Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Phần thưởng cho "người thợ cơ khí"

08:13, 04/08/2015 (GMT+7)

Tôi gặp Lưu Ngọc Đông ôm chiếc mũ cối “huyền thoại” của xứ Thanh - Nghệ - Tĩnh tại phòng khách Công ty CP dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng (Danatex). Anh không mặc trang phục công nhân lấm lem dầu mỡ mà mặc thường phục.

Đông là người Quỳnh Lưu (Nghệ An) nhưng quê nội ở Thanh Hóa. Bởi thế, chất giọng trộn lẫn hai miền làm người khác khó nhận ra chính xác gốc gác của anh. “Học xong cấp 3, tôi đi bộ đội. Ra quân, tôi thi vào một trường cao đẳng kỹ thuật ở thành phố Hồ Chí Minh. Do thời điểm đó, trường và Công ty Danatex hợp tác liên kết đào tạo nên giai đoạn thực tập, lớp cơ khí sửa chữa của chúng tôi được cử về công ty tham quan, tìm hiểu và học tập. Ra trường, tôi được công ty nhận về làm từ năm 2001, sau 2 năm thì được tuyển “biên chế” và từ đó gắn bó với công ty”, anh Đông cho biết.

Danatex vốn là doanh nghiệp Nhà nước, sau thời gian cổ phần hóa không tránh khỏi những khó khăn. Từng có giai đoạn công ty hoạt động cầm chừng làm cán bộ, công nhân không khỏi nao núng. “Thời điểm đó, nhiều người muốn rời bỏ công ty để tìm nơi làm việc khác ổn định hơn. Bản thân tôi, nói không suy nghĩ thì không đúng, nhưng nghĩ rằng nếu công ty ngưng hoạt động  thì mình sẽ đi về đâu.

Rồi tự mình an ủi phải cố gắng, mong cùng công ty vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất. Có vượt qua gian khó, thử thách thì mới thấm thía, cảm nhận sâu sắc sự gắn bó với công ty có ý nghĩa như thế nào. Đó cũng là điều mà giới trẻ bây giờ nên quan tâm. Tôi tâm niệm rằng, làm bất cứ việc gì cũng cần có trách nhiệm, có tinh thần quyết tâm, yêu công việc”, anh Đông chia sẻ.

Được Đảng ủy Các khu công nghiệp Đà Nẵng khen thưởng về việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, anh Đông chia sẻ: “Tôi chỉ nghĩ rằng, mình làm việc bình thường, có sáng kiến này hay sáng kiến khác cũng vì công việc, phục vụ cho công ty, cho hoạt động sản xuất tốt hơn để quay lại phục vụ chính bản thân. Việc được khen thưởng là điều bất ngờ đối với tôi. Thật sự tôi cảm thấy bối rối vì nhiều người còn tốt hơn, xứng đáng hơn mình. Rồi sau đó niềm vui lan dần, trở thành động lực mạnh mẽ để mình tiếp tục phấn đấu”, anh Lưu Ngọc Đông cho biết.

Ngoài việc tự phấn đấu học hỏi, tìm tòi các giải pháp trong công việc để nâng cao hiệu quả, “bí quyết” của anh Đông là học hỏi từ người đi trước. Từ công nhân chập chững vào nghề, nay anh đã có tay nghề bậc 6 với chức danh Phó Giám đốc Xí nghiệp Hoàn Tất của Công ty Danatex. Anh Đông được kết nạp Đảng từ năm 2001, lúc mới nhận công tác tại công ty.

Suốt cuộc trò chuyện, anh Đông liên tục nhận điện thoại. Tôi không cố kéo dài câu chuyện vì sợ ảnh hưởng công việc của anh. Chia tay, anh còn với theo: “Dù sao tôi vẫn thấy bất ngờ với phần thưởng, lại càng bất ngờ vì được… lên báo. Phần thưởng với tôi như một động lực để phấn đấu vì công việc, nhà báo đừng viết quá làm tôi “ngại” với mọi người nhé”. Tôi gặng hỏi chức danh, anh chỉ bảo là công nhân cơ khí thôi…

Anh Lưu Ngọc Đông đã có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đưa ra các giải pháp mới để giảm cường độ lao động, phát huy hiệu quả tính năng các thiết bị đã làm lợi cho Công ty Danatex trong năm 2014 như:

- Cải tiến hệ thống đường ống, bộ phận máy của một số thiết bị ở Xí nghiệp Hoàn tất để thu hồi nước ngưng (của hơi bão hòa lò hơi) và nước làm mát, hiệu quả là tiết kiệm nhiên liệu và nước - làm lợi hằng tháng khoảng 5 triệu đồng.

- Cải tiến ống hút khí thải của máy văng sấy định hình giúp nâng cao tuổi thọ sử dụng thiết bị.
- Cải tiến kết cấu xe ra vải từ dạng lá sang dạng trục nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm vải Satin, làm lợi mỗi mét vải Satin: 50 đồng/mét.

- Cải tiến bộ ra lá của máy đốt lông vải nâng cao năng suất của máy và tăng độ an toàn khi vận hành.

- Cải tiến bộ phận dẫn hướng sợi của máy Col sợi nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, anh Lưu Ngọc Đông đã tham gia hiệu quả nhiều công trình đổi mới, cải tiến kỹ thuật của Xí nghiệp Hoàn tất, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm. Tổng chi phí làm lợi cho công ty khoảng 150 triệu đồng/năm. Anh được Đảng ủy Các khu công nghiệp Đà Nẵng khen về thành tích thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW vào cuối năm 2014.

Trọng Huy

.