Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

.

Nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ được các đơn vị triển khai nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng.

Sở Khoa học và Công nghệ thành phố ký kết hỗ trợ cho doanh nghiệp và tổ chức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố. 				     Ảnh: P.V
Sở Khoa học và Công nghệ thành phố ký kết hỗ trợ cho doanh nghiệp và tổ chức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố. Ảnh: P.V

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Tiếp tục triển khai đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (gọi tắt là Đề án 844), Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã thông báo đến các đơn vị, doanh nghiệp về chính sách hỗ trợ và tiếp nhận được 25 đề xuất của các doanh nghiệp, vườn ươm trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2021. Qua đó đã ký kết hỗ trợ cho 3 doanh nghiệp và 1 cơ sở ươm tạo với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng.

Đồng thời, hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, cấp mới 1 giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN cho 1 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là Công ty TNHH Công nghệ VOOC với sản phẩm “Phần mềm đọc sách Umbalena”.

Đến nay, thành phố đã có 1 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, 6 vườn ươm, 2 không gian sáng tạo, 9 không gian làm việc chung, 10 CLB khởi nghiệp và trung tâm khởi nghiệp ở các trường đại học, cao đẳng và 2 Quỹ đầu tư khởi nghiệp cùng cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; ươm tạo được 137 dự án khởi nghiệp sáng tạo và thành lập khoảng 50 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp này ngày càng mở rộng quy mô và gặt hái được nhiều giải thưởng về KH&CN.

Giám đốc Công ty CP EM&AI (quận Hải Châu) Lê Ngọc Trí chia sẻ, cuối năm 2020 và đầu năm 2021, công ty nhận được một số giải thưởng, có thể kể đến như giải thưởng Sao Khuê vào tháng 4-2021 và top 5 cuộc thi Thử thách sáng tạo cùng công nghệ trí tuệ nhân tạo do Quỹ Vietnam Sillicon Valley tổ chức tháng 5-2021... Những giải thưởng và đánh giá tích cực từ các đối tác là động lực để công ty tiếp tục phát triển các sản phẩm, góp một phần nhỏ trong “chuyển động” của các startup Đà Nẵng. Đặc biệt, công ty thường xuyên được Sở KH&CN thông tin về các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để thúc đẩy nghiên cứu, sáng tạo.

Trong thời điểm Covid-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc quản trị, Sở KH&CN cũng đã hỗ trợ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng tổ chức các lớp tập huấn về các văn bản liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; tư vấn hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo... Bên cạnh đó, sở cũng hỗ trợ Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) tổ chức Chương trình ươm tạo FinC và hỗ trợ Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn tổ chức chương trình tăng tốc khởi nghiệp du lịch VTS 2021.

Hướng tới xây dựng Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Điểm nhấn quan trọng trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố 6 tháng đầu năm 2021 là việc thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Thông tin KH&CN thuộc Sở KH&CN. Đây là đầu mối để kết nối mạng lưới hệ sinh thái trong và ngoài nước với thành phố và triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Hiện Sở KH&CN đang triển khai các thủ tục đối với dự án khu làm việc và đào tạo khởi nghiệp của thành phố tại phường An Hải Tây (quận Sơn Trà), trong đó đã xây dựng báo cáo chủ trương đầu tư gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.

Đây là cơ sở để xây dựng Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng và lồng ghép phối hợp với Bộ KH&CN để triển khai đề án xây dựng Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1-1-2019 của Chính phủ và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27-9-2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2 của dự án xây dựng Cổng thông tin Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng và ứng dụng giải pháp triển lãm thực tế ảo trong hoạt động phát triển thị trường KH&CN của thành phố Đà Nẵng.

TS. Lê Đức Viên, Giám đốc Sở KH&CN cho biết, để tiếp tục thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, sở hướng tới 5 mục tiêu là xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ doanh nghiệp và dự án khởi nghiệp; truyền thông, tổ chức sự kiện ngày hội khởi nghiệp, cuộc thi về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đào tạo nâng cao năng lực; kết nối mạng lưới khởi nghiệp và phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ hoạt động đổi mới sáng tạo.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích