Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Ấn tượng lớn từ cử chỉ, việc làm nhỏ

07:56, 08/09/2015 (GMT+7)

Đến liên hệ để giải quyết công việc cá nhân tại Phòng Công chứng số 3 (số 31 Ngũ Hành Sơn), điều làm tôi ấn tượng đầu tiên là thái độ cởi mở, thân thiện, chân tình, tươi vui của chị Trần Thị Thắm, Phó Trưởng phòng công chứng.

Khi nghe tôi đặt vấn đề về hướng dẫn các thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, chị không ngần ngại hướng dẫn ngay từng thủ tục và hẹn ngày, giờ đến gia đình tôi để tiến hành thủ tục công chứng theo quy định. Mọi việc chỉ kết thúc chưa đầy 5 phút.

Trên đường về, tôi thầm nghĩ, lâu nay Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, quy định về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) thực sự là công bộc của nhân dân. Gần đây, vấn đề này càng được coi trọng khi Đảng phát động Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X), rồi đến Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Riêng đối với thành phố Đà Nẵng, việc xây dựng đội ngũ CBCC được Thành ủy quan tâm chỉ đạo với các chủ trương cụ thể bằng Chỉ thị 11-CT/TU, Nghị quyết 09-NQ/TU; gần đây là Chỉ thị 29 về nội dung “5 xây”, “3 chống” được các sở, ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị hưởng ứng, triển khai thực hiện.

Nhìn chung việc thực hiện các chủ trương này có những chuyển biến tích cực; đội ngũ CBCC trong hệ thống chính trị nói chung có nhiều nỗ lực trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức; phấn đấu nâng cao nhận thức chính trị; đặc biệt là trong việc thực thi công vụ đã thể hiện thái độ gần dân, sát dân, trọng dân, vì dân bằng các tiêu chí cụ thể của mỗi ngành, lĩnh vực trong quan hệ với nhân dân, nhất là những lĩnh vực giải quyết quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít CBCC chưa thực sự vì nhân dân. Hiện tượng quan liêu, hách dịch, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân ở mức độ nào đó đôi lúc, đôi nơi vẫn còn xảy ra. Đây là điều đáng để mỗi chúng ta suy nghĩ về hiệu quả của việc quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương của Trung ương, Thành ủy về xây dựng đội ngũ CBCC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thực tế thời gian qua, nhiều ngành, lĩnh vực đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, lối sống, nhất là trong việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Song trong đó, nhiều điển hình báo cáo thành tích thì dài, nhưng nội hàm về tính thực sự tiêu biểu vẫn chưa đủ sức thuyết phục, bởi chưa tìm được những việc làm thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc. Trong việc phục vụ nhân dân, hình ảnh của chị Thắm như đã nêu trên dù là thái độ, cử chỉ nhỏ nhưng vẫn là hình ảnh đẹp đọng lại trong tôi và tôi tin chắc rằng đó cũng là hình ảnh mà mọi người dân mong muốn.

Dù việc làm tuy nhỏ nhưng thiết nghĩ nếu mỗi CBCC có phẩm chất và cách ứng xử đối với công dân như chị Thắm thì chúng ta đã và đang triển khai hiệu quả các chủ trương của Trung ương, Thành ủy về việc xây dựng đội ngũ CBCC trong sạch, thực sự là công bộc của nhân dân.

NGUYỄN VĂN SƠN

.