Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Người thủ thư tâm huyết

08:04, 17/11/2015 (GMT+7)

Một cụ ông ngoài 70 tuổi, sớm, chiều đến công sở tận tâm phục vụ nhu cầu đọc sách của bạn đọc. Đó là ông Võ Ngọc Anh, ở tổ 37 phường Xuân Hà, quận Thanh Khê.

Ông Võ Ngọc Anh
Ông Võ Ngọc Anh

Ông Ngọc Anh là nhân viên phụ trách Phòng đọc sách báo của UBND phường Xuân Hà, tại số 570 Trần Cao Vân. Từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, ông đều đặn mỗi ngày 2 buổi đến mở cửa phòng đọc, quét dọn, sửa sang bàn ghế để tiếp đón bạn đọc. Dẫu tuổi cao, sức yếu nhưng ông luôn miệt mài, gắn bó với công việc thủ thư và làm cho nơi đây trở thành một điểm sáng về văn hóa đọc giữa nhịp sống thị thành.

Phòng đọc sách báo phường Xuân Hà có hơn 750 đầu sách, báo các loại, trong đó có gần 10 tờ báo ngày như Đà Nẵng, Thanh Niên, Công an Đà Nẵng… Hằng ngày, ông Anh xem và chọn những bài báo hay, những vấn đề thời sự, ghi lên bảng, để bạn đọc đỡ mất công tìm kiếm. Ông còn xin kinh phí làm tấm bảng lớn ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Siêng xem sách và xem được nhiều sách là một việc đáng quý”.

Phòng đọc sách báo phường Xuân Hà không chỉ phục vụ người dân trong phường mà còn thu hút bạn đọc ở nhiều địa phương khác, nhiều nhất là cán bộ hưu trí, CCB và sinh viên. Bất cứ ai đến đây cũng cảm mến người thủ thư già luôn nhiệt tình, niềm nở. Nhiều học sinh, sinh viên muốn tìm hiểu các kiến thức xã hội, sự kiện lịch sử hay những thông tin thời sự cũng được ông Anh tận tình giúp đỡ. Ông Lý Quốc Anh, một bạn đọc thường xuyên tại đây, chia sẻ: Ông đến đây đọc sách báo hằng ngày vì không phải lên xuống cầu thang và vì người thủ thư luôn ân cần, chu đáo.…

Ông Ngọc Anh cho biết, đây là phòng đọc sách, báo duy nhất hiện nay ở các phường trên địa bàn Đà Nẵng nên dù đã 72 tuổi, ông vẫn ngày ngày tận tâm, niềm nở đón bạn đọc gần xa. Những khi đau ốm, ông lại bảo con đến mở cửa phục vụ người xem. Trong niềm vui với công việc lặng thầm mà có ích cho đời, ông Anh bộc bạch: Làm công việc này có cái thú là ngày nào cũng được xem báo, xem sách, nắm bắt được thông tin thời sự trong nước, quốc tế và sự hiểu biết ngày càng tăng thêm.

Bên cạnh công việc của một thủ thư, ông Anh còn nhiệt tình tham gia công tác địa phương, nhiều năm làm tổ trưởng tổ dân phố, tổ trưởng tổ hòa giải, Phó ban Công tác Mặt trận... Nhiệm vụ nào ông cũng toàn tâm toàn ý thực hiện và hoàn thành với hiệu quả cao. Đặc biệt, với khả năng hiểu biết sâu sắc, am tường pháp luật và cách nói thấu tình đạt lý, ông Anh đã hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn trong nhân dân, giúp hàn gắn hạnh phúc cho hàng chục cặp vợ chồng trẻ, thiết thực góp phần xây dựng khu phố vững mạnh toàn diện. “Những năm qua, ông Anh luôn hăng say, năng nổ trong phong trào cây cao bóng cả ở địa phương và đã vinh dự được UBND thành phố tặng Bằng khen”, Chủ tịch UBND phường Xuân Hà Nguyễn Văn Hải cho biết.  

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.