càng phong phú, nhộn nhịp hơn, và nhiều người đã gọi việc làm của chị em nơi đây là “Điểm sáng của lòng nhân ái”.

Hằng tháng, Ban Chấp hành chi hội 16 đều tổ chức báo cáo thu, chi trước chi hội. Từng trường hợp hỗ trợ đều được chi hội xét chọn công khai, dân chủ và bảo đảm đúng đối tượng. “Công việc không nặng, số tiền không nhiều, nhưng mình phải làm rõ ràng, minh bạch thì mới bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất và duy trì được lâu dài”, chị Thu chia sẻ.

Những năm qua, chi hội 16 là con chim đầu đàn về xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, dẫn đầu phong trào thi đua của phụ nữ toàn phường. Hội viên trong chi hội luôn nhiệt tình, năng nổ xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội, tham gia lực lượng nòng cốt của địa phương. Các chị còn tiên phong, gương mẫu trong các cuộc vận động đóng góp Quỹ Vì người nghèo, khuyến học, từ thiện, uống nước nhớ nuồn, góp đá xây Trường Sa…

LÊ VĂN THƠM

.