Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn

07:53, 25/08/2015 (GMT+7)

Thiết thực hướng đến kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2015), Quận ủy Hải Châu có sáng kiến tổ chức các hội thi kể chuyện gương “người tốt, việc tốt” với chủ đề “Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn” cấp cụm dân cư, cấp phường, cấp quận chia đều thực hiện trong 3 năm, từ năm 2013-2015 (Kế hoạch số 60-KH/QU). Hội thi để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng đẹp và lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, cán bộ, đảng viên.

Trong cuộc thi kể chuyện gương “người tốt, việc tốt” với chủ đề “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn” tại cụm dân cư, nhiều người dân ở phường Hải Châu 2 thoáng bất ngờ rồi vỗ tay giòn giã khi thấy anh Nguyễn Văn Lợi, Đội trưởng Đội dân phòng khu vực dân cư Nam Vinh 1 (phường Hải Châu 2) lên sân khấu, đứng trước bà con kể chuyện về mình.

Anh Lợi từng nhận án tù vì lỡ tay gây thương tích cho một người, trở về địa phương phục thiện, chăm chỉ làm ăn và cùng các lực lượng bắt hàng trăm vụ đánh nhau, trộm cắp, cướp giật; cảm hóa, dìu dắt hơn 20 thanh-thiếu niên hư, nghiện ma túy làm lại cuộc đời; hướng dẫn nghề làm lồng chim cảnh để có thể kiếm sống. Có người xung phong  tham gia đội dân phòng, trở thành người có ích cho cộng đồng... Nhiều khán giả vừa nghe anh Lợi kể chuyện, vừa kể thêm cho người bên cạnh nghe về những vụ trộm, cướp mà anh Lợi tham gia bắt giữ đối tượng, cứu người trong đám cháy, những thanh-thiếu niên tiến bộ.

Ấn tượng với gương “người thật, việc thật” này, Ban tổ chức cuộc thi đã quyết định chọn tham gia vòng chung kết cuộc thi kể chuyện gương “người tốt, việc tốt” toàn phường Hải Châu 2 cùng với 8 câu chuyện kể về 9 tấm gương điển hình khác. Tại đây, những người kể chuyện còn đề cập khéo léo các kiến nghị, lời kêu gọi, những vấn đề xã hội, công việc đang cần sự chung tay góp sức để cán bộ, nhân dân tham gia, nhân lên mầm thiện, việc làm tốt trong cộng đồng. Sau đó, có những khán giả hào hứng hưởng ứng, trao đổi, học tập kinh nghiệm.. 12 phường khác cũng tổ chức vòng chung kết cuộc thi với hơn 100 câu chuyện về những gương “người tốt, việc tốt”, tạo hiệu ứng sâu rộng.

Đúng dịp kỷ niệm 125 Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quận ủy Hải Châu tổ chức hội thi văn nghệ và kể chuyện những tấm gương điển hình làm theo lời Bác với chủ đề “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn” với sự tham gia của 13 Đảng bộ phường và hơn 1.000 cổ động viên. Bên cạnh 13 tiết mục văn nghệ ngợi ca công ơn của Bác, 13 tiết mục kể chuyện cũng được đầu tư dàn dựng công phu không kém để khắc họa chân dung, việc làm tiêu biểu của các tấm gương “người tốt, việc tốt”.

Điển hình là các câu chuyện “Cây phong ba trên đất liền” kể về cô giáo Trần Thị Hằng (đảng viên Chi bộ Trường tiểu học Phù Đổng, Đảng bộ phường Hải Châu 1) vượt mọi khó khăn, giỏi việc nước, đảm việc nhà, để chồng vững tâm hoàn thành nhiệm vụ của người lính đảo Trường Sa; chuyện “Cây xương rồng trên cát” kể về cô Nguyễn Thị Bích Ngọc (Tổ trưởng TDP 44A, phường Thuận Phước) ngày ngày thăm hỏi, vận động nhân dân tham gia giữ vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, chăm lo các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn; chuyện “Hoa hồng đỏ” kể về cô Nguyễn Thị Nam Hồng (Chủ tịch Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em phường Hòa Cường Nam) thường xuyên vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp, hỗ trợ, gây quỹ từ thiện, hỗ trợ công tác an sinh xã hội...

Theo ông Kiều Văn Toàn, Phó Bí thư thường trực Quận ủy Hải Châu, Hội thi “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn” là một trong những hoạt động tuyên truyền và tuyên dương các tấm gương điển hình trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Đảng bộ quận, thiết thực kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Người.

“Hiếm có hội thi nào mang đến cho chúng tôi nhiều cảm xúc như vậy. Với hàng trăm câu chuyện kể về tấm gương “người tốt, việc tốt” ở gần 100 cuộc thi từ cấp cụm dân cư, cấp phường, rồi cấp quận thực sự đã tạo nên những ngày hội lớn, thể hiện tình cảm của người dân và cán bộ, đảng viên quận Hải Châu với Bác.

Đặc biệt, các doanh nghiệp đóng góp, ủng hộ, giúp việc tổ chức các cuộc thi thành công ngoài mong đợi. Hơn thế nữa, lượng khán giả đến với mỗi cuộc thi đông đảo và cổ vũ nhiệt tình, thật đúng như câu thơ nổi tiếng của nhà thơ Tố Hữu: Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn”, ông Toàn xúc động nói.

HOÀNG HIỆP

.