’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Sinh hoạt chuyên đề trong ngày đặc biệt

08:29, 05/11/2015 (GMT+7)

Cứ vào ngày mồng một và ngày rằm âm lịch hằng tháng là toàn Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 (hoạt động trên địa bàn quận Liên Chiểu) thuộc Chi cục QLTT, Sở Công thương phải sinh hoạt chuyên đề. Nội dung chấp hành kỷ luật, kỷ cương khi thi hành công vụ luôn là đề tài trọng tâm. Trong 6 năm qua, Đội không để xảy ra tiêu cực trong hoạt động công vụ ở lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp này.

Đội trưởng Lưu Quốc Hùng giải thích vì sao chọn 2 ngày “đặc biệt” này để sinh hoạt chuyên đề về nghiệp vụ. Đó là những ngày trong tháng mà người dân đặc biệt là hộ kinh doanh, doanh nghiệp có tín ngưỡng cúng ông bà tổ tiên, các vị thần thánh để cầu mong kinh doanh thuận lợi phát đạt. Vào hai ngày này, các cơ sở kinh doanh kiêng kỵ làm việc với cán bộ QLTT, hoặc từ chối nhận tiếp nhận các văn bản giấy tờ của cơ quan này.

Nắm bắt được tâm lý này, Đội hạn chế việc giao quyết định xử phạt hành chính đối với cơ sở kinh doanh vi phạm pháp luật trong hai ngày này. Thay vào đó, toàn Đội sinh hoạt chuyên đề quán triệt các văn bản về quy định hoạt động của ngành, lồng ghép đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Đặc biệt, từ tháng 5-2014, nội dung sinh hoạt chuyên đề của Đội có thêm một “cây gậy” tăng cường kỷ luật công vụ. Đó là Thông tư số 13/2014/TT-BCT của Bộ Công thương quy định về hoạt động công vụ của công chức QLTT.

Văn bản này quy định cụ thể chi tiết trách nhiệm của công chức QLTT trong hoạt động công vụ và những việc không được làm; các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý kỷ luật công chức QLTT vi phạm pháp luật; trách nhiệm của lãnh đạo để xảy ra việc cấp dưới vi phạm... Trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, những thiếu sót, khuyết điểm của từng cá nhân trong Đội đều được đưa ra mổ xẻ, nhắc nhở, rút kinh nghiệm.

Theo ông Hùng, hoạt động của công chức QLTT trong môi trường tiền-hàng rất nhiều cám dỗ, nếu không giữ được mình sẽ dẫn đến tiêu cực. Vì vậy, tần suất sinh hoạt chuyên đề liên quan đến nghiệp vụ công tác, kỷ luật công vụ mới phải làm thường xuyên như vậy.

Hiệu quả của các buổi sinh hoạt chuyên đề rất rõ ràng. Đó là tập thể Đội kiên định giữ vững đạo đức công vụ, tuân thủ nghiêm túc các quy định về quy trình kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trong quá trình thực thi công vụ, có trường hợp công chức từ chối mua chuộc của đối tượng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh thương mại.

Mỗi khi thực hiện kiểm tra cơ sở kinh doanh, công chức được yêu cầu phải chấp hành quy định có ít nhất 2 người cùng đi và phải kiểm tra đúng nội dung đã ghi trong quyết định, không được “vẽ” sang nội dung khác để gây khó dễ nhằm mục đích vòi vĩnh. Khi thực hiện nhiệm vụ đột xuất do cấp trên điều động, tất cả những người tham gia nhiệm vụ phải giữ bí mật công tác, không được phép sử dụng điện thoại. Năm 2014, Đội đã phối hợp với lực lượng cấp trên phát hiện và thu giữ 690 sản phẩm áo quần giả thương hiệu Việt Tiến. Trong 10 tháng đầu năm 2015, Đội đã phát hiện, xử lý 443 vụ vi phạm về hàng cấm, hàng lậu, giả nhãn hiệu, kinh doanh không có giấy phép, vi phạm về niêm yết giá... xử phạt và thu nộp ngân sách gần 2 tỉ đồng.

Theo yêu cầu của UBND quận Liên Chiểu, hiện nay, Đội đang tích cực phối hợp với các ngành của quận xóa “chợ cóc” biến tướng bố trí trong các nhà dân cho thuê trên đường Vũ Ngọc Phan gần chợ Hòa Khánh. Hoạt động này góp phần hạn chế có hiệu quả tình trạng buôn bán sản phẩm thịt gia cầm không có chứng minh nguồn gốc tràn lan gây bất bình cho các hộ kinh doanh đúng quy định trong các chợ trên địa bàn quận. Đến hết tháng 10, Đội QLTT đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm 2015, chỉ tiêu thu nộp ngân sách được giao trong năm 2015 vượt 62,4% so với năm ngoái, đặc biệt là không để xảy ra tiêu cực, không có đơn thư khiếu nại tố cáo.

ĐOÀN SƠN

.