Do diễn biến Covid-19 phức tạp, thành phố tạm dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận Một cửa) từ thành phố đến phường, xã (từ 13 giờ ngày 30-7) và chuyển sang chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến tại địa chỉ http://dichvucong.danang.gov.vn. So với đợt thực hiện giãn cách xã hội hồi tháng 4, lần này, số lượng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của thành phố đã tăng thêm hơn 100 thủ tục hành chính.
Khi Covid-19 diễn biến phức tạp cộng với việc hạn chế giao dịch hành chính trực tiếp thì sử dụng dịch vụ công trực tuyến là giải pháp hữu hiệu góp phần làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ảnh, đồ họa: Mai Anh |
Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố Phan Văn Sơn cho hay, sau khi có chỉ đạo của UBND thành phố về tạm dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ hành chính để chuyển sang tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến 100%, Văn phòng tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành bố trí cán bộ, công chức trực để tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của tổ chức, công dân có nhu cầu và giải quyết đúng thời hạn quy định. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, tất cả các sở, ngành, cơ quan đều thực hiện nghiêm túc. Trong tháng 7, số lượng hồ sơ trực tuyến (mức 3, 4)/tổng số hồ sơ hành chính toàn thành phố chiếm 44,21%; trong đó, tỷ lệ DVCTT mức 4 (nộp qua mạng, trả qua mạng) là 56,20%.
Tại các quận, huyện, kênh tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đều được kích hoạt để phục vụ nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ông Phan Hữu Phụng, Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu cho hay, UBND quận yêu cầu các phòng, ban liên quan và UBND 13 phường đẩy mạnh công tác hướng dẫn tổ chức, công dân sử dụng DVCTT mức 3, 4 tại địa chỉ: dichvucong.danang.gov.vn hoặc thông qua mạng xã hội Zalo mà quận đã triển khai thí điểm. Trong khi đó, Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND quận Ngũ Hành Sơn Mai Xuân Thủy cho biết, quận đã yêu cầu các trưởng đầu ngành phải công khai số điện thoại cho bộ phận trực tiếp nhận hồ sơ trực tuyến để công dân có thể gọi yêu cầu hướng dẫn cụ thể, đồng thời công khai số điện thoại của người đứng đầu đơn vị để tổ chức, công dân phản ánh nếu có thắc mắc.
Ghi nhận tại quận Sơn Trà, sau khi thành phố tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, chỉ áp dụng hình thức tiếp nhận trực tuyến, lượng hồ sơ giảm hẳn. Theo bà Biện Thị Thu, Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND quận Sơn Trà, đa phần người dân từ trước đến nay rất ít sử dụng DVCTT để giao dịch hồ sơ cá nhân, chủ yếu nộp trực tiếp qua Bộ phận Một cửa; các hồ sơ nộp trực tuyến chủ yếu của cơ quan, doanh nghiệp. Khi quy định giãn cách, dừng các hoạt động không cần thiết (kể cả thi công xây dựng) để phòng, chống dịch, việc giảm hồ sơ nộp vào là điều dễ hiểu.
Quận Sơn Trà vẫn cử cán bộ phụ trách trực tại Bộ phận Một cửa trong thời gian chống dịch. Ảnh: TRỌNG HUY |
Tương tự, tại quận Thanh Khê, số lượng hồ sơ trực tuyến từ sau ngày 30-7 đến nay chỉ có 93 hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận, chủ yếu ở lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng nhà ở. Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang Trà Đình Thứ cho biết không có hồ sơ trực tuyến ở cấp huyện trong những ngày qua. “Người dân thấy diễn biến dịch phức tạp nên cũng hạn chế giao dịch hành chính và chưa có thói quen giao dịch trực tuyến”, ông Thứ nói. Ghi nhận tại các phường trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, đến nay chỉ có một trường hợp xử lý hồ sơ khai tử ở phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), sau khi tiếp nhận lãnh đạo phường đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn xử lý kịp thời cho người dân.
Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Trần Ngọc Thạch cho hay, đến nay, Sở đã xây dựng 1.445 DVCTT (1.433 DVCTT của khối sở, ban, ngành, quận, huyện, phường, xã và 12 DVCTT một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố), tăng hơn 100 thủ tục hành chính so với đợt thực hiện giãn cách xã hội hồi tháng 4-2020. Trong đó: phường, xã là 101 DVCTT/101 TTHC (100% trực tuyến); quận, huyện là 183 DVCTT/183 TTHC (100% trực tuyến); các sở, ban, ngành là 1.149 DVCTT/1.235 TTHC (đạt 93%, do một số TTHC về đất đai còn trên ứng dụng chuyên ngành ViLIS). Đến nay đã triển khai 577 DVCTT mức 4 (nộp hồ sơ qua mạng, trả lệ phí qua mạng và nhận kết quả qua mạng); chiếm 38% trong tổng số TTHC của thành phố. Hầu hết thủ tục hành chính đã triển khai DVCTT, đặc biệt là khi bùng phát lại Covid -19 vào cuối tháng 7.
Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Nguyễn Hồng Song cho hay, riêng Văn phòng và các chi nhánh văn phòng tại quận, huyện chỉ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký thế chấp và chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, do đặc thù 2 thủ tục này công dân vẫn phải đem Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến các chi nhánh văn phòng. Do đó, các chi nhánh có cách tiếp nhận trực tiếp nhưng hạn chế tiếp xúc gần với người dân bằng cách bố trí hộp nhận hồ sơ ở cổng trung tâm hành chính quận, huyện để người dân bỏ vào đó và gọi điện thoại báo cho chi nhánh văn phòng biết để nhận và giải quyết. |
SƠN TRUNG - TRỌNG HUY