Chính trị

Nâng cao chất lượng công tác thông qua phiếu tín nhiệm

08:51, 05/02/2024 (GMT+7)

Tại kỳ họp cuối năm 2023, HĐND thành phố Đà Nẵng lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Việc lấy phiếu tín nhiệm là hoạt động giám sát rất quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước. Thông qua đó, người được lấy phiếu tín nhiệm “tự soi”, “tự sửa”, thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trong thời gian tới.

Lá phiếu tín nhiệm là một trong những cơ sở để đào tạo, quy hoạch cán bộ.  Trong ảnh: Lãnh đạo thành phố trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ. Ảnh: NGỌC PHÚ
Lá phiếu tín nhiệm là một trong những cơ sở để đào tạo, quy hoạch cán bộ. TRONG ẢNH: Lãnh đạo thành phố trao quyết định bổ nhiệm Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đánh giá kết quả của người thực thi công vụ

Tại kỳ họp, 26 người giữ chức vụ do HĐND bầu được tiến hành lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả, những người được lấy phiếu đều đạt số phiếu tín nhiệm theo quy định, không có người có số phiếu tín nhiệm thấp vượt quy định phải tiến hành xử lý theo quy định của Nghị quyết số 96/2023/QH15 về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Việc lấy phiếu tín nhiệm lần này còn góp phần đánh giá uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của người được lấy phiếu tín nhiệm, qua đó tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ.

Ông Nguyễn Văn Công, tổ 38, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ cho rằng, sau tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, HĐND thành phố thông tin tới cử tri và nhân dân thành phố rất kịp thời. Điều này thể hiện việc công khai, minh bạch kết quả lấy phiếu tín nhiệm. Công tác cán bộ của thành phố cũng bảo đảm tính công tâm, khách quan, minh bạch và chọn lựa được những cán bộ lãnh đạo thực sự có tâm, có tầm trong việc đóng góp trí tuệ, sức lực cùng với nhân dân xây dựng thành phố phát triển bền vững và đáng sống.

Thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách an sinh xã hội quan trọng được triển khai. Đây là nỗ lực của các cấp, các ngành liên quan. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi tầng lớp nhân dân, cử tri cũng quan tâm đến vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp, giải quyết việc làm, chính sách cho hộ nghèo và hộ cận nghèo..., đặt ra yêu cầu “tư lệnh” các ngành liên quan cần đẩy nhanh các giải pháp, huy động mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả. 

Có thể nói, việc lấy phiếu tín nhiệm thực sự là một trong những yêu cầu hết sức cần thiết trong công tác cán bộ hiện nay, đáp ứng được yêu cầu, định hướng, chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đây là một kênh thông tin chính thống đánh giá cán bộ theo phương pháp “lượng hóa”. Người đứng đầu các sở, ngành được lấy phiếu tín nhiệm biết rõ mức độ tín nhiệm được “định lượng” như thế nào thông qua tỷ lệ các phiếu, càng phải bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình hơn nữa, phấn đấu để hoàn thành tốt hơn nữa sứ mệnh, trọng trách của mình trong bộ máy Nhà nước.

Sáng tạo, đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ được giao

Trước khi HĐND thành phố tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu hoặc phê chuẩn, các cơ quan, đơn vị, Đảng ủy các cấp cũng tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ chủ chốt. Lấy phiếu tín nhiệm trở thành hoạt động quan trọng, trở thành phương thức để giám sát, kiểm soát quyền lực, góp phần đánh giá uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của người được đánh giá. Kết quả lấy phiếu còn giúp người được lấy phiếu thấy được mức độ tín nhiệm để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ. Bên cạnh đó, lá phiếu tín nhiệm còn là cách để xem xét năng lực của cán bộ đến đâu, vì đó là kết quả của quá trình công tác, xem sự năng động, sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm của người đứng đầu ngành, lĩnh vực. Có thể sự tín nhiệm đó không bao quát hết 100% năng lực, uy tín của người được đánh giá, cũng không thể không có tính cảm tính của người bỏ phiếu, song đó thực sự là hiệu quả công việc, thể hiện qua sự phát triển của lĩnh vực, ngành được giao cho cán bộ trong thời gian qua.

Theo ý kiến của nhiều cử tri theo dõi kỳ họp, việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ giúp những người được lấy phiếu thấy được mức độ tín nhiệm của mình để có phương hướng khắc phục khuyết điểm, thiếu sót, từ đó tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, phát huy tối đa năng lực và nhiệt huyết để cống hiến, nâng cao trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công việc. Và sau mỗi kỳ lấy phiếu tín nhiệm, mỗi cán bộ tự soi lại mình, phát huy các kết quả đạt được, khắc phục các hạn chế, tồn tại và có biện pháp tổ chức công việc sáng tạo, đổi mới hơn để thực hiện nhiệm vụ được giao. Đó là ý nghĩa quan trọng của việc lấy phiếu tín nhiệm.

HOÀNG NHUNG

.