Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chăm lo sự nghiệp trồng người

13:38, 03/02/2016 (GMT+7)

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) đẩy mạnh các hoạt động khuyến học khuyến tài, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực góp phần chăm lo sự nghiệp trồng người.

Ở Hòa Quý có một chi hội khuyến học CCB do Chủ tịch Hội CCB phường Hồ Sĩ Lượng trực tiếp làm chi hội trưởng. Thành viên chi hội khuyến học gồm đội ngũ cán bộ Hội và những hội viên giàu nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người.

Hằng năm, chi hội tổ chức vận động kinh phí để hỗ trợ học sinh nghèo và phát thưởng học sinh giỏi. Lễ phát thưởng được tổ chức khá long trọng vào cuối mỗi năm học với sự tham dự của đại diện các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương.

Hoạt động này đã tạo nguồn động viên cổ vũ, thôi thúc học sinh thi đua vượt khó học giỏi, góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh toàn phường. Em Đoàn Thị Ngọc Phượng (tổ 31) hồ hởi nói: “Sau khi nhận thưởng ở trường, em lại được Hội CCB phường khen thưởng. Em nguyện luôn cố gắng học giỏi để các năm sau tiếp tục được nhận vinh dự này!”.

Lòng nhân ái lan tỏa, hoạt động khuyến học của Hội CCB Hòa Quý ngày càng thu hút nhiều đơn vị, cá nhân hưởng ứng và cả những người con quê hương đang làm ăn, sinh sống ở các địa phương khác cũng nhiệt tình ủng hộ.

Điển hình như ông Hồ Dũng và ông Nguyễn Điểm (trú quận Hải Châu) đã ủng hộ 10 triệu đồng và 37 bộ sách giáo khoa để Hội CCB phường tặng học sinh nghèo. Hằng năm, chi hội khuyến học CCB ở phường vùng cát này trao tặng hàng trăm suất học bổng cho học sinh nghèo và phần thưởng cho các em học giỏi; những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ mỗi em từ 600.000 - 1 triệu đồng/năm học; tất cả con hội viên thi đỗ đại học hệ chính quy công lập đều được thưởng một phần quà trước khi tựu trường.  

Đặc biệt, Thường trực Hội CCB phường Hòa Quý đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các nhà chùa trong địa bàn phường, được Ban trụ trì các nhà chùa thường xuyên ủng hộ kinh phí, sách vở để Hội phát thưởng học sinh giỏi và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Từ đó, Hội thường xuyên có nguồn quỹ khuyến học và nguồn sách vở, bút viết để hỗ trợ cho học sinh nghèo bất cứ lúc nào. Ông Hồ Sĩ Lượng cho biết, thời gian qua có hàng chục trường hợp gặp khó khăn về dụng cụ học tập và đã được Hội hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, Hội CCB phường Hòa Quý còn vận động hội viên đóng góp kinh phí xây bồn trang trí quanh các gốc cây xanh và làm các chậu cây cảnh trong nghĩa trang liệt sĩ phường, đồng thời xây dựng khu vực trước nghĩa trang liệt sĩ phường thành khu công viên đẹp, tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội, tích cực tuyên truyền giáo dục lòng yêu nước và truyền thống đấu tranh cách mạng cho thế hệ trẻ, đăng ký thực hiện 5 đoạn đường an toàn, văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Trên quê hương Hòa Quý anh hùng có 2 CLB Môi trường CCB làm nòng cốt trong các hoạt đông bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Từ những lợi ích thiết thực cho cộng đồng, các CLB này đã thu hút nhiều thanh niên, phụ nữ, nông dân cùng tham gia và cùng chung tay góp sức bảo vệ môi trường cuộc sống...

LÊ VĂN THƠM

.