Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Sống là biết sẻ chia

07:44, 28/11/2014 (GMT+7)

Dù bận rộn chạy xe thồ kiếm sống hằng ngày, nhưng bất cứ lúc nào anh em trong chi hội cần là ông Đinh Văn Bốc, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Nại Hưng 3, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng lại có mặt. Ông bảo, mình là chi hội trưởng thì phải có trách nhiệm với các hội viên.

Quả thật, từ khi nhận nhiệm vụ Chi hội trưởng Nông dân Nại Hưng 3, nhận thấy đời sống của người dân ở đây còn nhiều vất vả, lam lũ ông rất trăn trở, muốn làm gì đó để giúp họ ổn định cuộc sống. Sau nhiều lần suy nghĩ, ông lập ra “Quỹ hỗ trợ của chi hội” và vận động các hội viên tham gia. Hằng năm, mỗi hội viên sẽ nộp 230.000 đồng làm quỹ hội. Số tiền này được dùng cho các hội viên trong chi hội vay để có vốn kinh doanh hoặc mượn khi có những việc đột xuất. Qua gần 4 năm, ngoài số tiền các hội viên đang mượn, chi hội còn hơn 20 triệu đồng.

Ông nhớ, năm 2013, gia đình ông Nguyễn Văn Quới có vợ bị tai biến, nửa đêm phải đi cấp cứu ở bệnh viện, gia đình lại khó khăn nên điện thoại cho ông nhờ chi hội hỗ trợ. Ông chạy xe mang tiền vào bệnh viện cho gia đình ông Quới. Ông chia sẻ “Nhà người ta đang lúc bận rộn, bối rối như thế, mình giúp được cái gì thì giúp thôi”.

Có nghề đi biển nhưng lại thiếu vốn để mua ngư cụ, năm 2013, ông Đào Cược được chi hội cho vay 5 triệu để mua lồng bắt cua, cá (mỗi lồng 250.000 đồng). Sau khi có ngư cụ, chỉ gần 2 tháng đi làm, ông Cược đã có thu nhập, không chỉ trả được vốn vay mà còn có thêm tiền để mua đồ mới. Ông Cược vui mừng cho biết: “Nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của anh Bốc và chi hội mà gia đình tôi có ngư cụ để làm ăn, sinh sống, đến nay kinh tế cũng ổn định hơn”.

Theo ông Bốc, đa số các hội viên có nghề đi biển, tuy số tiền mượn quay vòng không nhiều, chỉ 1-2 triệu đồng, nhưng nó lại cần và rất kịp thời cho các hội viên để sửa chữa, mua sắm thêm ngư cụ.
Thấy chi hội hoạt động có hiệu quả và có trách nhiệm với hội viên, nhiều người đã xin được làm hội viên Chi hội Nông dân Nại Hưng 3. Ông Bốc cho biết, năm 2013, Chi hội đã kết nạp thêm 7 hội viên, đưa tổng số hội viên của chi hội lên 39 người. Năm nay cũng có 2 người mới xin vào, chi hội đang cân nhắc, xem xét để kết nạp. “Không phải ai mình cũng đồng ý, phải là những người muốn tu chí làm ăn thì số tiền chi hội cho mượn mới được sử dụng đúng mục đích”, ông Bốc nhấn mạnh.

Vốn là bộ đội xuất ngũ nên thấy khối phố có nhiều việc cần phải làm, ông đã nhận lời tham gia các công tác ở cơ sở. Không chỉ là Chi hội trưởng Nông dân, ông còn là Tổ phó tổ bảo vệ dân phố, đội trưởng đội dân phòng, phó ban phòng chống bão lụt khu vực Nại Hưng 3.

Ông Bùi Sữu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Nại Hiên Đông cho biết, toàn phường có 13 chi hội, 24 tổ hội chủ yếu làm nghề đánh bắt hải sản, một số hội viên tận dụng ít đất trống trên địa bàn phường để trồng rau, hoa màu. Do kinh tế khó khăn, thu nhập của các hội viên không ổn định, khi vận động hội viên tham gia đóng góp, xây dựng các mô hình rất khó, thế nhưng Chi hội Nông dân Nại Hưng 3 lại làm tốt. Đây là một trong những mô hình chi hội hoạt động hiệu quả nhất của phường Nại Hiên Đông. “Từ mô hình của Chi hội Nông dân Nại Hưng 3, trong năm tới, Hội Nông dân phường sẽ triển khai thêm ở một vài chi hội khác để nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi hội nói chung”, ông Sữu nhấn mạnh.

Luôn cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu thi đua đã đăng ký, tuyên truyền nội dung xây dựng “Người cán bộ Hội Nông dân tiêu biểu xuất sắc làm theo Bác Hồ” trong nhân dân, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào “Xây dựng tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, ông Đinh Văn Bốc vinh dự được UBND thành phố tặng Bằng khen 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

THU HÀ
 

.