Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Lan tỏa những mô hình, tấm gương tiêu biểu

08:14, 19/03/2015 (GMT+7)

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều tập thể và cá nhân của phường Mân Thái (quận Sơn Trà) đã thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo và thiết thực trong việc “làm theo” tấm gương của Bác gắn với công việc hằng ngày, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân.

Mân Thái là phường ven biển, kinh tế và mặt bằng dân trí còn khó khăn, công tác y tế và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân còn có mặt hạn chế, đặc biệt là số lượng người bị bệnh tâm thần, phong, người mù và các bệnh khuyết tật khác làm kinh tế của các gia đình thêm khó khăn, nhất là gia đình và bản thân 55 bệnh nhân tâm thần. Với tấm lòng “lương y như từ mẫu” và thường xuyên tiếp xúc với nhiều bệnh nhân không bình thường, hiểu từng hoàn cảnh bệnh nhân, chị Huỳnh Thị Thủy, Phó Trạm trưởng Trạm y tế phường Mân Thái quyết tâm xây dựng chương trình “Vòng tay yêu thương” nhằm gần gũi, sẻ chia, động viên, tặng quà, hỗ trợ khó khăn… và chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho bệnh nhân.

Từ năm 2011, chị Thủy vận động các tổ chức, đơn vị, tấm lòng hảo tâm hỗ trợ các bữa ăn sáng, bữa ăn trưa, vật dụng cá nhân, quà Tết cho hơn 50 bệnh nhân tâm thần trên địa bàn phường và các bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. Ngoài ra, chương trình còn tặng quà Tết cho hàng chục người mù trên địa bàn quận Sơn Trà và kết hợp với Tịnh xá Ngọc Châu (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) tặng quà Tết cho đồng bào dân tộc tại nhiều xã của các huyện Tây Giang và Nam Giang; cứu trợ đồng bào bị thiệt hại nặng do bão, lũ ở các huyện Tiên Phước, Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) và huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình).

“Sự lan tỏa của chương trình “Vòng tay yêu thương” làm nhiều mạnh thường quân, tấm lòng hảo tâm quan tâm, ủng hộ. Nhờ vậy, từ tháng 1-2014 đến nay, chương trình tổ chức tặng nhiều phần quà, hỗ trợ bệnh nhân tâm thần, phong, chất độc da cam, người mù và khuyết tật trên địa bàn toàn quận Sơn Trà. Ngoài ra, tặng quà, hỗ trợ bệnh nhân ở Bệnh viện Ung thư, Bệnh viện Tâm thần, nhất là dịp Tết; tiếp tục tổ chức nhiều chuyến tặng quà cho đồng bào dân tộc huyện Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang của tỉnh Quảng Nam và đã xây dựng một căn nhà tình thương ở huyện Tây Giang. Tính từ năm 2011 đến tháng 3-2015, chương trình “Vòng tay yêu thương” đã thực hiện được với tổng số tiền 743 triệu đồng”, chị Thủy cho biết.

Theo ông Mai Thanh Bình, Phó Bí thư Đảng ủy phường Mân Thái, không chỉ có chương trình “Vòng tay yêu thương”, các tập thể, cá nhân trên địa bàn phường đã xây dựng và thực hiện nhiều mô hình hay, thiết thực trong việc “làm theo” Bác. Thông qua các mô hình như: “Tiết kiệm nuôi heo đất”, “Nồi cháo tình thương, “10.000 vỏ lon và 1 tấn giấy vụn”, “Mái nhà xanh”…, các cấp Hội Phụ nữ phường đã tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng, hỗ trợ 1.200 lượt hội viên nghèo vay vốn không tính lãi để phát triển kinh tế. Mô hình “Kế hoạch nhỏ” của cán bộ và giáo viên Trường tiểu học Quang Trung đã tích góp được 90 triệu đồng để xây dựng được tượng đài Quang Trung… Bên cạnh đó cũng nổi lên nhiều tấm gương tiêu biểu.

“Các mô hình hay, tấm gương tiêu biểu đã góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội một cách thiết thực, hiệu quả. Trong 5 năm qua, phường đã kịp thời tuyên dương, khen thưởng 7 tập thể và 21 cá nhân tiêu biểu nhằm kịp thời động viên, nhân rộng các mô hình tốt, việc làm hay. Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh việc nhân rộng các mô hình, tấm gương tiêu biểu này để lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân”, ông Bình cho biết.

HOÀNG HIỆP

.