Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Phường Hòa Cường Bắc học theo Bác

08:31, 24/10/2014 (GMT+7)

Ở phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) có nhiều cách làm hay, nhiều mô hình tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Tiêu biểu nhất là tấm gương đảng viên lão thành Mai Xuân Lại (chi bộ 01 Nam Sơn) nhiệt tình, tâm huyết đối với sự nghiệp trồng người. Sau khi nghỉ hưu, cụ Lại đã 11 năm làm Bí thư Đảng ủy phường, dẫn dắt phong trào thi đua yêu nước của phường đạt nhiều thành tích tiêu biểu.

“Về hưu lần thứ hai”, chưa kịp nghỉ ngơi, cụ được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng khuyến học và lại tiếp tục dốc lòng dốc sức chăm lo việc học tập cho con cháu. Dẫu tuổi cao sức yếu nhưng cụ vẫn đến từng nhà, nắm rõ gia cảnh và học lực của từng học sinh, sinh viên trong khu phố. Những em tật nguyền, đau ốm, hoàn cảnh khó khăn, được cụ vận động hỗ trợ kịp thời. Ba năm qua, người CCB già đã vận động hơn 20 triệu đồng để hỗ trợ học sinh nghèo và khen thưởng học sinh giỏi.

Còn cụ Trần Văn Trà (ở tổ 98) với hơn 20 năm làm tổ trưởng dân phố, năm nào cũng thực hiện xuất sắc các chỉ tiêu pháp lệnh, hoạt động an sinh xã hội và xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị. Cứ gần Tết Nguyên đán, cụ Trà lại đến từng gia đình nghèo khó trong tổ, xem bà con chuẩn bị Tết như thế nào. Sau đó, cụ đi vận động những nhà hảo tâm hỗ trợ, tiền, gạo, quà bánh, giúp đỡ hộ nghèo vui đón xuân mới.

Ở Hòa Cường Bắc, ngoài giờ hành chính, đội ngũ cán bộ phường được phân công tham gia sinh hoạt với 56 chi bộ khu dân cư và 178 tổ dân phố. Qua đó, từng cán bộ nắm bắt ý kiến của nhân dân và các đoàn thể ở cơ sở, nêu cao trách nhiệm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân tại địa bàn được giao và kịp thời báo cáo với Đảng ủy, UBND phường để có giải pháp phù hợp.

Đặc biệt, bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ cho công dân của phường Hòa Cường Bắc liên tục được xếp loại đơn vị điển hình toàn quận về cải cách hành chính, với 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng hoặc sớm hơn thời hạn quy định. Nhiều trường hợp công dân đến cơ quan phường khi đã hết giờ làm việc nhưng vẫn được tiếp đón, giải quyết chu đáo.

Trong khi đó, ở Trường mầm non Hoa Ban, khắc ghi lời Bác dạy rằng, thầy cô phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, cán bộ, giáo viên luôn năng động, sáng tạo trong công tác và đã xây dựng trường thành ngôi trường kiểu mẫu toàn diện. Những người kỹ sư tâm hồn thường xuyên nêu cao nhiệt tình, trách nhiệm và lòng yêu nghề mến trẻ, làm nhiều đồ dùng dạy học, sáng kiến, kinh nhiệm đạt chất lượng cao và đã được đưa vào áp dụng trong công tác giảng dạy.

Ở Hòa Cường Bắc còn có mô hình Quỹ ước mơ xanh của Chi hội Phụ nữ 40, bằng hình thức vận động hội viên đóng góp mỗi năm 40.000 đồng/người để giúp đỡ những học sinh vượt khó học giỏi. Theo Chi hội trưởng Thái Thị Hồng Điểm, 100% hội viên đều đồng tình hưởng ứng và đã có hàng chục học sinh nghèo trong khu phố đạt thành tích học tập xuất sắc được nhận học bổng từ quỹ này.

Hoạt động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Hòa Cường Bắc ngày càng đa dạng, phong phú; ngày càng có nhiều cách làm năng động, sáng tạo, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. Hằng năm, Đảng ủy phường Hòa Cường Bắc tích cực tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kết hợp chặt chẽ với việc nâng cao hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của địa phương.

LÊ VĂN THƠM

.