Thú vị cùng "Hòa Bắc Trail Run"

.

Trong rất nhiều lý do được cộng đồng các bạn trẻ yêu chạy bộ chia sẻ, có những lý do hầu như giống hệt nhau: “Chạy là cơ hội hiếm hoi để tôi ngắt kết nối với thế giới ảo và gần gũi với đời thực hơn”; “Chạy là khi tôi nhận thức rõ nhất về cơ thể của mình và tự trị liệu bản thân”; “Chạy mang lại cho tôi cộng đồng và nhận thức”.

Trong số đó, “Chạy để trải nghiệm thiên nhiên” có lẽ là cái cớ tuyệt vời nhất, bởi đa số người trẻ đều dành phần lớn thời gian trong ngày tại văn phòng, ở nhà hay khu trung tâm thương mại…

Hình ảnh một số vận động viên tham gia giải chạy đường mòn Hòa Bắc năm 2019. Ảnh: A.N
Hình ảnh một số vận động viên tham gia giải chạy đường mòn Hòa Bắc năm 2019. Ảnh: A.N

“Hòa Bắc Trail Run” là giải chạy đường mòn đầu tiên được tổ chức tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) do các thành viên đến từ Câu lạc bộ (CLB) Đà Nẵng Runners tổ chức, diễn ra vào tháng 7 và tháng 10 hằng năm (tổ chức lần đầu năm 2019) với thông điệp ý nghĩa hướng đến lối sống xanh, lành mạnh, chú trọng sức khỏe, môi trường và cảnh quan thiên nhiên.

Nếu như tầm 10 năm trước, xã Hòa Bắc còn là một nơi xa lạ, hoang vu, ít người biết, đường sá đi lại không thuận lợi, thì nay đã trở thành một điểm “đổi gió” của những người thích du lịch bụi, người đam mê thể thao, khám phá thiên nhiên, trải nghiệm văn hóa. Xã Hòa Bắc (cách trung tâm thành phố về phía tây bắc chừng 40km) vẫn giữ được nét chân quê, yên ả hiếm nơi nào có được.

Là vùng đệm nằm giữa hai khu bảo tồn thiên nhiên Vườn quốc gia Bạch Mã và Bà Nà - Núi Chúa, nơi đây sở hữu những cánh rừng nguyên sinh đa đạng, các dòng sông, suối, thác ghềnh tuyệt đẹp, gần như nguyên vẹn nét hoang sơ tự nhiên. Những giọt mồ hôi mà mỗi bạn trẻ đổ trên các cung đường quanh co, đồi dốc khi tìm về với Hòa Bắc sẽ được bù lại với cả một miền thanh bình trải dài từ những ruộng ngô đến đồng mía, bờ cỏ xanh mướt, cảnh sắc đẹp đến ngỡ ngàng.

“Dù Đà Nẵng là nơi có khá nhiều địa điểm phù hợp để tổ chức đường chạy cho các anh chị em đam mê chạy bộ, và cả những người mới tham gia, nhưng đường mòn Hòa Bắc được chọn bởi địa hình cung đường này đa dạng, với không gian xanh mướt trải dài, mang đậm hơi hướng đồng quê mà các giải đường nhựa ít có được.

Nơi đây lại không quá xa trung tâm thành phố, thuận tiện trong di chuyển và công tác tổ chức, mở ra những trải nghiệm mới cho những người tham gia chạy, vừa tập luyện thể thao, vừa khám phá thiên nhiên tươi đẹp.

Đây là xu hướng đang rất được ưa chuộng trên thế giới, và cũng là mục đích của giải khi muốn giới thiệu thêm một đường chạy bộ với địa hình gần gũi thiên nhiên đến cho không chỉ người dân địa phương mà cả du khách”, anh Đinh Văn Thắng, một thành viên của CLB Đà Nẵng Runners chia sẻ.

Hướng đến “Giải chạy xanh” chuyên nghiệp

Ở lần thử nghiệm đầu tiên vào năm 2019, đường mòn Hòa Bắc đã cho thấy sức hấp dẫn đặc biệt khi thu hút rất nhiều vận động viên khắp cả nước và quốc tế. Chính từ nhu cầu và sự đam mê của người tham gia mà cung đường chạy 12km “về với nông thôn” được khảo sát khá nhiều lần và chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo đảm độ an toàn cao nhất.

Vạch xuất phát bắt đầu từ  cơ sở xã hội Bầu Bàng (thôn Lộc Mỹ) và đường chạy dẫn qua các thôn Tà Lang, Giàn Bí, vào sâu làng dân tộc Cơ tu, khám phá nét văn hóa bản địa đơn sơ, mộc mạc, rồi vượt qua cây cầu dây văng đẹp nhất xã Hòa Bắc với chiều dài 200m.

Cung đường tiếp nối và trải ra những cảnh sắc tuyệt đẹp khi các vận động viên chạy trên lối mòn với khung cảnh một bên là dòng sông Cu Đê uốn lượn, bên kia là trùng điệp núi rừng thuộc Hải Vân quan. Lộ trình có lúc bằng phẳng, khi lại vượt dốc, băng đồi, hòa mình vào thiên nhiên đầy thú vị. Đích đến cũng chính là điểm xuất phát. “Một vòng Hòa Bắc” dường như là chưa đủ với tất cả những người tham gia.

Cung đường này còn đặc biệt và đáng nhớ ở chỗ, trong quá trình chuẩn bị cho giải, những người tổ chức đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ phía chính quyền xã, với mong muốn tạo điều kiện cho các vận động viên được trải nghiệm Hòa Bắc theo cách an toàn và tuyệt vời nhất có thể.

Cùng với đó là sự ủng hộ, giúp đỡ, lối cư xử thân thiện, chân tình của những người dân bản địa xuyên suốt lộ trình. Việc phát triển các hoạt động du lịch sinh thái, cộng đồng trong thời gian qua đã đưa đến cho vùng thôn quê này luồng sinh khí mới đầy cởi mở và thu hút. Một đường chạy đẹp từ thiên nhiên đến tình người, là cảm nhận của nhiều vận động viên sau khi tham gia giải.

Những nụ cười được chia sẻ trên mạng xã hội đã gửi đi một thông điệp đẹp đẽ về điểm đến Hòa Bắc và giải chạy đặc biệt này.

Năm nay, “Hòa Bắc Trail Run” có thêm cự ly bán marathon với quy mô đăng ký dự kiến tăng cao gấp nhiều lần so với năm 2019 và hướng đến tính chuyên nghiệp, lâu dài. Nếu yêu Đà Nẵng và đam mê chạy bộ, bạn có muốn thử một lần chạy về thôn quê không?

AN NHIÊN

;
;
.
.
.
.
.