Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Cách làm hay, hiệu quả tốt

09:43, 12/05/2015 (GMT+7)

Phong trào cựu chiến binh (CCB) quận Sơn Trà liên tục đạt nhiều kết quả xuất sắc và là đơn vị điển hình về các hoạt động giáo dục thế hệ trẻ. Thành tích đó gắn liền với sự nhiệt tình, tâm huyết của Chủ tịch Hội Mai Hoa Phượng.

Hằng năm, ông Mai Hoa Phượng phối hợp với Đoàn Thanh niên quận tổ chức các hoạt động về nguồn, tham quan, kể chuyện truyền thống, báo công dâng Bác… Từ đó, lòng yêu nước và truyền thống đấu tranh cách mạng đi vào lòng thanh niên một cách tự nhiên, dễ nhớ, thiết thực bồi dưỡng nhận thức cho thế hệ trẻ.  

Trong những cuộc hành quân về thăm Khu căn cứ cách mạng K20, thanh niên Sơn Trà đã xem những chiếc hầm bí mật, nghe các CCB nói về quá trình hình thành căn cứ này trong những năm đánh Mỹ và được nghe kể lại lễ truy điệu Bác Hồ diễn ra tại chùa Khuê Mỹ giữa lúc địch đang càn quét, lùng sục khắp nơi. “Qua chuyện kể của các bác CCB và những hình ảnh thực tế, các bạn trẻ như thấy lại bao chiến công của cha anh và nhận rõ trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước”, Bí thư Quận Đoàn Sơn Trà Phạm Đình Nam chia sẻ.

Bên cạnh công tác giáo dục truyền thống, ông Phượng thường xuyên tổ chức giao lưu văn nghệ với Đoàn Thanh niên, phối hợp ra quân làm vệ sinh môi trường, vận động các CCB có nhiều kinh nghiệm về công tác thanh niên làm đoàn viên danh dự, trực tiếp tham gia sinh hoạt Đoàn, hướng dẫn BCH chi đoàn về phương pháp tập hợp thanh niên và kỹ năng tổ chức các hoạt động văn - thể - mỹ nhằm thu hút tuổi trẻ đến với phong trào Đoàn. Với sự dẫn dắt của người Chủ tịch Hội năng nổ, xông xáo, 5 năm qua, CCB toàn quận đã giúp 208 thanh niên phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Trong công tác giáo dục thiếu niên hư, bỏ học, ông Phượng triển khai toàn Hội thực hiện mô hình 2+1, tức là 2 CCB phối hợp giáo dục, giúp đỡ 1 đối tượng cùng địa bàn; đồng thời quan tâm hỗ trợ xe đạp, sách vở, học phí, giúp các cháu trở lại trường, hoặc chuyển sang học nghề để tìm kiếm việc làm.

5 năm qua, ông Phượng đã vận động kinh phí xây dựng và sửa chữa nhà cho 16 CCB, có nhiều hình thức hỗ trợ hội viên nghèo như: hướng dẫn cách làm ăn, tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi, tặng phương tiện sinh kế, giúp các hội viên nghèo phấn đấu vươn lên. Từ những cách làm thiết thực đó, phong trào CCB giúp nhau vượt khó ở Sơn Trà phát triển mạnh, đến năm 2014 toàn quận không còn CCB nghèo. Ông đã xây dựng, quản lý 41 tổ tiết kiệm vay vốn, với tổng dư nợ hiện nay gần 25 tỷ đồng, tận tình hướng dẫn các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, không xâm tiêu, chây ỳ nợ. Đặc biệt, người Chủ tịch Hội giàu nhiệt huyết đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo thân yêu” và nạn nhân thiên tai 541 triệu đồng, đóng góp chương trình xây dựng nông thôn mới ở Hòa Vang 42 triệu đồng, phụng dưỡng 1 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tặng 48 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các đối tượng chính sách khó khăn…

Ba năm liền (từ năm 2012-2014), CCB Mai Hoa Phượng có 3 sáng kiến được Hội đồng xét duyệt sáng kiến, kinh nghiệm quận Sơn Trà đánh giá cao và đã triển khai thực hiện trong toàn Quận hội. Trong đó, sáng kiến “Nâng cao chất lượng, hiệu quả, xây dựng Hội CCB cơ sở trong sạch, vững mạnh” có nhiều nội dung, giải pháp sát hợp và có giá trị thực tiễn cao.

Những năm qua, ông Phượng liên tục được Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng, Trung ương Hội CCB Việt Nam khen thưởng về kết quả xây dựng Hội, thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức tốt phong trào thi đua CCB gương mẫu. Trong niềm vui vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, ông hồ hởi trải lòng: CCB cần phải chú tâm giáo dục thế hệ trẻ bằng nếp sống văn hóa, văn minh, bằng ý chí vượt khó làm giàu chính đáng và bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Lê Văn Thơm

.