Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Trao cần câu cho người nghèo

08:55, 12/08/2015 (GMT+7)

Trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, chị Huỳnh Thị Thúy (thôn Dương Sơn, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) hồ hởi khoe, không chỉ được tặng nhà, chị còn được hỗ trợ kinh phí làm chuồng và một đàn heo giống để chăn nuôi.

Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Đà Nẵng tặng nhà và vật dụng gia đình cho chị Thúy.
Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Đà Nẵng tặng nhà và vật dụng gia đình cho chị Thúy.

Bao năm qua, với nghề bán cháo, chị Thúy nuôi 3 con nhỏ đi học trong cảnh thiếu trước hụt sau và sống trong căn nhà dột nát. Một căn nhà kiên cố là giấc mơ dài đối với chị. Vậy mà giờ đây, giấc mơ ấy đã trở thành sự thật. Ngôi nhà khang trang, kiên cố, rộng hơn 100m2 vừa được khánh thành và bàn giao cho gia đình chị Thúy vào chiều 7-8 từ sự quan tâm giúp đỡ của Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Đà Nẵng.

“Dù tình hình kinh doanh gặp khó khăn, thu nhập sút giảm nhiều, nhưng cán bộ, công nhân viên vẫn nhiệt tình đóng góp kinh phí để xây nhà cho chị Thúy”, ông Lê Đình Việt, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết. Từ sự đồng điệu của lòng nhân ái, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng cùng chính quyền địa phương vận động tổ chức Orphan Voice (Hoa Kỳ) ủng hộ kinh phí xây chuồng và tặng 10 con heo giống để giúp mẹ con chị Thúy có thêm việc làm cùng nguồn thu nhập.

Ngoài gia đình chị Thúy, gia đình ông Nguyễn Bá Thương (thôn Hòa Khương Đông, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) cũng được Ngân hàng NN&PTNT - Chi nhánh Đà Nẵng tài trợ xây dựng nhà, tặng nhiều vật dụng gia đình, hỗ trợ kinh phí cải tạo vườn tạp và trao học bổng 15 triệu đồng cho con của ông Thương. Theo ông Lê Đình Việt, từ đầu năm 2014 đến nay, toàn đơn vị đã đóng góp xây dựng 14 ngôi nhà tặng hộ nghèo, bình quân mỗi nhà 50 triệu đồng.  

Trong dịp này, gần 10 ngôi nhà tặng người nghèo ở Hòa Vang cũng vừa hoàn thành và bàn giao. Không chỉ được tặng nhà, các hộ nghèo còn được hỗ trợ vốn, kỹ thuật, cây, con giống, phương tiện sinh kế, đồ dùng gia đình, cách thức làm ăn để phấn đấu vượt khó vươn lên, thoát nghèo bền vững. Nhiều học sinh con hộ nghèo được các cơ quan, đoàn thể, nhà hảo tâm bảo trợ chi phí học hết bậc THPT, nếu đỗ đại học còn được tiếp tục bảo trợ cho đến khi tốt nghiệp...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Nguyễn Thị Hiệp cho biết, không ít đơn vị sau khi hỗ trợ còn thường xuyên theo dõi, hướng dẫn cách làm ăn cho hộ nghèo, thiết thực góp phần hoàn thành kế hoạch giảm nghèo và các mục tiêu an sinh xã hội của địa phương.

Bằng những cách quan tâm giúp đỡ thiết thực, công tác giảm nghèo ở huyện Hòa Vang đạt kết quả to lớn trong nhiều năm liền. Từ đầu năm 2014 đến nay, toàn huyện đã vận động được 2,2 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo, xây dựng gần 50 nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo và cận nghèo, sửa chữa hơn 130 nhà cho hộ chính sách khó khăn và hộ đồng bào dân tộc nghèo, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 628 hộ nghèo. Các hình thức hỗ trợ phương tiện sinh kế, heo giống, bò giống, gà giống... đã mang lại nhiều kết quả khả quan. 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện có 696 hộ thoát nghèo, hàng ngàn trường hợp được hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình vệ sinh đúng quy cách, trao tặng học bổng và các hình thức trợ giúp khác…

Trong công tác giảm nghèo, lãnh đạo huyện Hòa Vang đồng thời tiến hành giúp “cần câu” và “con cá”, luôn chú trọng giúp hộ nghèo có điều kiện an cư lạc nghiệp. “Vừa vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ hộ nghèo, vừa động viên bản thân người nghèo phải nỗ lực vươn lên, phấn đấu thoát nghèo bền vững, chống mọi biểu hiện trông chờ, ỷ lại”, chị Nguyễn Thị Hiệp nhấn mạnh.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.