Chính trị

Thành phố sẽ chủ động các phương án bảo đảm thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh

15:25, 04/05/2024 (GMT+7)

ĐNO - Nhân dân không thể chờ để được khám, chữa bệnh vì thiếu thuốc, vật tư y tế. Do đó, thành phố sẽ chủ động các phương án để bảo đảm thuốc, vật tư y tế khám chữa bệnh cho nhân dân.

Đó là giải trình của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường tại phiên họp thường kỳ tháng 4-2024 của Thường trực HĐND thành phố do Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND thành phố Trần Phước Sơn chủ trì sáng ngày 4-5.

Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND thành phố Trần Phước Sơn chủ trì kết luận phiên họp. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND thành phố Trần Phước Sơn chủ trì kết luận phiên họp. Ảnh: TRỌNG HUY

Kết luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn nhấn mạnh, kết quả triển khai của UBND thành phố thời gian qua đối với các vấn đề giám sát của Thường trực, các Ban HĐND thành phố là đáng ghi nhận. Đồng thời, yêu cầu UBND thành phố tiếp thu, có giải pháp thực hiện hiệu quả theo kiến nghị các đại biểu tham dự phiên họp, bảo đảm tiến độ, hiệu quả.

UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung tổ chức triển khai các nội dung theo yêu cầu của Quyết định số 1287/QĐ-TTg ngày 2-11-2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm tiến độ theo quy định, định kỳ hằng quý báo cáo kết quả về Thường trực HĐND thành phố.

UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng nhằm từng bước cải tạo, hoàn thiện hệ thống thoát nước đô thị của thành phố, hạn chế thấp nhất tình trạng ngập, gây thiệt hại trong mùa mưa bão sắp đến.

UBND thành phố chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất, đầu tư cải tạo, nâng cấp hoặc thay mới hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm đã lỗi thời, không phát huy được hiệu quả, năng lực, hiệu năng tính toán xử lý.

UBND thành phố chỉ đạo tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024- 2025 trên địa bàn thành phố bảo đảm an toàn, trung thực, khách quan, có phương án dự phòng các tình huống bất thường có thể xảy ra. Tiếp tục triển khai có hiệu quả, xem xét có giải pháp tháo gỡ tạm thời để hỗ trợ cơ sở khám chữa bệnh trang bị đủ thuốc phục vụ nhân dân.

UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát đánh giá, thực hiện việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập và triển khai các giải pháp, nội dung chính trong công tác đổi mới hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, triển khai xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật theo đúng lộ trình.

Về việc triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tại các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố năm 2024, chú trọng rà soát việc trang bị, quản lý các phương tiện, thiết bị chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường giải trình tại phiên họp. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường giải trình tại phiên họp. Ảnh: TRỌNG HUY

Giải trình tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cho biết, UBND thành phố tiếp thu các kiến nghị và sẽ rà soát, chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị chủ động có giải pháp giải quyết dứt điểm các nội dung giám sát của Thường trực và các ban HĐND thành phố.

Việc triển khai quy hoạch thành phố theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ chưa kịp tiến độ là do một số nội dung chờ thông qua nghị quyết mới về chính sách đặc thù của thành phố… dẫn đến chậm quy hoạch theo lộ trình. Về tình trạng ngập úng, UBND thành phố sẽ yêu cầu sở, ban ngành liên quan rà soát, xem xét các giải pháp để khắc phục. Đối với tuyển sinh vào lớp 10, UBND thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục – Đào tạo xem xét các vướng mắc, tồn tại liên quan để có hướng tháo gỡ.

Liên quan đến tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, quan điểm của UBND thành phố là không chờ hướng dẫn từ Bộ Y tế. Theo đó, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Y tế chủ động, liệt kê các loại thuốc cần phải có phục vụ nhân dân, từ đây đến cuối năm trình danh mục, UBND thành phố sẽ xin ý kiến Thường trực Thành ủy, HĐND thành phố theo quy trình để đưa đấu thầu theo quy định bảo đảm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Theo báo cáo của UBND thành phố, liên quan đến kết quả triển khai Quyết định số 1287/QĐ-TTg, thành phố đang phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện rà soát báo cáo thuyết minh quy hoạch và các bản đồ, sơ đồ bảo đảm thống nhất, đồng bộ với Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ và đầy đủ các nội dung theo yêu cầu để bảo đảm công tác quản lý ngành, lĩnh vực trong quá trình thực hiện quy hoạch.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: TRỌNG HUY
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: TRỌNG HUY

Toàn thành phố có 9 điểm thường xuyên xảy ra ngập úng, kéo dài, hiện có 6 điểm đã và đang thi công xử lý chống ngập. Liên quan đến cải tạo, nâng cấp các tuyến phố chuyên doanh, chợ đêm, UBND thành phố đã có công văn giao UBND quận Sơn Trà chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan khẩn trương đề xuất phương án, kế hoạch tổ chức triển khai dự án chợ đêm Sơn Trà giai đoạn 2.

UBND thành phố đã ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Theo đó, kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 được tổ chức từ ngày 2-6 đến ngày 4-6-2024, chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường công lập cấp THPT là 275 lớp với 11.916 học sinh; vào trung tâm giáo dục thường xuyên là 18 lớp, 792 học viên.

Tính đến thời điểm hiện nay, các gói thầu mua thuốc tập trung tại Sở Y tế cung cấp thuốc năm 2021 - 2023 cho các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã hết hiệu lực. Các cơ sở y tế trên địa bàn đang áp dụng kết quả trúng thầu các gói thầu đấu thầu quốc gia, đàm phán giá.

Về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, tính đến nay, cơ bản đã đạt mục tiêu đến năm 2026 giảm ít nhất 9 đơn vị sự nghiệp so với năm 2021. Bên cạnh đó, UBND thành phố tổ chức lại Trung tâm nguồn nhân lực chất lượng cao trực thuộc Sở Nội vụ thành Trung tâm Nghiên cứu, đào tạo và thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông phù hợp với định hướng, nhu cầu về phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo của thành phố…

Liên quan đến kết quả xử lý đơn, thư do Thường trực HĐND chuyển UBND thành phố, có tổng số 56 trường hợp, đến nay đã giải quyết hoàn thành 15 trường hợp, đang tiếp tục giải quyết 41 trường hợp.

TRỌNG HUY

.