Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Nâng cao trách nhiệm với dân

08:55, 25/05/2015 (GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, trong những năm qua, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Hòa Vang tiếp tục chuyển biến tích cực, mạnh mẽ.

Những việc làm thiết thực, ý nghĩa, có sức lan tỏa trong xã hội với những gương cá nhân, tập thể điển hình xuất hiện ngày càng nhiều.

Nhiều gương sáng, điển hình

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang, sau 4 năm vận động và đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã có 20 tập thể và 29 cá nhân cấp huyện, 91 tập thể, 146 cá nhân các chi bộ thôn được khen thưởng. Nhiều mô hình, phong trào của tập thể được nhân rộng, điển hình như: Chi bộ thôn Phú Sơn 1, xã Hòa Khương thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp gần 300 triệu đồng, hàng ngàn ngày công, tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, hiến 1.080m2 đất vườn để mở rộng đường giao thông kiệt xóm.

Chi đoàn thôn Quang Châu, xã Hòa Châu ngoài công tác xây dựng các câu lạc bộ hiến máu nhân đạo, phát động đoàn viên thanh niên viết nhật ký làm theo Bác, hằng tháng chọn lọc những bài viết hay để viết vào “Sổ nhật ký làm theo Bác”; quyên góp sách mới để làm tủ sách nhà văn hóa thôn được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch tặng Bằng khen; Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Sơn với phong trào giúp phụ nữ nghèo, như xây dựng “Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo”, “Quỹ đỡ đầu cho học sinh nghèo vượt khó hiếu học”, phong trào “Hũ gạo đoàn kết, con heo tiết kiệm”,“Phụ nữ hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp và chung tay xây dựng Nông thôn mới”… thu hút đông đảo mọi người tích cực tham gia.

Bên cạnh đó, nhiều tấm gương cá nhân điển hình với những cách làm hay, thiết thực và ý nghĩa đã góp phần rất lớn vào việc hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cũng như giáo dục, tuyên truyền và gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Điển hình như trường hợp ông Dương Phú Học, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên xây dựng dịch vụ vận tải thành HTX vận tải, vận động anh em trong địa phương tham gia để giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm; tự mình dùng xe máy múc dọn bèo, vận chuyển 350m3 đất đá san lấp và 2 ống bi sửa chữa các đoạn đường bị sạt lở, ổ gà do lũ lụt gây ra trên địa bàn thôn…

Nâng cao trách nhiệm cán bộ

Theo Phó Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Cao Xuân Thắng, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tác động tích cực đến trách nhiệm, ý thức tự giác, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đội ngũ cán bộ không ngừng đổi mới trong phong cách lãnh đạo, phương pháp làm việc, sâu sát với cơ sở, mẫu mực trong lời nói và hành động, có quyết tâm cao, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính, sửa đổi lề lối làm việc trong các cơ quan, đơn vị tiếp tục có những chuyển biến tốt hơn trước. Điều này đã giảm gây phiền hà cho người dân, khắc phục dần tình trạng hồ sơ trễ hẹn, giải quyết tốt đơn thư không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

“Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị suốt 4 năm qua đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, hành động. Các ban, ngành, đoàn thể cùng toàn thể cán bộ, đảng viên đã tự nêu gương, ý thức tự giác, trách nhiệm với công việc.

Điều này tác động tốt đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đồng thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, từ đó đề ra phương hướng khắc phục theo nội dung đã được xác định, bảo đảm dân chủ, chân thành, thẳng thắn, không né tránh”, ông Cao Xuân Thắng nhấn mạnh.

PHAN CHUNG

.