Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đề cao tính tiên phong, gương mẫu

08:16, 30/09/2015 (GMT+7)

Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, trên địa bàn huyện Hòa Vang có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng những việc làm rất đời thường và hết sức ý nghĩa, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Những câu chuyện ấm áp tình người

Về xã Hòa Ninh, chúng tôi nghe kể câu chuyện cảm động về “Ang lúa tình thương” của bà Lê Thị Khanh, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Đông Sơn: Xuất phát từ địa bàn nông thôn miền núi, đa số là những hộ làm nông nghiệp, đặc biệt trên địa bàn thôn có nhiều hộ gia đình nghèo, đời sống bấp bênh, rất cần sự giúp đỡ, sau nhiều đêm trăn trở và bằng tấm lòng nhiệt tình của mình, bà Khanh đã quyết định vận động chị em trong thôn hỗ trợ phong trào “Ang lúa tình thương”. Trong hơn 3 năm qua, bà đã vận động được 300 ang lúa, giúp cho 5 hộ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất 100 ang; số còn lại bà đem bán để làm quỹ vốn quay vòng. Từ số vốn nhỏ này, đã có 6 chị em vay phát triển kinh tế hộ gia đình ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Ông Lê Thưa, thôn Giáng Nam 1, xã Hòa Phước luôn tích cực hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Ông đã hiến 50m2 đất ở, tự tháo dỡ 50m tường rào, cổng ngõ thực hiện xây dựng giao thông liên thôn; hỗ trợ xe tải chở đất phục vụ nâng cấp, sửa chữa nhà văn hóa thôn, hỗ trợ 100 cây sao đen trồng ở thôn và xã. Ông xây dựng mô hình trồng rau sạch ở xứ đồng Cồn Dền, Giáng Nam 1, với diện tích 2ha nhằm khai phá đất hoang, đồng thời giải quyết được một số lao động tại địa phương. Ngoài ra, bản thân ông luôn sống giản dị, tiết kiệm với phương châm “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”, hằng năm hỗ trợ trên 3 triệu đồng để giúp đỡ những hộ khó khăn, bệnh tật và các em nghèo học giỏi.

Ông Lê Văn Hùng Vương, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang nhìn nhận, bên cạnh việc xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ở Hòa Vang, phong trào còn tác động tích cực đến trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đội ngũ cán bộ đã đổi mới phong cách lãnh đạo, phương pháp, tác phong công tác, sâu sát với cơ sở, mẫu mực trong lời nói và hành động, có quyết tâm cao, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ; công tác cải cách thủ tục hành chính, sửa đổi lề lối làm việc trong các cơ quan, đơn vị tiếp tục có những chuyển biến tốt, tinh thần trách nhiệm, ý thức, thái độ phục vụ nhân dân có nhiều tiến bộ hơn trước, giảm gây phiền hà nhân dân, khắc phục dần tình trạng hồ sơ trễ hẹn, giải quyết tốt đơn thư không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Kinh nghiệm từ Hòa Vang    

Để có được kết quả nêu trên, theo ông Lê Văn Hùng Vương, Hòa Vang đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác soạn thảo nội dung tuyên truyền các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải đảm bảo đúng, đủ nội dung, nhưng phải ngắn gọn, súc tích, dễ truyền tải, dễ tiếp thu. Phải thường xuyên quán triệt nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến mỗi tập thể, cá nhân như một “kim chỉ nam’’ cho mọi hoạt động, công tác.

Cũng theo ông Vương, để triển khai thực hiện đúng và hiệu quả nội dung Chỉ thị số 03-CT/TW, thủ trưởng các đơn vị, các cấp ủy Đảng phải bám sát, nắm vững nội dung văn bản chỉ đạo của cấp trên, coi trọng, đề cao công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền làm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu và tầm quan trọng của nhiệm vụ này. Ngoài ra, huyện Hòa Vang cũng đã chú trọng việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu ở các đơn vị trong việc đăng ký và gương mẫu thực hiện các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

ĐẶNG NỞ

.