Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Cựu chiến binh thực hiện Chỉ thị 24

07:52, 10/03/2015 (GMT+7)

Dù đã qua mấy tháng rồi nhưng em P.Đ.T (ở phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) vẫn nhớ mãi hình ảnh bác cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Danh Ngãi đến nhà, ân cần chuyện trò với gia đình em, trao tiền hỗ trợ học phí, rồi đưa em đi sắm xe đạp để làm phương tiện đến trường.

Đi chiếc xe do Hội CCB phường hỗ trợ và nhớ bao lời khuyên của các bác CCB, T. hết sức xúc động. Từ đó, em đã trở lại trường, tiếp tục con đường học vấn, kiên quyết chối bỏ mọi sự rủ rê của bè bạn xấu.    

Những năm qua, Chi hội CCB ở khu dân cư liên tổ 27 có mô hình 2+1 đạt hiệu quả cao trong việc thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Thành ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Nội dung mô hình này là chi hội phân công cho 2 hội viên ở cùng địa bàn với thiếu niên chưa ngoan (bỏ học, lêu lổng, quậy phá, vi phạm đạo đức, pháp luật), đảm nhiệm việc giáo dục, cảm hóa, đề đạt hình thức giúp đỡ phù hợp để giúp em tiến bộ. Mô hình 2+1 được tiến hành qua 3 bước: tiếp cận, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, nguyện vọng của đối tượng và định hướng cho đối tượng có nguyện vọng chính đáng; 2 CCB được phân công trực tiếp kèm cặp, giáo dục đối tượng; cả chi hội đồng lòng hỗ trợ, tạo môi trường thân thiện để giúp đối tượng chuyển biến.

Mặt khác, Ban chấp hành chi hội chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong khu dân cư, tạo sự tác động đa dạng, nhiều chiều đối với các em; kịp thời vận động kinh phí giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn như: học phí, sách vở, quần áo, xe đạp, đồ dùng học tập để các em có đủ điều kiện đến trường. Mỗi em được cấp 1 cuốn sổ để tự ghi nhận xét ưu, khuyết điểm trong từng tháng và lời hứa phấn đấu trong tháng tới. Các CCB thường xuyên liên hệ với nhà trường, gia đình và những hộ kế cận nơi cư trú của các em, tạo sự phối hợp đồng bộ để giúp các em sửa chữa lỗi lầm, phấn đấu vươn lên. Chi hội phó Nguyễn Danh Ngãi cho biết: Vào các dịp lễ, tết, chi hội còn vận động tặng quà và tổ chức cho các em sinh hoạt, giao lưu với những nội dung tuyên truyền thiết thực, dễ hiểu dễ nhớ, đem lại cho các em niềm vui tươi, hào hứng, mạnh dạn hòa nhập cộng đồng.

Đối với những em học quá yếu, chi hội tư vấn cho gia đình chuyển các em theo học hệ bổ túc tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên của quận (chương trình học dễ hơn hệ chính quy). Những em không còn khả năng học tập thì được các CCB giới thiệu đi học nghề, hoặc xin vào làm công nhân trong các công ty, xí nghiệp, giúp các em có thu nhập chính đáng…

Với tấm lòng bao dung, nhân hậu, coi thiếu niên chưa ngoan như con ruột của mình, các CCB ở khu dân cư liên tổ 27 đã giúp đỡ nhiều em tiến bộ và hiện ngày ngày tận tình giáo dục, cảm hóa những em chưa ngoan. Bởi lẽ, các CCB nơi đây đã xác định thực hiện Chỉ thị 24 của Thành ủy là việc làm cụ thể về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

LÊ VĂN THƠM

.