Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Ông cụ 102 tuổi làm theo Bác

08:45, 06/05/2015 (GMT+7)

“Tôi đã hơn trăm tuổi rồi. Mỗi ngày tôi làm một việc theo Bác, nhờ vậy mà ăn được, ngủ được và vẫn mạnh khỏe”, cụ Nguyễn Dần (tổ 33, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) tâm sự.

Dù 102 tuổi nhưng cụ Dần còn minh mẫn, tráng kiện, giọng nói ấm và chuyện trò lưu loát. Cụ thường xuyên đọc báo, nghe đài, theo dõi tin tức thời sự; chọn lọc cái hay, cái dở để khuyên nhủ con cháu; đóng góp ý kiến cho chi bộ, tổ dân phố... Qua đọc sách, báo mỗi ngày, cụ ghi chép lại các câu nói, lời dạy của Bác Hồ, những câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn về đạo lý làm người, về quan hệ cha mẹ, vợ chồng, tộc họ, tình làng nghĩa xóm…, viết lại thành từng cuốn sách, tặng người thân, bạn bè, con cháu, các tổ chức, mà theo cụ là để “lớp trẻ coi đó mà noi theo”.

Mỗi năm, cụ Dần tập hợp thành 3 cuốn sách dày: một cuốn gồm các câu nói của Bác Hồ; một cuốn gồm ca dao, tục ngữ, lời hay ý đẹp; còn một cuốn viết về những điều tâm huyết với tên gọi Bàn góp sự đời. Toàn bộ chữ trong các tập sách này đều do cụ viết tay, từng dòng từng chữ đều tăm tắp, ai xem cũng cảm phục một cụ già trên 100 tuổi mà chăm đọc, chăm viết và chữ rất đẹp. Đặc biệt, cuốn Bàn góp sự đời có nội dung sâu sắc, vừa dẫn nhiều điển tích xa xưa, vừa cập nhật, bình phẩm nhiều thông tin mới.

Mới đây, khi tặng 3 cuốn sách được thực hiện năm 2014 cho Đảng ủy phường Hòa Thuận Tây, cụ Dần nói: Đây là kết quả một năm tôi học tập và làm theo Bác Hồ. “Không ngờ một cụ già râu tóc bạc trắng mà đã kiên trì làm theo Bác bằng một việc làm có hiệu quả tốt về giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức”, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Thuận Tây Phan Văn Trí nói.  

Những năm qua, cụ Dần luôn tích cực tham gia công tác địa phương, có nhiều đóng góp trong việc xây dựng tổ dân phố văn hóa, giáo dục lòng yêu nước và truyền thống đấu tranh cách mạng cho thế hệ trẻ. Trên cương vị Chi hội trưởng người cao tuổi, cụ đã dẫn dắt phong trào “Tuổi cao gương sáng” của khu phố đạt nhiều thành tích xuất sắc. Đặc biệt, ông cụ gần 70 tuổi Đảng này rất năng nổ, hăng hái trong các hoạt động uống nước nhớ nguồn, khuyến học khuyến tài, giúp đỡ người nghèo khó, neo đơn, bất hạnh.

LÊ VĂN THƠM

.