Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Làm theo Bác từ những việc nhỏ

16:14, 17/02/2016 (GMT+7)

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) có nhiều cách làm hay về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mang lại lợi ích thiết thực.

Đi dọc bờ kè chắn sóng ven biển Thủy Tú - Kim Liên, trên địa phận phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), chúng tôi gặp hàng ngàn cây thông và cây bàng biển được trồng xanh tốt, bao phủ cả một vùng bờ biển bao la. Chủ tịch Hội CCB phường Hòa Hiệp Bắc Nguyễn Bá Lưỡng cho biết, hơn 2.000 cây giống được giao cho Chi hội 5 Thủy Tú và Chi hội 5 Kim Liên trồng, chăm sóc từ năm 2013, để đến nay thành hàng ngàn cây chắn gió cát.

Theo ông Lưỡng, Hội CCB phường xác định công trình trồng cây trên bờ biển Thủy Tú - Kim Liên là một việc cụ thể về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các CCB được phân công chăm sóc, bảo quản luôn nêu cao sự nhiệt tình, tâm huyết trong công việc. Tỷ lệ cây sống hơn 90%, đến nay cây đã cao hơn đầu người, cành lá ken dày như dang vòng tay gìn giữ vùng bờ biển thân yêu tươi đẹp. Chúng tôi gặp hai CCB Nguyễn Hữu Hoan và Bùi Văn Cương đang bảo quản thông
ở khu vực Thủy Tú. Cả hai hồ hởi bộc bạch: Làm theo Bác bằng những việc cụ thể như trồng cây xanh bảo vệ môi trường thì ai cũng có thể làm được.

Hội CCB phường Hòa Hiệp Bắc còn có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mang lại lợi ích thiết thực. Điển hình như chị Đỗ Thị Xuân, Chi hội trưởng Chi hội 9 Kim Liên đã vận động hội viên mỗi ngày tiết kiệm 2.000 đồng/người, tạo nguồn kinh phí làm khu sân bãi rộng hơn 200m2 trước nhà sinh hoạt cộng đồng, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, rèn luyện thể dục của bà con nhân dân trong khu phố. Người chi hội trưởng giàu nhiệt huyết còn vận động hàng trăm suất quà khen thưởng học sinh giỏi và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trên cương vị Trưởng ban quản lý đình làng Kim Liên, CCB Lê Văn Thạnh đã đưa nhiều nội dung tuyên truyền nếp sống văn hóa văn minh vào trong hoạt động các lễ hội tại đình làng. Cụ thể như trong dịp tế xuân hằng năm, ông Thạnh lồng ghép tuyên truyền mùa xuân là Tết trồng cây và các yêu cầu vun đắp tình làng nghĩa xóm, xây dựng khu phố vững mạnh toàn diện vào trong văn tế theo phương châm “bình cũ rượu mới”, qua đó các nội dung cần tuyên truyền đi vào lòng người dân một cách dễ hiểu, dễ nhớ.

Các chi hội CCB ở khu phố Thủy Tú cùng tham gia thực hiện đoạn đường “An toàn, văn minh đô thị” đối với tuyến đường Ngô Xuân Thu dài gần 2km. Trên tuyến đường này, CCB thường xuyên ra quân Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp, vận động nhân dân không cơi nới, lấn chiếm lòng, lề đường, tháo gỡ quảng cáo, rao vặt sai quy định và tổ chức trồng bồn hoa quanh gốc cây, tạo ra một điểm nhấn về mỹ quan đô thị...

Đặc biệt, các CCB Hòa Hiệp Bắc đã tổ chức hàng chục chuyến đi tìm hài cốt liệt sĩ và đã tìm được 23 hài cốt đồng đội. “Chúng tôi xác định việc đi tìm hài cốt liệt sĩ cũng là một cách cụ thể về làm theo đạo đức Bác Hồ và hễ còn sức khỏe thì hành trình tìm kiếm đồng đội của chúng tôi vẫn tiếp tục”, ông Nguyễn Bá Lưỡng chia sẻ.

LÊ VĂN THƠM

.